++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

โพลชี้คนกรุงศรัทธา “พระมหาสมปอง” มากสุด-จำไม่ได้ “มาฆบูชา” ตรงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3

“บ้านสมเด็จโพล” ชี้ คนกรุงจำไม่ได้วันมาฆบูชา ตรงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 เกินครึ่งไม่รู้เป็นวันเดียวกับ “วันกตัญญูแห่งชาติ” ระบุ ร้อยละ 35.1 ศรัทธา พระมหาสมปอง มากสุด รองลงมา ท่าน ว.วชิรเมธี - พระพยอม

วันนี้ (16 ก.พ.) นายสิงห์ สิงห์ขจร อาจารย์ ประจำโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในกรุงเทพมหานคร กับพระพุทธศาสนา ว่า ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพล ทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชนกลุ่มตัวอย่างใน กทม.จำนวนทั้งสิ้น 1,147 คน เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 14-15 ก.พ.ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่า ชาว กทม. จำไม่ได้ว่าวันมาฆบูชาตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 และ ใน 1 เดือน คน กทม.1 ใน 4 ไม่เคยเข้าวัน ไหว้พระสวดมนต์ ตักบาตร และฟังธรรมเทศน์ นอกจากนี้ ประชาชนใน กทม.ร้อยละ 55.4 ไม่ทราบว่า วันมาฆบูชา เป็น “วันกตัญญูแห่งชาติ” ตามที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ตั้งแต่ปี 2549 เนื่อง จาก เยาวชนคนรุ่นใหม่ของไทยสนใจวันวาเลนไทน์ของต่างชาติ จึงกำหนดให้วันมาฆบูชาเป็นวันแห่งความกตัญญูแห่งชาติ หรืออีกนัยหนึ่ง คือ “วันแห่งความรักอันบริสุทธิ์” ของชาวพุทธศาสนา

นายสิงห์ กล่าวอีกว่า นอก จากนี้ ยังพบว่าประชาชนใน กทม.ร้อยละ 35.1 ศรัทธา พระมหาสมปอง มากที่สุด รองลงมา พระมหาวุฒิชัย หรือ ว.วชิรเมธี ร้อยละ 34.4 พระพิศาลธรรมพาที หรือ พระพยอม กัลยาโณ ร้อยละ 21.1 ส่วนการรับทราบข่าวสารเกี่ยวกับพุทธศาสนานั้น ประชาชนรับทราบผ่านสื่อโทรทัศน์มากที่สุด ร้อยละ 47.8 รองลงมาสื่ออินเทอร์เน็ต ร้อยละ 13.6 และสื่อวิทยุกระจายเสียง ร้อยละ 11.6 ทั้งนี้ อยากให้พุทธศาสนาเผยแพร่ผ่านสื่อโทรทัศน์มากที่สุด ร้อยละ 39.2 รองลงมาสื่ออินเทอร์เน็ต ร้อยละ 29.1 และหนังสือพิมพ์ ร้อยละ 10.5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น