++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ละครมหาดไทย : คำถามง่ายๆ ที่นายกรัฐมนตรีควรตอบแก่ประชาชน

โดย รมย์ ธรรมวัฒนารมณ์

เมื่อนายกฯ อภิสิทธิ์ ได้เคยกล่าวถ้อยคำก่อนเข้ารับหน้าที่นายกรัฐมนตรีว่า “.....จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ...”
      
       เมื่อรัฐธรรมนูญฯ บัญญัติว่า “อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย” และ “ประชาชนชาวไทยไม่ว่าจะกำเนิด เพศ หรือศาสนาใด ย่อมอยู่ในความคุ้มครองแห่งรัฐธรรมนูญนี้เสมอกัน...”
      
       เมื่อรัฐธรรมนูญฯ บัญญัติว่า “ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นผู้เลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร...” และ “นายกรัฐมนตรีต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร…”
      
       ในวันนี้ ปวงชนชาวไทยทั้งหลาย มีความรู้สึกร่วมกันว่าอำนาจอธิปไตยของเราที่มอบให้นายกฯ อภิสิทธิ์ เป็นตัวแทนรับผิดชอบในการบริหารราชการแผ่นดิน มิได้มาซึ่งความผาสุกสิริสวัสดิ์พิพัฒนชัยมงคลฯ สมดั่งพระบรมราชปณิธาน
      
       จึงถึงเวลาอันควรที่ นายกฯ อภิสิทธิ์ฯ จะต้องตอบไขข้อข้องใจในการบริหารราชการในฐานะหัวหน้ารัฐบาลด้วยตัวอย่างคำ ถามพื้นๆ ของชาวบ้านเพื่อจะได้บรรเทาข้อขัดข้องใจได้บ้าง
      
       คำถามแรก เมื่อนายกฯ เคยกล่าวว่าคนไทย 7 คน ที่ถูกจับที่บ้านหนองจาน อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ได้ออกไปในเขตพื้นที่ของกัมพูชาและถูกจับกุม และหนึ่งในนั้นเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์
      
       จึงอยากฟังคำตอบในเรื่องนี้ว่า นายกฯ มีหลักฐานใดที่ว่าพื้นที่ซึ่งคนไทยทั้ง 7 คน ถูกจับนั้นเป็นของกัมพูชา หากเป็นเช่นนั้น ทำไมรัฐบาลจึงไม่ดำเนินคดีต่อบุคคลดังกล่าวในฐานะออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ ได้รับอนุญาต แต่ถ้าเป็นเขตพื้นที่ของไทยแล้ว นายกฯ จะต้องทำอย่างไร
      
       เพราะเป็นการกระทำที่จะละเมิดรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 77 ที่รัฐต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งเอกราชอธิปไตยและบูรณภาพแห่งเขตอำนาจรัฐ
      
       คำถามที่สอง เมื่อมีข่าวของเสนาธิการทหารบกนำทีมแม่ทัพภาค 2 ไปเจรจากับ พล.ท.ฮุน มาเนต รอง ผบ.ทบ.กัมพูชา ถึงขั้นมีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน 8 ข้อเป็นเรื่องครึกโครมตอนนี้
      
       จึงอยากฟังคำตอบในเรื่องนี้ว่า ใครเป็นผู้สั่งการให้บิ๊กทหารใหญ่อย่างเสนาธิการทหารบกและคณะออกไปเจรจา ครั้งนี้ พอๆ กับเรื่องการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันมีจริงหรือไม่ และจะมีผลผูกพันต่ออธิปไตยของชาติบ้านเมืองเราหรือไม่
      
       เพราะเป็นการกระทำที่จะละเมิดรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 190 ที่ระบุว่าหนังสือสัญญาใดที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศจะต้องชี้แจง และได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน
      
       คำถามที่สาม เมื่อนายกฯ กล่าวว่าปัญหาเรื่องความไม่ชอบมาพากลการทุจริตกักตุนน้ำมันปาล์มที่สร้าง ความเดือดร้อนอย่างมากมายให้กับประชาชนในขณะนี้ ได้ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ไปตรวจสอบแล้ว พร้อมกับพูดว่าจะใช้ทุกมาตรการในการแก้ไขปัญหา
      
       จึงอยากฟังคำตอบในเรื่องนี้ว่า ปัญหาการขึ้นราคา การขาดแคลน และการกักตุนน้ำมันปาล์มในขณะนี้ ความจริงเป็นเพราะเหตุใด DSI ตรวจสอบแล้วผลเป็นอย่างไร ขอให้นายกฯ คว้าตัวผู้รับผิดชอบในกรณีนี้มาตีแผ่และลงโทษให้ประชาชนทราบ อย่าปล่อยให้เงียบหายไปเหมือนเคย
      
       เพราะเป็นการกระทำที่จะละเมิดรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 84 ที่รัฐได้ละเลยการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจ ปล่อยให้มีการผูกขาดไม่คุ้มครองผู้บริโภค
      
       คำถามที่สี่ เป็นข้อสงสัยเก่าที่คาใจอยู่เมื่อครั้งราษฎรบ้านหนองจาน อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว เข้าพบนายกรัฐมนตรีพร้อมกับนำหลักฐานการแสดงการครอบครองที่ดิน ที่กัมพูชากล่าวอ้างว่าเป็นเขตพื้นที่กัมพูชามาแสดงแล้วนั้น อยากรู้ว่าสุดท้ายแล้วเรื่องนี้ไปถึงไหน นายกฯ หรือราษฎรใครโกหกกันแน่
      
       จึงอยากฟังคำตอบในเรื่องนี้ว่า หลักฐานเอกสารที่ดินของราษฎรที่มาแสดงมีการตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่ประการ ใด ถ้าเอกสารถูกต้องนายกฯ จะดำเนินการอย่างไร คำถามนี้สำคัญมาก หากเพิกเฉยไปจะกลายเป็นเรื่องที่รัฐบาลปล่อยปละละเลยให้เกิดการลบ ล้างอธิปไตยของชาติบ้านเมือง
      
       เพราะเป็นการกระทำที่จะละเมิดรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 1 ที่บัญญัติ ว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้
      
       คำถามที่ห้า ในระยะนี้เกิดความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน ครู และประชาชนต้องได้รับบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตถี่ขึ้น ไม่อาจแก้ไขหรือลดความรุนแรงได้อันแสดงถึงความล้มเหลวของรัฐในการดูแลสวัสดิ ภาพของประชาชน
      
       จึงอยากฟังคำตอบในเรื่องนี้ว่า ในฐานะของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ผู้ที่กำกับและรับผิดชอบสูงสุดของข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร นายกฯ ทำได้เพียงการปูนบำเหน็จเลื่อนยศ การวางหรีดเพื่อเคารพผู้เสียชีวิตหรือการให้เงินชดเชยไปวันๆ หนึ่งเท่านั้นหรือ นายกฯ ต้องแสดงความรับผิดชอบในการยุติปัญหาดังกล่าวให้เด็ดขาด เพราะตำรวจ ทหาร และพลเรือน ที่ท่านสั่งการให้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่เวลานี้ต้องบาดเจ็บ สูญเสียชีวิตในการรักษาความสงบเรียบร้อย มากขึ้นๆ
      
       เพราะเป็นการกระทำที่รัฐไม่อาจให้การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลให้พ้นจากการล่วงละเมิดตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 81
      
       แม้ว่าจะยังมีคำถามที่ค้างคาใจของผู้คนในบ้านเมืองอีกหลายข้อก็ตาม คำถามสุดท้ายที่อยากจะถามและต้องการคำตอบจากนายกฯ มากกว่าทุกคำถามข้างต้น คือ
      
       “...เมื่อนายกฯ ได้ประกาศกฎเหล็ก 9 ข้อ ใช้บังคับแก่พรรคการเมืองที่ร่วมในคณะรัฐบาล และ ครม.ทุกคนแล้ว ด้วยข้อเท็จจริงปรากฏชัดเจนในเวลานี้ว่าตัวของท่านนายกฯ เองเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบทั้งด้านจริยธรรม และกฎหมาย จงใจในการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติอยู่ในกฎเหล็ก 9 ข้อ ที่ท่านตั้งเอง...”
      
       คำตอบที่ประชาชนทั้งประเทศรอคอยอยู่และสามารถตอบแทนนายกฯ ได้คือ
      
       “ข้าพเจ้าขอลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ณ บัดนี้ และขอถวายคืนพระราชอำนาจ”
      
       ใครก็ได้ช่วยจดคำถามสุดท้ายนี้รวมทั้งคำตอบของประชาชนให้นายกฯ อภิสิทธิ์ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น