++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สธ. เตือนผู้ปกครอง ครู พี่เลี้ยงเด็ก เฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ และโรคมือเท้าปาก

กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือผู้ปกครองและครู เฝ้าระวัง ป้องกันโรคติดต่อที่แพร่ระบาดมากในฤดูฝน 2โรคสำคัญคือไข้หวัดใหญ่และโรคมือเท้าปากหากพบเด็กป่วย ต้องรีบแยกเด็กป่วยออกจากเด็กปกติส่งพบแพทย์ และหยุดเรียนอย่างน้อย 5วัน จนกว่าจะหายกำชับสำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัด เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ชี้หากมีเด็กป่วยในโรงเรียน อาจเกิดการแพร่ระบาดได้ง่าย
วันนี้(22 พฤษภาคม 2554)นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้เป็นฤดูฝนสภาพอากาศชื้น เย็นเป็นฤดูกาลที่มีการแพร่ระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ที่พบได้บ่อยในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี คือ โรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล(Influenza)และโรคมือเท้าปาก (Hand Foot Mouth Disease )สำหรับโรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่มกราคม -8 พฤษภาคม 2554 พบผู้ป่วยแล้ว 10,654 คน ลดลงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2553 เกือบ 3 เท่าตัว โดยร้อยละ 29 เป็นกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ส่วนโรคมือเท้าปากพบผู้ป่วย 949 คน ลดลงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2553 เกือบ 7 เท่าตัว โดยร้อยละ 92 เป็นกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยทั้ง 2 โรคในปีนี้จะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แต่เพื่อไม่เป็นการประมาทได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัด เฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิด
นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวว่า สถานที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล เนื่องจากมีเด็กอยู่รวมเป็นกลุ่มใหญ่หากมีเด็กป่วย เชื้อจะสามารถแพระบาดได้อย่างรวดเร็ว โดยเชื้อโรคทั้ง 2ชนิดนี้ติดต่อกันง่าย เชื้อจะอยู่ในเสมหะละอองน้ำมูกน้ำลายที่ไอจามออกมารวมทั้งติดต่อจากการสัมผัสสิ่งของที่มีเชื้อติดอยู่ที่สำคัญ ขอความร่วมมือผู้ปกครองและครูตรวจสุขภาพเด็กนักเรียนทุกวัน หากมีเด็กป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่หรือโรคมือเท้าปาก ให้แยกเด็กป่วยออกจากเด็กปกติ ส่งพบแพทย์ และให้หยุดเรียนพักรักษาตัวที่บ้านอย่างน้อย 5วัน รวมทั้งให้เร่งรณรงค์ ปลูกฝังพฤติกรรมสุขอนามัยส่วนบุคคลที่ดี คือ กินร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ ไม่คลุกคลีใกล้ชิดกินอาหารหรือของใช้ร่วมกับผู้ป่วย รักษาความสะอาดทั่วๆไปเช่น ห้องน้ำ ห้องส้วม ห้องครัวให้ถูกสุขลักษณะ
นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า โรคไข้หวัดใหญ่และโรคมือเท้าปากจะมีอาการคล้ายๆกัน คือ จะมีไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว แต่โรคมือเท้าปากจะพบมีตุ่มใสๆขึ้นในปาก ที่ลิ้น กระพุ้งแก้ม หรือตามง่ามนิ้วมือโดยโรคมือ เท้า และปาก เกิดจากเชื้อเอนเทอโรไวรัส(enterovirus) พบบ่อยในเด็กทารกและเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5ปี ส่วนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เป็นการติดเชื้ออินฟูเอนซาไวรัส(Influenza virus)ซึ่งสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ในคนมีหลายสายพันธุ์ แต่ที่บ่อยๆคือ สายพันธุ์ H1N1 และ H3N2 พบได้ทุกอายุโดยเฉพาะในเด็กจะพบมากเป็นพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น