++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

“สุทธิพล” ชี้หาเสียงผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กถือเป็นค่าใช้จ่าย ต้องแจ้ง กกต.

เลขาฯ กกต.ฝาก กกต.จังหวัดทำความเข้าใจพรรคการเมือง หาเสียงผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กต้องคิดเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อรายงานต่อ กกต. พร้อมเตือนห้ามโจมตีใส่ร้ายป้ายสีคู่แข่ง

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงการหาเสียงผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์คของพรรคการเมืองต่างๆ ว่า ขณะนี้เริ่มมีการหาเสียงผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์กแล้ว ซึ่งเป็นการหาเสียงที่ราคาถูกมากและกำลังนิยม และตรงกลุ่มเป้าหมาย เพราะกลุ่มเป้าหมายนี้มีประมาณ 8-9 ล้านคน ซึ่งขอฝากให้ กกต.ประจำจังหวัด (กกต.จว.) และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กต.จว.) ทั่วประเทศ สร้างความเข้าใจกับผู้สมัครและประชาชนว่า การหาเสียงสามารถทำได้ ไม่ได้ห้าม แต่ต้องคิดเป็นค่าใช้จ่ายที่พรรคการเมืองหรือผู้สมัครต้องรายงานต่อกกต.ไม่เช่นนั้นถือเป็นความผิด

“ถ้าเป็นค่าใช้จ่ายก็ต้องนำมารวม อย่างการส่งเอสเอ็มเอส หรือข้อความสั้นเชิญชวนให้มาเลือกเบอร์นั้นเบอร์นี้ในต่างประเทศจะมีการคิดค่าใช้จ่ายเลือกตั้งด้วย และประเทศเราต้องคิดค่าใช้จ่ายด้วย”

นายสุทธิพลเตือนว่า สำหรับการใช้ช่องทางนี้ก็ควรระมัดระวัง อย่าให้เข้าข่ายเรื่องการใส่ร้ายป้ายสีโจมตี เพราะการใช้ถ้อยคำถ้าเข้าข่ายลักษณะใส่ร้ายหรือหลอกลวงตามมาตรา 53 (5) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.จะเข้าองค์ประกอบความผิดได้ นอกจากนี้มีเรื่องของช่วงระยะเวลาการหาเสียงที่กฎหมายกำหนดในเรื่องหาเสียงก่อนวันเลือกตั้งห้ามไม่ให้มีการหาเสียง ดังนั้นต้องประชาสัมพันธ์ให้เข้าใจ เพราะมีบางคนอาจกระทำผิดโดยไม่รู้ตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น