++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

สธ. เตรียมจัดงาน “รวมพลคนกินนมแม่” เทิดพระเกียรติ 12 สิงหามหาราชินี

กระทรวงสาธารณสุข กำหนดจัดงาน รวมพลคนกินนมแม่ ในวันที่ 10 สิงหาคมที่จะถึงนี้ เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เดือนแห่งวันแม่แห่งชาติ และเนื่องในวันสัปดาห์นมแม่โลก กระตุ้นให้หญิงไทยเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวติดต่อกัน 6 เดือน โดยจะสร้างสถิติเด็กแรกเกิดดูดนมแม่พร้อมกันทั่วประเทศนาน 2 นาที ถ่ายทอดสดพลังแห่งรักและผูกพันแม่-ลูก

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ระดับปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ตรวจราชการ และผู้อำนวยการกองต่างๆ ประจำเดือนกรกฎาคม 2551 ในช่วงเช้าวันนี้ ( 21 กรกฎาคม 2551) ว่า ได้มีการเร่งรัดการใช้งบประมาณในปี 2551 ซึ่งยังเหลือเวลาอีก 2 เดือน ให้เป็นไปตามแผน รวมทั้งติดตามผลงานที่ผ่านมา เช่น การแก้ปัญหาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายเพิ่มขวัญกำลังใจอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ในพื้นที่ดังกล่าว โดยจะคัดเลือกอสม.ในพื้นที่ 5 จังหวัดที่ได้รับรางวัลดีเด่น จังหวัดละ 1 คน ให้ร่วมเดินทางไปกับหน่วยแพทย์พยาบาลไทย ที่ไปดูแลสุขภาพชาวไทยมุสลิมที่ไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบียด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดหลักเกณฑ์

นายวิชาญ กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมยังได้วางแผนเตรียมจัดงานวันรวมพลคนกินนมแม่ ในวันที่ 10 สิงหาคม 2551 โดยกรมอนามัยเป็นเจ้าภาพร่วมกับกระทรวงแรงงานฯ มหาดไทย เกษตรและสหกรณ์ฯ ศึกษาธิการ วัฒนธรรม กทม. และศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้เป็นเดือนแห่งวันแม่แห่งชาติ รวมทั้งสนองพระปณิธานของพระองค์ที่ทรงประทานพระกษีรธาราแด่พระโอรสและพระธิด าทุกพระองค์ และสนองพระปณิธานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ องค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ที่ทรงเป็นตัวอย่างในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ทรงส่งเสริมและสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไปสู่ประชาชนทั่วไป ภายใต้โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว เพื่อสร้างกระแสรณรงค์ให้หญิงไทยหันมาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวติดต่อกั น 6 เดือน และเลี้ยงนมแม่ควบคู่กับอาหารเสริมตามวัยจนลูกอายุ 2 ปีหรือมากกว่า

นายวิชาญ กล่าวต่อไปว่า โครงการดังกล่าวจะทำเป็นโครงการใหญ่และดำเนินการพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเ ทศ ในกทม.จัดที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ภายในงานมีการประกวดพัฒนาการเด็ก 6 ประเภท ได้แก่ พูดเร็ว คลานเร็ว เดินเร็ว วิ่งเร็ว วาดภาพ เล่านิทาน โดยได้กราบทูลเชิญ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ เป็นองค์ประธาน และจะมีการถ่ายทอดสดสร้างสถิติการให้ลูกดูดนมแม่นาน 2 นาทีพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อถ่ายทอดพลังแห่งความรักความผูกพันอันยิ่งใหญ่ของแม่ที่มีต่อลูกครั้งแร กในประเทศด้วย

ด้านนายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นับเป็นพื้นฐานแต่แรกเกิดในการดำเนินวิถีชีวิตพอเพียง ทั้งในแง่ความประหยัดและคุณประโยชน์มหาศาล จากการสำรวจครั้งล่าสุดหญิงไทยหลังคลอดเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ประมาณ 120,000 คนเท่านั้น หรือเพียงร้อยละ 15 จากที่มีหญิงคลอดปีละ 800,000 คน นับว่ายังต่ำมาก หลังจัดงานวันที่ 10 สิงหาคม 2551 ไปแล้ว 3 เดือน กรมอนามัยจะสุ่มสำรวจอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน เพื่อประเมินผลการรณรงค์ และจะปรับทิศทางให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น