++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เทคนิคแพทย์ มข. คิดค้น “เครื่องฝึกหายใจฯ” ถูกกว่าของนอกเกือบ 2 เท่า

ม.ขอนแก่น(มข.) เสนอผลงานวิจัย "อุปกรณ์ฝึกหายใจอเนกประสงค์ - BreatheMAX” นวัตกรรมบำบัดระบบหายใจ ช่วยผู้ป่วยทางเดินหายใจในราคาย่อมเยา

ผลงานวิจัยครั้งนี้ นำเสนอโดย ผศ.ดร.ชุลี โจนส์ อาจารย์ประจำสายวิชากายภาพบำบัด คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าของผลงานวิจัย และมี ผศ. ณิชานันทน์ ปัญญาเอก ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ ร่วมสาธิตการใช้



ผศ.ดร.ชุลี โจนส์ เจ้าของงานวิจัยชิ้นนี้ เปิดเผยว่า งานกายภาพบำบัดเฉพาะทางด้านระบบหายใจ เป็นงานด้านการบำบัด รักษาความบกพร่อง และเพิ่มสมรรถภาพการทำงานของปอด เช่น การระบายอากาศ การแลกเปลี่ยนก๊าซ ในผู้ป่วยตั้งแต่ระยะวิกฤต จนถึงระยะฟื้นฟูสมรรถภาพ ด้วยวิธีการทางกายภาพที่ใช้หลักการ หรือกลไกการทำงานตามธรรมชาติของปอดมาบำบัดสาเหตุของความบกพร่องนั้นๆ

“ปัญหาที่พบในผู้ป่วยระบบหายใจ ได้แก่ เสมหะคั่งค้างในหลอดลมทำให้อุดกั้นทางเดินหายใจ ปอดแฟบ ปริมาตรการหายใจน้อย กล้ามเนื้อหายใจอ่อนแรง ภาวะหอบ เหนื่อยง่าย ซึ่งพบในผู้ป่วยโรคปอดต่างๆ ผู้ป่วยหลังผ่าตัดช่องท้องส่วนบน หรือทรวงอก ผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจหรือหายใจด้วยเครื่องช่วยหายใจ ผู้ป่วยที่หย่าเครื่องช่วยหายใจไม่ได้ อัมพาต เคลื่อนไหวไม่ได้ หรือไม่รู้สึกตัว ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อในทางเดินหายใจได้ง่าย ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลนานขึ้น ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง และทำให้คุณภาพชีวิตลดลง”



ผศ.ดร.ชุลี กล่าวต่อไปว่า ประสิทธิภาพของการรักษาทางกายภาพบำบัดยังเป็นปัญหา เนื่องจากนักกายภาพบำบัดมีน้อย ไม่สามารถให้การรักษาอย่างเพียงพอ เพราะการรักษาแต่ละครั้งต้องใช้เวลา 30 - 60 นาที วันละหลายครั้ง ซึ่งอาจเป็นทุก 1-3 ชั่วโมง ดังนั้นจึงต้องฝึกให้ผู้ป่วยรักษาตัวเอง ซึ่งจะทำได้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากผู้ป่วยมีอุปกรณ์ใช้ในการฝึกด้วยตัวเอง

“นอกจากนั้นผู้ป่วยบางโรค เช่นมะเร็งปอด หลอดเลือดโป่งพอง ซึ่งมีข้อจำกัดในการใช้เทคนิคทางหัตถการ การใช้อุปกรณ์ช่วยจึงเป็นทางออกของการแก้ไขปัญหาได้ จึงเป็นที่มาของการศึกษาวิจัยในการ คิดค้นอุปกรณ์ฝึกหายใจอเนกประสงค์ BreatheMAX นวัตกรรมสำหรับการบำบัดระบบหายใจ ขึ้น เพื่อแก้ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น”

BreatheMAX เป็นอุปกรณ์ฝึกหายใจด้วยน้ำ ประกอบด้วย ขวดใส่น้ำ ที่มีท่อ 2 ท่อ ท่อหนึ่งเป็นท่อยาวจุ่มใต้น้ำ อีกท่อเป็นท่อสั้นอยู่เหนือน้ำ อุปกรณ์นี้ใช้ประโยชน์ได้หลายประการ คือ 1.ให้ความชื้นต่ออากาศที่หายใจเข้า และทำให้เกิดแรงสั่นในหลอดลม จึงสามารถใช้ในการระบายเสมหะเพิ่มขึ้น 2.ให้สัญญาณป้อนกลับจากเสียงฟองอากาศแตก ซึ่งสามารถบอกลักษณะการหายใจ ได้ จึงใช้ในการฝึกหายใจลึก และควบคุมลักษณะการหายใจตามต้องการ 3.ใช้แรงดันน้ำเป็นแรงต้านต่อการหายใจเข้าหรือออก จึงใช้ในการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหายใจ และ 4.ทำให้เกิดแรงดันบวกขณะหายใจออกในหลอดลม จึงช่วยเปิดหลอดลมและถุงลมมากขึ้น ซึ่งใช้ในการลดภาวะปอดแฟบ และเพิ่มการระบายอากาศในผู้ป่วยโรคปอดได้

นอกจากนี้ BreatheMAX ยังมีคุณสมบัติเด่นที่ไม่มีในอุปกรณ์ฝึกหายใจจากต่างประเทศ ซึ่งอุปกรณ์แต่ละแบบ ล้วนทำงานได้เพียงอย่างเดียว แต่เครื่องมือวิจัยจาก มข. สามารถทำงานได้อเนกประสงค์ ในอุปกรณ์เดียว และยังมีราคาถูกกว่าอุปกรณ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดย BreatheMAX มีราคาอยู่ที่ประมาณ 650 บาท แต่อุปกรณ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 1,200 บาท จึงทำให้รัฐประหยัดงบประมาณในการสั่งชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ได้เป็นจำนวนหลายล้านบาทต่อปี



ปัจจุบัน BreatheMAX สามารถนำไปใช้ได้จริงกับผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่างๆ เช่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์ โรงพยาบาลขอนแก่น และ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เป็นต้น โดยมีจำหน่ายตามร้านขายยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ และจดอนุสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น