++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คำสั่งนั้นต้องถูกต้องตามกฏหมายด้วย

มีสุนัขบ้านเพื่อนของผมคนหนึ่ง บอกเล่าผมว่า ช่วงนี้ไม่รู้ทำไมสุนัขที่บ้านไม่ค่อยกินอาหารเลย แต่ก็อ้วนท้วนดี
ผมได้บอกไปว่า สงสัยจะมีคนแอบเอาอาหารให้กิน อย่างนี้ให้ระวัง อาจจะมีขโมยเข้าบ้านในเร็วๆนี้

อีกไม่กี่วันเพื่อนของผมก็ได้แจ้งว่า บ้านถูกขโมยเข้ายกเค้า
ผมได้ถามไปว่า แล้วสุนัขที่บ้านเป็นอย่างไร
เพื่อนของผมบอกว่า สุนัขที่บ้านนอนตายโดยมีก้อนเนื้อคาอยู่ในปาก

ผมก็ได้แต่นึกในใจว่า อยากตะกละ กินไม่เลือก ก็ต้องตายอย่างนี้แหล่ะ

ส่วนเพื่อนของผมอีกคนเล่าให้ผมฟังว่า
วันก่อนได้มีสุนัขจากไหนไม่ทราบมานอนเจ็บอยู่หน้ารั้วบ้าน จึงได้นำไปให้หมอรักษา วันนี้สุนัขตัวนั้นแข็งแรงดี

อีกสองเดือนให้หลัง เพื่อนของผมคนนั้นได้โทรศัพท์มาบอกผมว่า
สุนัขจรจัดที่เอาไปรักษาได้บาดเจ็บเพราะถูกขโมยทำร้าย แต่ดีที่เพื่อนของผมได้ยินเสียงการต่อสู้กันของสุนัขจึงได้ตื่นขึ้นมาเปิดไฟดู ขโมยจึงได้หนีไป และเพื่อนของผมรีบแจ้งตำรวจและให้คนนำสุนัขไปหาหมอโดยด่วน จนสุนัขปลอดภัย

ผมได้ถามกลับไปว่า สุนัขจรจัดตัวนั้นได้เข้าต่อกัดกับไอ้หัวขโมยคนนั้นโดยที่เพื่อนต้องออกคำสั่งให้เข้าไปไล่กัดไอ้หัวขโมยค นนั้นหรือเปล่า
เพื่อนของผมคนนั้นบอกว่า เปล่าเลย เพื่อนผมไม่ไอ้ออกคำสั่งใดๆทั้งสิ้น เพราะหลับอยู่ แต่เจ้าเด่น(สุนัขจรจัดตัวนั้น) ได้เข้าต่อกัดเอง คงเพราะเห็นว่าเจ้าหัวขโมยคนนั้น เป็นคนที่ไม่เคยเข้ามาในบ้าน และเข้ามาโดยการปีนเข้ามา เข้ามาในเวลากลางคืนโดยไม่มีคนในบ้านนำเข้ามาเอง

ผมก็ได้แต่นึกสรรเสริญ เจ้าเด่น สุนัขจรจัดของเพื่อนผม ทั้งๆที่ เจ้าเด่น ได้รับการขุนเลี้ยงมาแค่ ๓ เดือนเอง

แล้วพวกนายพลทั้งหลายใน ทั้งทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ ตำรวจ รวมทั้งปลัดกระทรวงทุกๆกระทรวง อธิบดีทุกๆกรม องค์กรอิสระทุกๆองคืกร ที่ได้รับการขุนเลี้ยงมามากกว่า ๒๐ ปีเล่า พวกเจ้าทำอะไรกันอยู่ สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ทุกวันนี้ ถูกต้องแล้วหรือ? ดูท่าจะสู้ คุณเด่น สุนัขจรจัดไม่ได้เสียลากระมั้ง สู้โดยไม่ต้องรอให้ใครสั่ง

ข้าราชการต้องปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลที่มาอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ถูกครึ่งเดียว อีกครึ่งคือ คำสั่งนั้นต้องถูกต้องตามกฏหมายด้วย ไม่งั้นหาก รัฐบาลที่มาถูกต้องตามกฏหมายสั่งให้ ผบ.ทบ.ไปข่มขืนแม่ของตนเอง ก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งใช่ไหมเพราะเป็นคำสั่งของรัฐบาลที่มาอย่างถูกต้องตามกฏหมาย
แม่ทัพหัวไชโป้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น