++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

“ดอกไม้บำรุงหัวใจ” สวยทั้งรูป จูบก็หอม

หัวใจ เป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่ง นอกจากจะสูบฉัดเลือดไปหล่อเลี้ยงทั้งร่างกายแล้ว หัวใจยังได้รับการเปรียบเปรยไปกับความรู้สึกต่างๆ โดยเฉพาะความรัก “108 เคล็ดกิน” ก็เลยอยากจะชวนทุกคนมาดูแลหัวใจ เอาไว้สำหรับเผื่อแผ่ความรักให้แก่คนรอบข้างในช่วงวาเลนไทน์นี้

และดอกไม้สวยๆ ที่มีหลากสีสัน หลากหลายพันธุ์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีที่จะมาบำรุงหัวใจให้แข็งแรง แต่จะมีดอกอะไรบ้างนั้นก็ต้องมาดูกัน

กุหลาบมอญ - มีสรรพคุณในการช่วยบำรุงหัวใจ แก้อ่อนแพลีย และช่วยระบาย สามารถนำกลีบดอกสดไปแช่ลอยน้ำทำขนม หรือทำเป็นอาหารได้หลากหลายจาน ใช้ดอกแห้งหรือเกสรไปชงเป็นชากุหลาบก็ได้ แต่ต้องระวังกุหลาบที่ไม่ได้ปลูกเอง เพราะอาจจะมีสารเคมีอันตรายตกค้างอยู่

บัวหลวง - สรรพคุณของดอกช่วยแก้ไข้ แก้เสมหะ บำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต บำรุงครรภ์ ส่วนเกสรก็ช่วยแก้ไข้ แก้เสมหะ แก้คลื่นเหียน ใช้ปรุงเป็นยาหอม บำรุงหัวใจ บำรุงประสาท และชูกำลัง สามารถใช้กลีบดอกและเกสรมาทำยำรสอร่อย หรือจะใช้เฉพาะเกสรบัวหลวงมาชงเป็นชาร้อนๆ ดื่มแก้ร้อนในกระหายน้ำ

เก๊กฮวย - สรรพคุณเป็นยาเย็น ดับพิษร้อน แก้ร้อนใน เป็นยาแก้ปวดท้องและช่วยระบาย ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเส้นเลือดตีบ และโรคหัวใจ บำรุงตับ บำรุงสายตา บรรเทาอาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ วิธีกินเก๊กฮวยที่เราคุ้นเคยกันก็คือนำไปต้มแล้วใส่น้ำตาลดื่มแบบเย็นชื่นใจ หรือจะนำไปชงแบบชาร้อนก็อร่อยเช่นกัน

ลำดวน - แพทย์แผนไทยจะใช้ดอกลำดวนแห้งมาทำเป็นยา เนื่องจากสรรพคุณทางสมุนไพรที่ช่วยชูกำลัง บำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต แก้เป็นลม วิงเวียน แก้ไข หรือจะใช้นำมาผสมกับยาหอมเพื่อแก้วิงเวียน และช่วยบำรุงหัวใจ

คำฝอย - ส่วนดอกจะช่วยบำรุงโลหิต แก้แสบร้อนตามผิวหนัง บำรุงหัวใจ ขับระดู แก้ดีพิการ ลดไขมันในเส้นเลือด และป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด ส่วนใหญ่จะใช้ดอกคำฝอยมาชงเป็นน้ำชา แต่มีข้อควรระวังคือ ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ไม่ควรกินดอกคำฝอย เนื่องจากเป็นยาบำรุงโลหิตและขับระดู ถ้ากินมากๆ อาจทำให้แท้งได้

ไม่น่าเชื่อว่าดอกไม้ที่ทั้งสวยทั้งหอม จะมีสรรพคุณหลากหลายชนิดขนาดนี้ เห็นทีคงต้องสรรหามาบริโภคกันโดยไว หัวใจจะได้แข็งแรง ไม่ถูกหักอกเอาง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น