++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ศน.เชื่อ ร.ร.ไม่จริงจังสอนพุทธศาสนา ผปค.ไม่ใส่ใจ ทำโจ๋ไทยลืม “มาฆบูชา”

“อธิบดีกรมการศาสนา” กุมขมับเยาวชนไทยไม่รู้จัก “วันมาฆบูชา” เชื่อสถานศึกษาขาดการสอนพุทธศาสนาอย่างจริงจัง ผู้ปกครองเมินให้ความสำคัญ อธิบายให้เด็กเข้าใจ โหนกระแสสังคมเรื่องอื่นมากกว่า แนะทุกภาคส่วนร่วมกันเป็นแบบอย่างที่ดี

วันนี้ (18 ก.พ.) ที่บริเวณบรมบรรพต วัดสระเกศราชวรวิหาร นายสด แดงเอียด อธิบดี กรมการศาสนา (ศน.) เปิดเผยภายหลังนำพุทธศาสนิกชนชาวไทย ร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 84 รูป เนื่องในวันมาฆบูชา เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบาทเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ว่าจากผลสำรวจของเอแบคโพลล์ ที่ระบุว่า เยาวชนไทยไม่รู้จักวันมาฆบูชานั้น ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าวิตก เนื่องจากพระพุทธศาสนา เป็นศาสนาประจำชาติของไทยมามากกว่า 100 ปี ทั้งนี้เชื่อว่าสาเหตุที่เยาวชนไม่ทราบวันหรือมีความคุ้นเคย กับวันสำคัญพระพุทธศาสนา มี 3 สาเหตุคือ 1.โรงเรียนขาดการสอนพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง ไม่ได้นำคำสอนของพระศาสนามาปฏิบัติให้มากพอ 2.ผู้ปกครองและผู้ใหญ่ไม่เป็นแบบอย่างที่ดี ในการสืบทอดพระศาสนาอย่างต่อเนื่อง และขาดการอธิบายให้เยาวชนเข้าใจและเห็นความสำคัญของวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 3.กระแสสังคมที่มักให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นๆ มากกว่าศาสนา ทั้งนี้ สำหรับทางแก้เห็นว่าทุกภาคส่วน ทั้งสังคม โรงเรียน ผู้ปกครอง ต้องร่วมกันเป็นแบบอย่าง


“โดยเฉพาะผู้ปกครอง ควรปลูกฝังบุตรหลานให้รู้จักทำบุญตักบาตร และเข้าวัดฟังธรรมให้มากขึ้น และถ้าหากชวนกันทำบุญตักบาตร หรือเข้าวัดให้ได้ทุกสัปดาห์จะยิ่งดี เพราะหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป เชื่อว่าจะส่งผลให้เกิดการลืมเลือน และไม่เข้าใจหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาได้” อธิบดี ศน.กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น