++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เรียน นายกฯ สมัครและคณะรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง

เรียน นายกฯ สมัครและคณะรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง

ผมมีคำถามง่ายๆ 5 ข้อที่ขอให้นายกฯ สมัครช่วยตอบให้หายข้องใจดังนี้

1) ตอนที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา คุณสมัครพูดว่าคุณไม่ได้เป็นหนี้บุญคุณทักษิณ แต่ทักษิณเป็นหนี้บุญคุณคุณต่างหาก คุณหมายความว่าอย่างไร คุณปฏิเสธว่าการที่มาเป็นรัฐบาลไม่ใช่เป็นรางวัลตอบแทนที่ทักษิณให้คุณ แต่คุณกำลังหมายถึงการเป็นรัฐบาลของคุณครั้งนี้ คือการช่วยเหลือทักษิณ ใช่หรือไม่ ถ้าไม่ การที่ทักษิณเป็นหนี้บุญคุณคุณ เขาเป็นหนี้บุญคุณอะไร

2) พวกคุณโทษปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะปัญหาเศษฐกิจ ว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ทุกประเทศก็เจอปัญหาต่างๆด้วยกันทั้งนั้น พวกคุณอาสาเข้ามาแก้ไขไม่ใช่หรือ มีใครมาบังคับจิตใจคุณให้เข้ามาเป็นรัฐบาลหรือเปล่า ถ้าคุณรู้ก่อนว่าจะมีปัญหาแบบนี้ก่อนเลือกตั้งและพวกคุณไม่มีปัญญาแก้ไข คำถามคือแล้วอาสามาทำไม หรือถ้าไม่รู้มาก่อนว่าจะมีปัญหาแบบนี้ ก็จะถามว่า ก่อนที่อาสาเข้ามา มีการศึกษาถึงประเด็นต่างๆ ที่จะก่อปัญหาเหล่านี้หรือไม่ ปัญหาเศษฐกิจโลกไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ ก็หล่นโครมลงมาแบบไม่มีปี่ ไม่มีขลุ่ย ทุกอย่างมีสัญญาณบ่งบอกมาก่อนทั้งสิ้น หรือในขณะที่คุณกำลังอาสาเข้ามาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองอย่างที่คุณอ้าง พวกคุณไม่คิดถึงสิ่งเหล่านี้เลย เพราะพวกคุณมีจุดมุ่งหมายอื่นอยู่

3) ตั้งแต่เป็นรัฐบาลมา 5 เดือนแล้ว พวกคุณมีมาตรการเแก้ปัญหาข้าวยาก หมากแพง โดยเอาของฟรีมาแจกประชาชน พวกคุณคิดได้แค่นี้จริงๆหรือ ถ้าจริง คุณคิดว่าเราจำเป็นที่จะต้องมีนักการเมืองเพื่อเข้ามาแก้ไขตื้นๆแบบนี้ต่อไป หรือไม่ (เพราะถ้าแก้ไขแบบนี้ ใครๆก็เป็นรัฐบาลก็ได้) แล้วจำนวนเงินที่รัฐต้องรองรับของ “ฟรี” ที่ว่า จะมาจากกระเป๋าส่วนตัวของ “ผู้นำ” อย่างพวกคุณ หรือกลับมาที่กระเป๋าของประชาชน (แต่เครดิตเป็นของคุณ)

4) คุณชอบพูดเสมอว่าพวกคุณเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะเสียง “ส่วนใหญ่” เลือกคุณเข้ามา ถามว่าทำไมถึงเสียง “ส่วนใหญ่” ของคุณถึงไม่มีปฏิกริยากับการชุมนุมของฝ่ายพันธมิตรเลย ถ้าเทียบกับคะแนนเสียงหลายล้านคนที่คุณได้มา ถ้าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศลงคะแนนเสียงให้คุณเพราะเลื่อมใสพวกคุณจริงๆ ป่านนี้ต้องมีคนต่อต้านฝ่ายพันธมิตรออกมาชุมนุมประท้วงมากกว่าจำนวนพันธมิตร เสียอีก แน่ละว่ามีคนบางกลุ่มที่เชียร์พวกคุณ แต่ผมก็ไม่เคยเห็นคนพวกนี้โต้ตอบประเด็นของฝ่ายพันธมิตรเป็นข้อๆ ด้วยหลักการเลยแม้แต่ครั้งเดียว มีแต่ออกอาการก่อกวนไปวันๆ ยิ่งไปกว่านั้น ทำไมถึงมีคน “ส่วนใหญ่” ที่เชียร์พวกคุณก็มีเป็นหย่อมๆ มีจำนวนน้อยมาก ถ้าเทียบกับคน “ส่วนน้อย” ที่มาชุมนุมกับฝ่ายพันธมิตรที่มาด้วยการชักนำของคนที่ไม่มีอำนาจ พระเดช พระคุณ เหมือนนักการเมืองเช่นคุณ เหตุการณ์นี้มันเป็นไปได้อย่างไร

5) ข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญที่สุด คุณชอบออกทีวี เป่าประกาศว่าคุณทำเพื่อชาติเพื่อประชาชนมาเสมอ ถ้าคุณเชื่อในสิ่งที่คุณทำว่า “ถูก” และฝ่ายพันธมิตรเป็นฝ่าย “ผิด” คำถามก็คือ ทำไมคุณไม่กล้าเผชิญหน้าห้าแกนนำพันธมิตรโดยเชิญขึ้นมาบนเวทีกลาง (พร้อมนำพรรคพวกคุณขึ้นมาด้วย) และนำข้อมูลต่างๆที่เขาด่าพวกคุณ เช้า สาย บ่าย เย็น มากว่า 50 วัน มาหักล้างกันเป็นข้อๆ อย่างมีเหตุผล และถ่ายทอดสด (แบบไม่มีการรบกวนเป็นช่วงๆที่เหมือนกับตอนถ่ายทอดการอภิปรายไม่ไว้วางใจนะค รับ) ให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้ตัดสินด้วยตัวเขาเอง ตามที่พวกนักการเมืองอย่างคุณชอบพูดกันนักว่า “ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน” คุณเป็นนักโต้วาทีฝีปากกล้าไม่ใช่หรือ หรือฝีปากคุณจะมีอาถรรพณ์เฉพาะกล้องทีวีที่โต้ตอบไม่เป็น พวกส.ส. ที่เล่นละครไปตามบท หรือพวกผู้สื่อข่าวบางกลุ่มที่ตั้งคำถามตามโพย ถ้าคุณเป็นฝ่าย “ถูก” คุณก็ต้องมั่นใจในข้อมูลและเหตุผลแน่นพอที่จะนำเสนอได้เป็นฉากๆ ต่อหน้าการซักถามของแกนนำพันธมิตรได้ แล้วจะต้องกลัวอะไรอีก

ผมคิดว่ าคำถามง่ายๆ 5 ข้อนี้คงไม่ยากเกินไปสำหรับนักการเมืองอาชีพ ที่มีความเก่งกาจกล้าหาญ อย่างพวกคุณ ผมหวังว่าคงจะได้คำตอบในรายการ “สนทนาประสาสมัคร” ครั้งต่อไปนะครับ
ประชาชนตาดำๆ (เพราะถูกชก) คนหนึ่ง
++++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น