++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วธ.ชวนคนพุทธไปสังเวชนียสถานปีละครั้ง

วธ.จัดงานสัปดาห์ ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 16-18 ก.พ.2554 ณ พระอุโบสถวัดสระเกศ “นิพิฏฐ์” ชวนเวียนเทียนที่วัดใกล้บ้าน พร้อมเอ่ยชวนชาวพุทธเดินทางไปทำบุญยังสังเวชนียสถาน ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดพระพุทธศาสนา เช่นเดียวกับชาวมุสลิมที่ไปร่วมพิธีฮัจญ์ ประเทศซาอุดีอาระเบียปีละ 1 ครั้ง

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 16-18 ก.พ.2554 ณ พระอุโบสถวัดสระเกศ โดยมีพระพรหมสุธี กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ได้กล่าวสัมโมทนียกถา ว่า เทศกาลนี้เป็นช่วงเวลาที่พุทธศาสนิกชนจะได้นำคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามา เป็นแนวปฏิบัติในการดำรงชีวิต เชื่อในพระพุทธเจ้า ปฏิบัติหน้าที่ในทางที่งดงาม ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบสุข โดยพระพุทธองค์ได้กล่าวไว้ว่าความสงบ สันตินั้นเกิดจาก 2 ประการ คือ อดทนและระงับความรู้สึกตัวเองให้ได้

ด้าน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วธ.กล่าวชวนประชาชนไปเวียนเทียนที่วัดใกล้บ้าน ไม่ทำความชั่ว ทำความดี และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ เพื่อเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และขอชวนคนไทยเดินทางไปทำบุญยังสังเวชนียสถาน ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดพระพุทธศาสนา เช่นเดียวกับชาวมุสลิมที่ไปร่วมพิธีฮัจญ์ ประเทศซาอุดีอาระเบียปีละ 1 ครั้ง

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการเอแบคโพลล์ เผยผลวิจัยเรื่อง ความรู้ ความเข้าใจของเด็ก-เยาวชนไทยเกี่ยวกับวันมาฆบูชาและความตั้งใจที่จะทำ กิจกรรมต่างๆ ในวันมาฆบูชา กรณีศึกษาตัวอย่างเยาวชนอายุ 12-24 ปี ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,325 ตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 34.6 ทราบ และระบุได้ถูกต้อง ว่า วันมาฆบูชาตรงกับวันที่ 18 ก.พ.ร้อยละ 65.4 ไม่ทราบ ส่วนกิจกรรมที่จะทำในวันมาฆบูชา พบว่า ร้อยละ 72.2 ระบุ จะทำบุญตักบาตร ร้อยละ 50.9 ระบุ ร่วมพิธีเวียนเทียน ร้อยละ 42.0 ระบุ ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และรองลงมา คือ ถวายสังฆทาน ทำความสะอาดบ้านเรือน ปล่อยนก ปล่อยปลา บริจาค ทำทานสงเคราะห์ผู้อื่น เข้าวัดฟังธรรม นั่งสมาธิ เจริญภาวนา และช่วยงานชุมชน/สาธารณะ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น