++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

SRRTเครือข่ายอ.เมืองอุบลราชธานีและรพ.สรรพสิทธิประสงค์ออกสอบสวนควบคุมโรคอุจจาระร่วงในเรือนจำกลาง

by กลุ่มงานสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์
เมื่อวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เวลา ๑๐.๐๐ น. งานควบคุมโรค กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี ได้รับแจ้งจากศูนย์สุขภาพชุมชนท่าวังหิน ว่าพบผู้ต้องขังเรือนจำกลางจังหวัดอุบลราชธานีป่วยเป็นโรคอุจจาระร่วง จำนวนกว่า ๘๐ ราย ดังนั้นทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี ร่วมกับศูนย์สุขภาพชุมชนท่าวังหิน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ ๗ จังหวัดอุบลราชธานี และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมือง ได้ร่วมกันออกสอบสวนและควบคุมโรคในเรือนจำกลาง จังหวัดอุบลราชธานี

สรุปผลการสอบสวนควบคุมโรค วันที่ ๑๑-๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

มีผู้ป่วย ๑๕๘ ผู้ป่วยชาย ๑๕๐ ราย ผู้ป่วยหญิง ๘ ราย ทั้งผู้ป่วย และผู้ปรุงอาหารได้รับยาปฏิชีวนะครบทุกรายแล้วได้ควบคุมและทำลายเชื้อพร้อมค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ สาเหตุของการเกิดโรคน่าจะเกิดจากการรับประทานอาหารค้างมื้อ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบ ผู้ต้องขังติดเชื้อ ๘ ราย เป็นเชื้อ Salmonella group D ๗ รายและพบเชื้อAeromonas spp ๑ ราย ในผู้ประกอบอาหารไม่พบเชื้อและไม่มีประวัติการป่วย ซึ่งการเฝ้าระวังถึงปัจจุบัน ไม่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากทางเรือนจำเป็นอย่างดียิ่ง

มาตรการในการดำเนินการ

๑. แนะนำให้ทางเรือนจำมีการทำความสะอาดเครื่องกรองน้ำทุกเดือน

๒. ให้สุขศึกษาแลความรู้เรื่องสุขาภิบาลอาหาร แก่ผู้ต้องขังและผู้ประกอบอาหาร โดยงานควบคุมโรค กลุ่มงานเวชกรรมสังคม ร่วมกับสำนักควบคุมป้องกันโรคที่๗และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี

3. ให้เจ้าหน้าที่เรือนจำเข้มงวดกับการนำอาหารเข้ามาฝากขาย

๔. เพิ่มจุดล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลหรือสบู่เหลวก่อนรับประทานอาหาร

๕. เน้นเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลเรือนจำติดตามการรับประทานยาปฏิชีวนะในผู้ต้องขังให้ครบ 3 วัน

๖. เฝ้าระวังผู้ป่วยรายใหม่ต่อเนื่องเป็นเวลา ๑๐ วัน

ภาพ/ข่าว : จินตนา/จินตนา, สูติ

บรรณาธิการ นายแพทย์มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ รองฝ่ายกิจการพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น