++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วุฒิฯ มีมติทำบัตร ปชช.7 ปี ตีกลับร่างสภาตั้งแต่แรกเกิด

วุฒิสภา มีมติเอกฉันท์ แก้ไขร่างกฎหมายให้คนไทยมีบัตรประชาชนตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป จนถึง 70 ปี โดยปรับแก้ร่างกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรที่ให้มีบัตรประชาชนได้ตั้งแต่แรก เกิด

วันนี้ (21 ก.พ.) ที่ประชุมวุฒิสภาได้ถกเถียงกัน กรณี ส.ว.สรรหา ลาออก 77 คน เพื่อลงสมัคร ส.ว.ชุดใหม่ ทำให้เกิดปัญหามี ส.ว.ทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาไม่ครบตามจำนวน 9-15 คน ในแต่ละคณะกรรมาธิการ/ในที่สุดที่ประชุมวุฒิสภา ได้มีมติให้แก้ไขข้อบังคับที่ 77 ด้วยคะแนน 70 ต่อ 1 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง เพื่อให้ ส.ว.เท่าที่มีอยู่ทำหน้าที่ในกรรมาธิการจนกว่าจะมีการแต่งตั้ง ส.ว.สรรหาชุดใหม่

ขณะที่ วุฒิสภา ได้มีมติเอกฉันท์ด้วยคะแนน 60 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง เห็นชอบในร่างพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน ฉบับที่ พ.ศ...ที่คณะกรรมาธิการการปกครองของวุฒิสภา ซึ่งสาระสำคัญในมาตรา 5 ให้คนไทยต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนตั้งแต่อายุ 7 ปีจนถึงอายุ 70 ปี โดยได้แก้ไขร่างกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรที่ให้คนไทยต้องมีบัตรประจำตัว ประชาชนตั้งแต่ 1 ปี นับตั้งแต่วันเกิด หรือ 60 วัน ตั้งแต่วันได้สัญชาติไทย ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎร จะต้องนำร่างกฎหมายฉบับนี้ไปลงมติอีกครั้ง หากไม่เห็นด้วยกับร่างแก้ไขของวุฒิสภา ก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 2 สภา เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น