++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เรื่องเล่าจากคนเฝ้าสังเกตุการณ์ที่อุดร

*** เรื่องเล่าจากคนเฝ้าสังเกตุการณ์
ข้าพเจ้าทำงานอยู่หน่วยงานแถวรอบ ๆทุ่งศรีเมือง แต่บ้านข้าพเจ้าอยู่แถวอำเภอรอบนอก ทุกเช้าต้องขับรถเข้ามาทำงานในตัวจังหวัด ข้าพเจ้าเริ่มเห็นความผิดปกติแต่เช้า เมื่อแถวๆหมู่บ้านในต่างอำเภอ มีรถยนต์รถโดยสาร มาเกณฑ์คนตามบ้านนอกต่างอำเภอ ซึ่งส่วนมากจะเป็นชายหนุ่มวัยรุ่นวัยฉกรรจ์ เห็นชาวบ้านเขาบอกว่าเขามาขนคนเข้าไปก่อม๊อบต่อต้านพันธมิตร เขาให้คนละ 300-500 บาท
เมื่อมาถึงบรรยากาศที่ทำงานข้าพเจ้าขับรถมาจอดแถวๆรอบทุ่งศร ีเมือง มีคนที่ถูกระดมเกณฑ์มาอย่างมาก อย่างช่วงบ่ายๆ ยิ่งมากขึ้น และมีรถแห่ที่ประกาศปลุกระดมชาวบ้านให้มาต่อต้านพันธมิตรทั่วเมืองอุดร จับใจความได้เพียงแต่ว่า
“ จะไปฆ่าพวกพันธมิตรกัน ใครฟันมันได้ ให้แผลละ 500 ”
ข ้าพเจ้ารู้สึกไม่ค่อยดีตั้งแต่ช่วงเช้า ยิ่งช่วงบ่ายๆ มีการแจกเหล้า เบียร์ให้วัยรุ่มที่มาดื่มกันถ้วนหน้า ซึ่งแทบทุกคนมีอาวุธที่ถูกตระเตรียมมาครบครัน

จนถึงเวลาเกิดเหตุ ซึ่งเพื่อนข้าพเจ้าทำงานเป็นบุคลากรในโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เขาเล่าว่าเห็นกลุ่มคนห่าใหญ่เคลื่อนตัวมาจากทางทุ่งศรีเมือง โดยมีนายขวัญชัย เป็นผู้ป่าวประกาศปลุกระดมและยั่วยุม๊อบให้เกิดอารมณ์หึกเหิม ซึ่งช่วงเวลานั้นพันธมิตรเขาตั้งเวทีในบริเวณสวนสาธารธหนองประจักษ์อย่างสงบ ไม่มีการโต้ตอบ และใกล้ๆเวทีพันธมิตร ก็มีกลุ่มชมรมสตรีที่เขาเตรียมมาเต้นแอโรบิค และประชาชนที่เขามาวิ่งออกกำลังกาย ตามปกติ ซึ่งช่วงเวลานั้นมีผู้คนมาออกกำลังกายกันค่อนข้างมาก
แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ……………..
ม ๊อบบุกเข้าล้อม ปิดทางเข้าออกหนองประจักษ์ และบุกเข้าทำร้ายกลุ่มพันธมิตร และประชาชนแถวนั้นโดยไม่แยกแยะ ไม่เลือกหน้า รุมตีทั้งผู้หญิงทั้งเด็ก คนแก่ คนชรา ที่มาออกกำลังกายในละแวกนั้น จนเหตุการณ์บานปลาย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ รถพยาบาลก็วิ่งเข้ามารับผู้บาดเจ็บ แต่ม๊อบก็ไม่วายจะเข้ามารุมทำร้ายเจ้าหน้าที่พยาบาล มีการโยนขวด กระป๋อง ใส่รถพยาบาลและเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาล เหตุการณ์ดูเหมือนจะไม่สงบลงง่ายๆ ถ้าไม่มีฝนตกลงมาห่าใหญ่ จนน้ำท่วมเมืองถนนหนทางในตัวเมืองอุดร ฝนตกมาแบบมืดฝ้ามัวดิน เหมือนน้ำตาจากสวรรรค์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักษ์อารักษ์ เมืองอุดร เพราะถ้าไม่มีฝนตกวันนั้น เหตุการณ์จะบานปลายไปมากกว่านี้ จะมีผู้เสียชีวิต มากกว่านี้
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต ณ วั้นนั้น 2 ราย แต่ทางผู้มีอำนาจให้ปิดข่าวเรื่องนี้ เพราะกลัวการนองเลือดมากกว่านี้
วันนั้นช่วงเย็นฝนตกตลอดตอนเย็น ไฟฟ้าดับทั่วเมืองอุดร
ส ิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองร่ำไห้ คนอุดรฆ่าฟันกันเอง เลือดพี่น้องชาวอุดรต้องนองพื้นหนองประจักษ์ น้ำที่ท่วมเมืองอุดรเปรียบเสมือนเลือดที่นองสู่พื้น

ทุกวันนี้พี่น้องชาวอุดร ต่างอยู่กันด้วยความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน
เหตุการณ์ร้ายๆที่เกิดขึ้น ขอถามว่าใครจะออกมาเป็นผู้รับผิดชอบ คำว่าลูกผู้ชายจะมีกันบ้างไหม

คนรักแผ่นดินไทยและบ้านเกิดอุดร
ที่มา http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9510000088495

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น