++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

**** สงสัยต้องปรับปรุงเนื้อหาการศึกษาบางอย่างให้เหมือนกับฝังชิบเข้าไปในหัวเยาวชนไทยให้ได้

ใน ประเทศประชาธิปไตยที่(คนทั่วไปเรียกว่า)เจริญแล้ว เมื่อนักกการเมืองโกง ปชช.จะออกมาประณามแทบไม่ได้ผุดได้เกิดทางการเมือง(และสังคม)เลยทีเดียว แล้ว ปชช.เขารู้ได้ไงว่านักการเมืองโกงหรือไม่โกง คำตอบคือ เขากุลีกุจอติดตามการทำงานของนักการเมืองทุกฝีก้าว เพราะเขารู้ว่าผลงานของนักการเมืองจะส่งผลต่อความเป็นอยู่ของชีวิตเขา(ไม่ ปัจจุบันก็ในอนาคต)

การทำงานการเมืองโดยหลักการแล้วก็คือการอาสาเข้า มาบริหารจัดการภาษีของ ปชช.เพื่อให้ ปชช.มีความสุขในด้านต่างๆเท่าที่ทำได้ แล้วคนที่อาสาได้อะไร ก็ได้เงินเดือนเหมือนทำอาชีพอื่นๆแหละ ของไทยก็เดือนละเป็นหลักแสน แต่นอกจากนั้นก็จะได้รับเกียรติจาก ปชช.ให้เป็นผู้ปกครอง (มีหน้ามีตา เป็นเกียรติกับวงศ์ตระกูล มีความสุข ชื่นมื่นกันไป)

ส่วนในประเทศที่ใช้ประชาธิปไตยแต่ยังไม่พัฒนานั้น พอนักการเมืองโกง ปชช.จะเฉยๆ ไม่สนใจ ไม่รู้ไม่ชี้ (ประเทศอื่นๆที่ไม่ใช่ไทยก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน) มีข้อสังเกตง่ายๆอยู่สองข้อ หนึ่ง ปชช.ไม่รู้ว่านักการเมืองโกง(ความไม่รู้นี้เกิดขึ้นทุกวันที่ตื่นขึ้นมา สำหรับคนส่วนใหญ่) ถ้าถามว่าทำไมไม่รู้ คำตอบก็ง่ายๆ(ลอกข้างบนมา) คือ ปชช.ไม่กุลีกุจอติดตามการทำงานของนักการเมืองทุกฝีก้าว ถ้าถามต่อว่าทำไม ปชช.ไม่ติดตามฯ ก็จะเข้าข้อสอง คือ ปชช.ไม่รู้ว่าประชาธิปไตย(ที่ควรจะเป็น)คืออะไร ไทยเลือกใช้ประชาธิปไตยแบบกระทันหันตั้ง 2475 ถึงตอนนี้ 2554 ก็เกือบ 80 ปีแล้ว ปชช.ไทยตั้งแต่บัดนั้นจนถึงบัดนี้ยังไม่รู้เลยว่าประชาธิปไตยคืออะไร(ไม่ เชื่อลองเดินไปตามถนนในเมืองหรือชนบทก็ได้ และถามคนที่พบเจอว่า “ประชาธิปไตยคืออะไร”แล้วจะหงายผึ่งกับคำตอบ)

เอาล่ะ ถามต่ออีกนิด แล้วทำไม ปชช.ไทยจึงไม่รู้ว่าประชาธิปไตย(ที่ควรจะเป็น)คืออะไร คำตอบคือ ไม่มีใครบอก !!! (เหวอ) ไม่มีใครสอน อาจจะสอนกันในระดับมหาวิทยาลัย(สาขารัฐศาสตร์, รัฐประศาสนศาสตร์)ว่าเป็นการแบ่งแยกอำนาจสามฝ่ายได้แก่ บริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ เพื่อไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายนึงใช้อำนาจเบ็ดเสร็ดซึ่งเป็นอันตราย บร่า บร่า บร่า ๆ ๆ ๆ ๆ !@#$%^&#@!@#$%^&*(*)(&^% ฯลฯ หยั่งงี้คนไม่อยากฟัง มันยาว ฟังแล้วง่วง ไม่มีความหมายในการดำรงชีวิต

ถึงเวลาแล้วรึยัง ที่ต้องปรับปรุงเนื้อหาการศึกษาบางอย่างให้เหมือนกับฝังชิบเข้าไปในหัวเยาวชนไทยให้ได้ *****
มานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น