++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ทำไมคนไทยต้องทนการเมืองแบบนี้

ทำไมคนไทยต้องทนการเมืองแบบนี้
76ปีประชาธิปไตยไทยเหมือนพายเรือในอ่างไม่ไปถึงไหนเลย เพราะเรายึดหลักประชาธิปไตยแบบเลือกตัวแทนเพียงอย่างเดียว ซึ่งก็ไม่ทำความเจริญให้กับประเทศไทยเลยเพราะเหตุผลดังต่อไปนี้
1. ให้เลือกคนดีเป็นตัวแทนเข้าสภา แต่ข้อเท็จจริงคือ ไม่มีคนดีมาให้เลือก
2. เมื่อไม่มีคนดีมาให้เลือก ก็บอกว่าให้เลือกคนเลวน้อยที่สุด ดังนั้นผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาที่ได้จึงมีแต่คนเลว ไม่เลวมากก็เลวน้อย
3. ประชาชนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าหน้าที่ของ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคืออะไร ดังนั้นจึงเลือกคนที่คุ้นเคย คนมีชื่อเสียง หรือคนที่แจกเงิน
4. คนที่อาสามาทำหน้าที่แทนประชาชน มิได้มีความตั้งใจทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ แต่ต้องการเข้ามากอบโกยทุกสิ่งทุกอย่าง
5. พรรคการเมืองที่มีอยู่เกือยทั้งหมดมิได้มีเจตนาทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติ แต่เป็นการรวมกลุ่มกันของคนที่ตั้งใจมากอบโกยผลประโยชน์ของชาติ
6. ฝ่ายการเมืองมีอำนาจเหนือข้าราชการประจำมากเกินไป ทำให้นโยบายต่างๆที่ฝ่ายการเมืองตั้งใจกระทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองไม่ถูก คัดค้านและต่อต้านจากข้าราชการประจำ
ประเทศไทยเสียหายจากการกระทำของนักการเมืองมากมายเหลือเกิน ขนาดอธิปไตย
ข องชาติก็ยังจะสูญเสีย เพื่อแลกกับผลประโยชน์ของนักการเมือง แม้แต่สมบัติของชาติที่ได้จากภาษีอากรก็ยังถูกนักการเมืองขโมยไปเป็นของตัวเ องด้วยวิธีที่เรียกกันว่า”ทุจริตเชิงนโยบาย”เช่นการแปรรูป ป.ต.ท เป็นต้น วิธีการแก้ไขและรักษาสถานะภาพของประเทศไทยไว้ได้นั้นสามารถกระทำได้ดังต่อไป นี้
1. จัดให้มีการทำประชาพิจารณ์ในเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชน และรวบรวมข้อคิดของประชาชนทั่วประเทศว่าต้องการปฏิรูปการเมืองในเรื่องอะไรบ ้าง
2. ปฏิรูปประชาธิปไตยแบบเลือกตัวแทนเพียงอย่างเดียวเป็นประชาธิปไตยแบบประชาชนมีส่วนร่วมควบคู่กับการเลือกตัวแทน
3. ลดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้จากการเลือกตั้งให้น้อยลงกว่าเดิม
4. ห้ามสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเกิน 3 พรรค เพื่อป้องกันการย้ายพรรคเพื่อผลประโยชน์ และหนีคดีที่พรรคถูกยุบ
5. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประเภทที่สองให้เลือกตั้งจากสมาคมหรือกลุ่มอาชีพที่ได้จดทะเบียนถูกต้อง
6. ประชาชนสามารถคัดค้านนโยบายหรือกฎหมายของรัฐบาลได้ง่ายขึ้น โดยตั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่รับเรื่องตรวจสอบ ส่งเรื่องผ่านหน่วยงานอิสระที่ทำหน้าที่เป็นอัยการภาคประชาชน ส่งฟ้องศาลปกครอง ถ้าศาลปกครองรับเรื่องไว้แล้วก็ให้รัฐบาลยุตินโยบายหรือกฏหมายนั้นไว้ก่อนจน กว่าจะมีคำตัดสินของศาลปกครอง
ป4ราษฎรเต็มขั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น