++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

สร้างเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนกาฬสินธุ์-หวังร่วมเป็นกลไกแก้ปัญหาเด็กทิ้งการเรียน

สร้างเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนกาฬสินธุ์-หวังร่วมเป็นกลไกแก้ปัญหาเด็กทิ้งการเรียน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 กรกฎาคม 2551 16:27 น.


กาฬสินธุ์- สถานศึกษาหลายแห่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดประชุมผู้ปกครองนักเรียนเพื่อรับทราบมาตรการการปกครอง และสร้างเครือข่ายป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น หลังพบว่ามีเด็กนักเรียนที่เสียการเรียนทิ้งเรียนกลางคัน เหตุติดเกมส์ พัวพันยาเสพติด
      
       วันนี้ (27 ก.ค.) ที่ห้องประชุมโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ (กพส.) อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายเสน่ห์ คำสมหมาย ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมคณะกรรมการการศึกษา ได้จัดประชุมผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย เพื่อรับฟังมาตรการปกครอง ตลอดทั้งรับทราบทิศทางการบริหารการจัดการการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับสภาพความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม ตลอดทั้งสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการป้องกันปัญหาเด็กออกจากโรงเรียนกลางคัน โดยมีผู้ปกครองเข้าร่วมประชุมจำนวน 2,000 คน
      
       นายเสน่ห์ กล่าวว่า จากความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมยุคปัจจุบัน มีผลกระทบต่อระบบการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก นอกจากโรงเรียนจะทำการปรับปรุงหลักสูตรและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เหมาะสมกับย ุคสมัยแล้ว ในส่วนของการปกครองดูแลนักเรียน ทั้งในและนอกสถานศึกษา เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องกำหนดมาตรการคุมเข้มควบคู่กันไป เพื่อให้เด็กได้อยู่ในกรอบ เข้าใจหน้าที่ของตน โดยไม่เกี่ยวข้องกับอบายมุขและสิ่งยั่วเย้าต่างๆ ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อการเรียน และทำให้หมดอนาคตได้
      
       ป ีการศึกษาที่ผ่านมา มีเด็กนักเรียนในสถานศึกษาจำนวนมาก เฉลี่ยภาคเรียนละ 50-60 คน ที่ทิ้งการเรียนกลางคัน เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทำตัวเหลวไหล ไม่สนใจการเรียน เช่น ติดเกมส์ บางรายข้องเกี่ยวกับยาเสพติด โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงจัดประชุมผู้ปกครองเพื่อรับทราบมาตรการที่ทางโรงเรียนกำหนดขึ้น
      
       พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง ในการสร้างเครือข่าย เพื่อช่วยกันควบคุมดูแลบุตรหลาน ทั้งนี้เพื่อที่จะป้องกันมิให้บุตรหลานอันเป็นที่รัก และเป็นความหวังของครอบครัว ไปพัวพันกับยาเสพติด หรือติดเกมจนเสียการเรียน และทิ้งการเรียนดังกล่าว




ความคิดเห็นที่ 1 คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
จากประสบการณ์ เราเป็นผู้ที่อาศัยอยู่จ.เชียงใหม่ มีลูกกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนประจำจังหวัดที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของที่นี ่ และทางโรงเรียนได้ทำโครงการเครือข่ายผู้ปกครองอย่างที่ว่านี้เช่นกัน ฟัง ๆ ดู เหมือนจะได้อะไรดี ๆอย่างวาดไว้ แต่ขอโทษ ผู้ปกครองที่มาร่วมประชุมมาร่วมกิจกรรมนี้ส่วนใหญ่ ลูก ๆ ไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับเด็กที่เข้าข่ายว่าจะมีปัญหาทางด้านผู้ปกครองของพวกเขาก็ไม่ได้ให้ ความสนใจที่จะมาร่วมรับรู้ อะไร ใดๆ เลย แล้วโครงการนี้ก็คือคนที่ไม่มีปัญหามาทำกันเอง เหมือนกับแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ปัญหาของเด็กเยาวชน นั้นไม่ได้เกิดที่ตัวเด็กเองทั้งหมด ผู้ใหญ่ต้องอย่าลืมว่าเด็กที่เค้ามีปัญหานั้นเป็นเพราะเด็ก ๆ เค้าไม่มีข้อมูล เราลองสังเกตว่าเด็กที่มีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นเด็กเกเรนั้น ส่วนใหญ่มักจะขาดการดูแลจากผู้ปกครองประมาณ90% อีก10% นั้นอาจจะเป็นตามเพื่อน ๆ และเชื่อเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ทั้งที่พ่อแม่ก็ให้ความรักความอบอุ่น แต่ถูกตามใจมากเกินเหตุ พอมีเพื่อนถ้าเพื่อนดี ก็ถือว่าโชคดี ถ้าเจอเพื่อนมีปัญหาที่นี้ก็จบกัน การเลี้ยงลูกต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ มีทั้งไม้อ่อนไม้แข็งควบคู่กันไป เด็กจะไว้ใจเราถ้าเราสนิทกับเค้าไม่ควรให้มีช่องว่างใด ๆ แล้วที่นี้สถาบันครอบครัวก็จะแข็งแรงไม่ต้องไปทำโครงการอะไรก็ได้เอาเวลาที่ จะต้องไปเข้าประชุมกับโครงการนั้น ไปคุยไปอยู่กับลูกซะจะได้ผลดีกว่าเห็น ๆ ไม่เชื่อก็ต้องขอความกรุณาลองตรองดูกันว่าทุกวันนี้คุณให้เวลากับลูกเพียงพอ หรือยัง
คนเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น