++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

“คุณตาหัวใส” สกัดนำมันสบู่ดำใช้แทนดีเซลลดค่าใช้จ่ายกว่า 50%

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 กรกฎาคม 2551 13:33 น.

อุดรธานี - อายุเป็นเพียงตัวเลข คุณตาวัย 80 ปี หัวใสศึกษาการสกัดนำมันจากสบู่ดำจากแผ่นซีดี นำมาใช้ทดแทนน้ำมันดีเซลเพื่อใช้ในรถไถนา สามารถลดค่าใช้จ่ายได้เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 9 บ้านหนองแซงสร้อย ต.น้ำพ่น อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านของ คุณตาสงวน รังษา วัย 80 ปี คุณตาหัวใสที่ทำการสกัดน้ำมันจากเมล็ดของต้นสบู่ดำ เพื่อนำน้ำมันที่ได้ไปใช้แทนน้ำมันดีเซลเพื่อใช้ในรถไถนา
      
       คุณตาสงวน เล่าว่า ตนได้ศึกษาเรียนรู้การสกัดน้ำมันจากสบู่ดำก็เพราะหน่วยงานของรัฐ ที่นำแผ่นซีดีวิธีการสกัดเมล็ดสบู่ดำมาใช้ทดแทนน้ำมันดีเซล โดยตนที่ได้เริ่มปลูกปลูกต้นสบู่ดำมาแล้ว 3 ปี โดยได้ทำการทดลองใช้น้ำมันจากสบู่ดำมาแล้ว 2 ปี กับรถไถนา จากเดิมที่ต้องใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง
      
       โดยวันหนึ่งๆ จะต้องสกัดน้ำมันจากเมล็ดสบู่ดำวันละ 5 ลิตรเพื่อนำไปใช้ทดแทนน้ำมันดีเซล ซึ่งปัจจุบันนำมันดีเซลก็มีราคาลิตรละ 40 กว่าบาท ตนใช้น้ำมันจากเมล็ดสบู่ดำมาแล้ว 2 ปี สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งราคาของน้ำมันดีเซล 5 ลิตร คิดเป็นเงินประมาณ 225 บาท แต่อัตราการสกัดน้ำมันของเมล็ดสบู่ดำ ตกลิตรละ 4 กก.ละ 5 บาท เท่านั้นเอง และการใช้งานก็สามารถไถนาได้ชั่วโมงมากกว่า
      
       โดยน้ำมันดีเซล 5 ลิตรจะสามารถไถนาได้ 10 ชม.แต่น้ำมันจากเมล็ดสบู่ดำ 5 ลิตรจะสามารถไถนาได้ 13 ชม. แต่ก็ยังไม่มีเกษตรกรคนไหนในละแวกบ้าน คุณตาสงวนกล้าใช้เพราะกลัวจะทำให้เครื่องยนต์พัง แต่ตนใช้มาแล้ว 2 ปี สามารถลดค่าใช้จ่ายในการใช้น้ำมันดีเซลได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากใครสนใจว่าทำได้จริงหรือไม่ สามารถติดต่อมาได้ที่คุณตาสงวน พร้อมที่จะแนะนำเป็นวิทยาทานในการบรรยายให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดใด

คุณตาสงวน รังษา วัย 80 ปี คุณตาหัวใสที่ทำการสกัดน้ำมันจากเมล็ดของต้นสบู่ดำ เพื่อนำน้ำมันที่ได้ไปใช้แทนน้ำมันดีเซลเพื่อใช้ในรถไถนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น