++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

สาธิตมัฆวานฯ ชวนเขียน “ไดอารีเด็กแนวกู้ชาติ”


โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 กรกฎาคม 2551 23:23 น.

 ผู้จัดการออนไลน์ - สาธิตมัฆวานฯ ชวนเยาวชนเขียน “ไดอารี่เด็กแนวกู้ชาติ” บันทึกประวัติศาสตร์สู่การเมืองใหม่ เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ ถ่ายทอดความคิดและมุมมองทางการเมือง ผู้สนใจสามารถส่งความเรียงพร้อมรูปถ่าย เพื่อรวบรวมตีพิมพ์ลงในหนังสือ ภายในวันศุกร์นี้ (1 ส.ค.) รายได้ส่วนหนึ่งมอบให้ “เอเอสทีวี”
      
       เมื่อเวลา 16.30 น.วานนี้ (27 ก.ค.) ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนสาธิตมัฆวานแห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน ซึ่งประกอบไปด้วยนักเรียน นิสิต นักศึกษาจากหลายสถาบัน ที่เข้าร่วมชุมนุมพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ร่วมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เปิดตัวโครงการจัดทำหนังสือไดอารี่ “เด็กแนวกู้ชาติ” บนเวทีปราศรัยที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก
      
       นายวสันต์ วานิชย์ ประธานคณะทำงานโครงการกล่าวว่า การจัดทำหนังสือเล่มนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีความห ่วงใยบ้านเมือง และได้ชุมนุมร่วมกับพี่น้องประชาชน ถ่ายทอดความรู้สึกในรูปแบบของความเรียง โดยจะรวบรวมแนวคิดดังกล่าวจัดทำเป็นหนังสือไดอารีเพื่อเผยแพร่ออกสู่สายตาปร ะชาชน ทั้งนี้หนังสือดังกล่าว มีแผนจะนำไปวางแผงตามร้านหนังสือทั่วไป โดยรายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่ายจะนำมามอบให้เอเอสทีวี ซึ่งเป็นสื่อที่เผยแพร่ข้อเท็จจริงทางการเมืองสู่สายตาประชาชนอีกด้วย
      
       นายวสันต์ กล่าวต่อว่า การจัดทำหนังสือดังกล่าวมีเป้าหมายหลักคือการถ่ายทอดมุมมองความรู้สึกในเหตุ การณ์ประวัติศาสตร์ทางการเมืองครั้งสำคัญที่พี่น้องประชาชนทุกเพศทุกวัยได้เ ข้ามาชุมนุมตรงนี้ ซึ่งจะนำไปสู่การเมืองใหม่ อยากให้หนังสือไดอารีเล่มนี้เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ให้เห็นว่า วันนี้เยาวชนอีกมุมหนึ่งในสังคมกำลังทำอะไร และคิดเห็นอย่างไรกับบ้านเมือง
      
       “จากคำถามของสังคมที่มุ่งถามมายังกลุ่มผู้ชุมนุมกู้ชาติต่างๆ นานา ทำให้มีความไม่เข้าใจในปัญหาที่แท้จริง การทำงานตอบโจทย์ที่สังคมตั้งคำถามให้ได้มากที่สุดในช่องทางของการถ่ายทอดมา ยังหนังสือไดอารีเด็กแนวกู้ชาติ จะเป็นการสร้างความเข้าใจอีกมุมมองหนึ่งในประเด็ดประวัติศาสตร์ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป อานคตจะได้รู้ว่าวัยรุ่นยุคนี้คิดอะไร จะยังเล่นแต่เกม คิดว่าเป็นเรื่องการเมือง ไม่เห็นเกี่ยวกับวัยรุ่นเลย นั้นเราต้องเปลี่ยนแนวคิดวัยรุ่นเหล่านั้นครับ” นายวสันต์กล่าว
      
       ขณะที่ นายกิตตินันท์ นาคทอง ตัวแทนโรงเรียนสาธิตมัฆวานแห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน หนึ่งในคณะบรรณาธิการโครงการ กล่าวว่า ทางโรงเรียนสาธิตมัฆวานฯ จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการรับเรื่องราวจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อรวบรวมจัดทำเป็นหนังสือ โดยผู้ที่สนใจจะต้องเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ อายุไม่เกิน 30 ปี เป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่กำลังศึกษา หรือผู้ที่เรียนจบแล้วทำงานอยู่ก็ได้
      
       นายกิตตินันท์ กล่าวต่อว่า หัวข้อในการเขียนความเรียง จะแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อ คือ สำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมชุมนุม หรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมของพันธมิตรฯ เขียนในหัวข้อ “เรามากู้ชาติกันทำไม” ส่วนเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ติดตามการเคลื่อนไหวอย่างห่างๆ ร่วมเขียนความเรียงในหัวข้อ “คิดอย่างไรที่พ่อแม่พี่น้องมากู้ชาติ” โดยสามารถเขียนผลงานความเรียง เป็นตัวพิมพ์ขนาด 16 หรือเขียนด้วยปากกาตัวบรรจง ไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ เอ 4 พร้อมแนบรูปถ่ายขนาดโปสการ์ด หรือไฟล์ภาพดิจิตอลขนาดมากกว่า 1 MB ประมาณ 1-2 ภาพ เพื่อนำไปลงตีพิมพ์ประกอบหนังสือ ส่วนท้ายของความเรียงลงชื่อผู้ส่ง สถานศึกษา ระบุระดับชั้นในกรณีที่กำลังศึกษา ที่อยู่ที่ติดต่อสะดวก เบอร์โทรศัพท์และอีเมลติดต่อแนบมาด้วย
      
       “ผู้สนใจสามารถส่งผลงานความเรียงพร้อมรูปถ่ายได้ทาง paddiary@gmail.com หรือส่งมาด้วยตัวเอง โดยนำผลงานพร้อมรูปถ่ายใส่ซอง มอบให้ที่เต็นท์สาธิตมัฆวาน บริเวณที่ชุมนุมพันธมิตรฯ ถนนราชดำเนินนอก เยื้องกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะมีจุดรับผลงานอยู่ที่นั่น โดยจะเปิดรับผลงานจนถึงวันที่ 1 สิงหาคมนี้ รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 08-6363-3528, 08-4649-2390 และ 08-5155-0665” นายกิตตินันท์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น