++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ที่พึ่งซึ่งยังเหลือ

บทความดีๆ คม ชัด ลึก หน้า 2 ครับ ลองอ่านดู Fact ครับ


นี่หากไม่มีศาลปกครอง ไม่มีพันธมิตรที่ยื่นฟ้อง จนศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามคนที่เรียนกฎหมายจบมาเพราะทุนในหลวง แล้วมาเป็นทนายให้คนโกงชาติ แถมยังได้มานั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ไม่ให้ไปลงนงลงนามในแถลงการณ์ร่วมกับใคร

เพื่อนบ้านคงยิ้มกริ่มไปแล้ ว จากการได้เปรียบในข้อพิพาทที่ยังไม่ยุติ เกี่ยวกับเส้นเขตแดนและพื้นที่ทับซ้อน แถมยังได้โครงการลงทุนดูดเงินระยะยาวจากเรา ในโครงการเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ หรือบ่อนกาสิโนที่เกาะกง ที่นายใหญ่ของทนายผู้นี้อยู่เบื้องหลัง

ลำพังการตรวจสอบ การคัดค้าน ตามระบบรัฐสภา ตามตัวบทรัฐธรรมนูญก็เห็นๆ อยู่แล้วว่า ระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ นี่มันใช้ไม่ได้ผล หากมีเสียงในสภาน้อยกว่าซะอย่าง

ก ารอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เหมือนได้เปิดโปงกัน ได้ด่าอีกฝ่ายออกทีวีกัน ได้เห็นลีลาการแสดงประกอบการโกหก ได้เห็นวิธีพูดจาสามหาว ดูถูกดูแคลนใส่กัน ได้รับรู้ว่าใครชั่วกว่ากันแค่ไหน จากเรื่องราวที่เอามาพูด แต่ไม่มีใครยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง

ถึงคนฟ ังจะเชื่อและคล้อยตามว่าใครชั่ว ใครทำผิด ใครทำไม่ถูก จากเหตุผลและหลักฐานที่เอามาพูดมันก็แค่นั้น เพราะคนในสภาส่วนหนึ่งที่ซื้อได้ด้วยเงิน นั่งกันสลอนเป็นเสียงข้างมาก ยกมือสนับสนุนคนไม่ดี ให้ได้อยู่ทำไม่ดีกับบ้านเมืองต่อไป

ในเมื่อระบบมันอยู่ที่การออกเสียง เสียงข้างมากชนะ การจะครอบงำประเทศนี้ก็ทำไม่ยาก ถ้าสามารถเอาเสียงข้างมากมาเป็นของตนเองได้

ก ารจะได้เสียงข้างมากมาก็ทำได้หลายทาง ที่ได้ผลและง่ายที่สุดคือใช้เงินแลก ทำให้คนมีเงินมากๆ ก็เป็นเจ้าของประเทศนี้ได้ ซื้อมันตั้งแต่ระดับรากหญ้าไปจนถึงสถาบันยุติธรรมในบางจุดยังได้เลย ไม่ต้องพูดถึงอาชีพนักการเมือง ซึ่งก็แบมือกันเป็นอาชีพอยู่แล้ว ซื้อขายตกลงกันง่ายมาก ยิ่งหากเป็นพรรคเล็ก

ผสมกับใช้การโฆษณาชวนเชื ่อ ใช้ความสามารถเชิงการตลาด และประชาสัมพันธ์ ด้วยคนทำระดับมืออาชีพ ที่ทำอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง บวกกับการใช้เงินผสมผสาน ก็เงินจากงบประมาณหรือเงินภาษีอากรของประชาชนนั่นแหละ สำหรับคนที่มีการศึกษาไม่ค่อยสูงเท่าไร กลยุทธ์นี้ได้ผลดีมาก

ดังนั้ น ไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งอีกสักกี่หน คนชั่วและน่ารังเกียจที่มีเงิน ซึ่งเป็นพวกหน้าเดิมๆ วนเวียนกันอยู่ในวงการนี้ก็กลับมาใหม่อีกนั่นแหละ ในเมื่อทุกอย่างมันตัดสินกันที่เงิน

ในเมื่อเรายึดระบบนี้ มันเหมือนกับฟังก์ชันโทรมือถือที่มีเป็นกะตั้ก แต่คนส่วนใหญ่ใช้เป็นแค่รับเข้าโทรออก และชาร์จแบตเท่านั้นเอง หนทางที่จะใช้โทรศัพท์ไฮเทคได้ประโยชน์สูงสุด คนใช้ต้องมีความรู้ความเข้าใจเท่าทันความไฮเทคของมัน

ระบอบประชาธิปไ ตยก็เหมือนกัน ประชาชนจะต้องมีความรู้ มีการศึกษา ให้เท่าทันกับระบบและกลไก รู้ทันพวกนักการเมือง ระบอบนี้มันจึงจะได้ผลดีกับชาติและประชาชน มิฉะนั้นมันจะเป็นหนทางให้กินบ้านกินเมืองได้แบบเดิมๆ

มิฉะนั้นประชาชนก็ต้องอาศัยสถาบันเดียวเป็นที่พึ่ง คือ สถาบันศาลเท่านั้น ไม่ใช่สถาบันรัฐสภา
ผู้สูงวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น