++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ข่าวการประท้วงในตะวันออกกลาง

กรุงทริโปลีตึงเครียด รัฐบาลลิเบีย แจกอาวุธ ให้ผู้สนับสนุนป้องกันกลุ่มต่อต้าน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 กุมภาพันธ์ 2554 23:20 น.
สถานการณ์ในกรุงทริโปลี ลิเบีย ยังตึงเครียด โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้แจกจ่ายอาวุธให้กลุ่มผู้สนับสนุน พ.อ.กัดดาฟี และในบางพื้นที่ชาวบ้านที่สนับสนุนรัฐบาล ออกมา ตั้งจุดตรวจตามท้องถนน และตะโกนถ้อยคำแสดงความสนับสนุนผู้นำลิเบีย
ส่วนโทรทัศน์ลิเบีย แพร่ภาพกลุ่มสนับสนุน รวมตัวบริเวณจัตุรัสสีเขียวกลางกรุงทริโปลี ท่ามกลางรายงานว่าทหารที่ภักดีกับผู้นำพยายามปราบปรามผู้ประท้วงในเมือง ต่างๆ แม้ว่าในปัจจุบัน ผู้ประท้วงในเมืองทางภาคตะวันออกคุมพื้นที่ได้มากกว่า
นายซาอิฟ อัล อิสลาม กัดดาฟี บุตรชายของผู้นำลิเบีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีอัล อาราบิยา อ้างว่าสถานการณ์ในปัจจุบันกลับสู่ความสงบ ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ แต่ยอม รับว่าปัญหาเกิดขึ้นในบางพื้นที่ทางภาคตะวันออก พร้อมโทษสื่อต่างชาติว่าบิดเบือนข้อมูล ท่ามกลางรายงานข่าวการใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงในหลายเมือง โดยวันนี้เป็น วันแรกที่สื่อต่างชาติได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่กรุงทริโปลี หลังการปะทะอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มต่อต้านกับเจ้าหน้าที่เมื่อสัปดาห์ก่อน
การควบคุมสื่อและข่าวสารจากภาครัฐที่เกิดขึ้นโดยตลอด ทำให้กลุ่มต่อต้านที่สามารถยึดเมืองทางภาคตะวันออกเป็นฐาน มีโอกาสได้ใช้สื่อวิทยุอย่างเสรีเป็นครั้งแรก โดย อิหม่ามในเมืองอัล มาร์จ ใช้สถานีวิทยุของทางการที่ถูกทิ้งร้าง ในการออกอากาศข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งข้อเรียกร้องของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล
ส่วนที่เมืองเบงกาซี ชายหนุ่ม 2 คน หาวิธีการส่งภาพการประท้วงผ่านดาวเทียมออกอากาศสดไปนอกประเทศได้เป็นผล สำเร็จ เพิ่มช่องทางในการนำภาพข่าวสู่โลกภายนอก ได้มากขึ้น นอกเหนือจากช่องทางอินเตอร์เน็ตที่ถูกควบคุม และการลักลอบส่งเทปไปพร้อมกับกลุ่มชาวต่างชาติที่อพยพออกนอกประเทศ
สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า ระหว่างเหตุจลาจลในประเทศลิเบียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้อพยพหนีภัยความรุนแรงจากลิเบียเข้า สู่ประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกันเกือบ 100,000 คนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ

"กัดดาฟี" หวังโยกย้ายทรัพย์สิน 4.8 พันล.ดอลล์ฯไปอังกฤษ แต่ถูกปฏิเสธ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 กุมภาพันธ์ 2554 23:14 น.
สำนักข่าวฟอกซ์นิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกัดดาฟี พยายามติดต่อขอฝากเงินจำนวน 4,800 ล้านดอลลาร์ในอังกฤษ เพื่อพยายามปกป้องทรัพย์สินของครอบครัวก่อนถูกอายัดทรัพย์ โดยทำการติดต่อหนึ่งในบริษัทบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนตัวในกรุงลอนดอน ผ่านบริษัทนายหน้าคนกลางที่อยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ แต่เมื่อซีอีโอของบริษัทบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนตัวดังกล่าว รับรู้ที่ไปที่มาของทรัพย์สิน จึงแนะนำให้ติดต่อที่อื่นแทน
หนังสือพิมพ์ “เซกอดยา” ของยูเครน รายงานว่า ฮาลินา โคลอตนิตสกา นางพยาบาลส่วนตัวชาวยูเครนของกัดดาฟี กำลังหาทางหนีภัยเหตุรุนแรงในลิเบียกลับประเทศ ทั้งนี้ เป็นการเปิดเผยของบุตรสาวนางโคลอตนิตสกาเอง หลังพูดคุยกันทางโทรศัพท์
สำหรับโคลอตนิตสกา ข้อมูลลับทางการทูตของสหรัฐฯระบุว่า เป็นนางพยาบาลที่กัดดาฟีหลงใหลเป็นพิเศษ เพราะเป็นเจ้าของผมสีบลอนด์ สวยเซ็กซี่ ผู้รู้ใจเขาเป็นอย่างดีและทั้งสองอาจเป็นคู่รักกันด้วย

นายกฯ ตูนีเซีย ประกาศลาออก ผ่านทีวีของรัฐ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 กุมภาพันธ์ 2554 22:30 น.
นายโมฮัมเหม็ด คานนูชิ นายกรัฐมนตรีตูนีเซีย ประกาศลาออกจากตำแหน่งผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐ หลังถูกประชาชนประท้วงขับไล่
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเฉพาะกาล ของนายคานนูชิ ประกาศจะจัดการเลือกตั้งช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ ขณะที่ประชาชนหลายแสนคนเดินขบวนบนถนนหลายแห่ง เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า มีผู้ประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรีกว่า 1 แสนคน
ทั้งนี้ นายโมฮัมเหม็ด คานนูชิ นายกรัฐมนตรีเป็นพันธมิตรกับประธานาธิบดีซีน อาบีดีน เบน อาลี ที่ถูกโค่นอำนาจเมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา และเขายังอยู่ในตำแหน่งในรัฐบาลเฉพาะกาล สร้างความไม่พอใจต่อประชาชนที่ต่อต้านนายเบน อาลี

ร่าง รธน.ใหม่ของอียิปต์ เสนอจำกัดวาระ ปธน.
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 กุมภาพันธ์ 2554 15:22 น.
คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญของอียิปต์ เสนอให้จำกัดเวลาในการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีได้เพียง 2 สมัยเท่านั้น และให้ลดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งจากเดิมวาระละ 6 ปี เหลือเพียง 4 ปี
นอกจากนี้ ยังผ่อนปรนเงื่อนไขเรื่องคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีให้เข้มงวดน้อยลง เพื่อเปิดทางให้สมาชิกพรรคการเมืองขนาดเล็กของฝ่ายค้าน ได้มีส่วนร่วมมากขึ้น โดยร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมีการลงประชามติ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งจะมีขึ้นภายในเวลา 6 เดือน



โอมาน-บาห์เรนปรับ ครม.หวังยับยั้งกระแสประท้วง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 กุมภาพันธ์ 2554 19:49 น.
สุลต่านกาบูส บิน ซาอิด กษัตริย์แห่งโอมานตัดสินใจปรับคณะรัฐมนตรี 6 กระทรวง และแต่งตั้งที่ปรึกษาใหม่ เพื่อสกัดกระแสการประท้วงทางการเมือง หลังเกิดการประท้วงต่อเนื่องหลายครั้ง รวมถึงเหตุการณ์ที่ประชาชนหลายร้อยคนพากันชุมนุมปิดถนนเพื่อเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเมื่อวานนี้
นอกจากนี้ สุลต่านกาบูส ยังประกาศเพิ่มสวัสดิการด้านการศึกษาด้วย หลังจากเพิ่งประกาศเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำไป เมื่อช่วงต้นเดือน
ส่วนที่บาห์เรน มีการปรับคณะรัฐมนตรีเพื่อหวังยับยั้งกระแสการประท้วงเช่นกัน ในขณะที่การประท้วงเพื่อโค่นล้มรัฐบาลได้ลุกลามไปทั่วตะวันออกกลางและบาง ประเทศในแอฟริกาเหนือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น