++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พบเขมรเสริมกำลังกว่า 1 พันนายชายแดน “สุรินทร์-บุรีรัมย์” - การค้า“ช่องจอม”เริ่มคึกคัก

สุรินทร์- การค้าชาย แดนไทย-กัมพูชา ด่าน “ช่องจอม” อ.กาบเชิง เริ่มกลับมาคึกคัก หลังสถานการณ์ชายแดนเขาพระวิหารเริ่มนิ่ง ส่วนที่ “ปราสาทตาควาย-ปราสาทตาเมือนธม” ทหารไทยยังวางกำลังเข้มและพบทหารเขมรเสริมกำลังตลอดแนวชายแดนตั้งแต่ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์- อ.บ้านกรวด บุรีรัมย์ กว่า 1,000 นาย




วันนี้ (20 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ได้มีพ่อค้าแม่ค้าประชาชนชาวกัมพูชาจำนวนมากได้เดินทางเข้ามาหาซื้อสินค้า อุปโภค บริโภคเช่น เนื้อวัว เนื้อหมู ผักสด ผลไม้ พริก น้ำปลา น้ำอัดลม ขนนำกลับเข้าไปในฝั่งประเทศกัมพูชา โดยชาวกัมพูชาที่ข้ามแดนเข้ามาซื้อสินค้าจากฝั่งไทยส่วนใหญ่เป็นพ่อค้า แม่ค้ารายย่อย เพื่อนำสินค้าไปขายตามชุมชน หมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ จ.อุดรมีชัย ซึ่งแต่ละรายมียอดซื้อสินค้าประมาณ 5,000 -10,000 บาท

ขณะเดียวกันร้านค้ากว่า 400 ร้านค้า ทั้งของพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยและชาวกัมพูชา ภายในตลอดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ได้เปิดร้านค้าขายกันตามปกติแล้ว ทำให้บรรยากาศการค้าขายของตลาดชายแดนแห่งนี้เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง และมีประชาชนนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมาท่องเที่ยว หาซื้อสินค้าที่ตลาดชายแดนช่องจอมกันมากขึ้น หลังจากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา บริเวณชายแดนด้านเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ ในรอบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มนิ่งและคลี่คลายลง

ขณะที่นักเล่นพนันชาวไทย ยังเดินทางนำเงินเข้าไปเล่นพนันในบ่อนกาสิโนชายแดน ขนาดใหญ่ 2 แห่ง ในฝั่งประเทศเทศกัมพูชา ตรงข้ามด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอร์เสม็ด กันอย่างคึกคักเช่นเดิม

ส่วนพื้นที่ชายแดนด้าน ปราสาทตาควาย บ้านไทยสันติสุข ต.บักได และปราสาทตาเมือนธม บ้านหนองคันนา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุดเฉพาะกิจ กรมทหารพราน ที่ 26 และ ทหารราบที่ 2 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ยังคงวางกำลังเข้มตลอดแนวชายแดน ตั้งแต่ปราสาทตาควาย อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ไปจนถึง พื้นที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์

ขณะที่ฝ่ายทหารกัมพูชา เจ้าหน้าที่ทหารไทย พบว่า ตลอดช่วงสัปดาห์นี้ทหารกัมพูชา ได้มีการเสริมกำลังทหาร กว่า 1,000 นาย เข้ามาวางกำลังตามแนวชายแดนตั้งแต่ฝั่งตรงข้ามพื้นที่ปราสาทตาควาย อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เรื่อยไปจนถึงบ้านชุบโกกี รอยต่อพื้นที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นการวางกำลังในลักษณะเผชิญหน้าทหารไทยทุกพื้นที่

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ชายแดนตลอดแนวชายแดนด้านนี้ ถือว่าไม่มีความตรึงเครียดมากนัก เพียง แต่ทหารของทั้ง 2 ประเทศ มีการวางกำลังทหาร ตลอดแนวชายแดน แต่ประชาชนนักท่องเที่ยว ชาวไทย และชาวกัมพูชา ยังสามารถ เข้าเที่ยวชมปราสาทตาเมือนธม ได้เป็นปกติ โดยเจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยจู่โจมที่ 960 ชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย ให้กับประชาชนนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น