++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"จำลอง"ยันพรุ่งนี้ไปศรีสะเกษ-ซัด รบ.จัดฉากต่อต้าน

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พร้อมด้วย นายประพันธ์ คูณมี แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันแถลงข่าว โดย พล.ต.จำลอง ยืนยันว่า วันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น.พันธมิตรฯ จะเคลื่อนขบวนไป อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อให้กำลังใจทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ปกป้องอธิปไตยชาติ และนำสิ่งของอุปโภคบริโภค รวมทั้งเงินบริจาค กว่า 1 ล้านบาท ที่ได้จากผู้มาชุมนุม เพียง 2 วัน ไปมอบให้กับทหาร และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการปะทะกันระหว่างไทยและกัมพูชา
ส่วนที่มีข่าวลือว่า ชาวบ้าน อ.กันทรลักษ์ ต่อต้าน ไม่ต้องการให้กลุ่มพันธมิตรฯ เคลื่อนขบวนไปนั้น เป็นการจัดฉากของรัฐบาล เพราะจากข้อมูลที่ได้รับ ทางกองทัพต่างยินดีที่มีคนไปให้กำลังใจ
ด้านนายประพันธ์ กล่าวว่า การฟ้องร้องศาลปกครอง กรณีมติคณะรัฐมนตรี ที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 เพื่อกระชับพื้นที่การชุมนุม โดยอ้างว่ากีดขวางการจราจรนั้น ทางกลุ่มต้องรอดูมติคณะรัฐมนตรีก่อนว่าให้เหตุผลอย่างไร จึงจะดำเนินการฟ้องร้องได้ ขณะนี้ยังไม่ทราบเหตุผลแท้จริงตามมติคณะรัฐมนตรี
อย่างไรก็ตาม กลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยันว่า จะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ ไม่กังวลรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ เพราะจะใช้การชุมนุมโดยสันติวิธี ปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญ


ตร.เตรียมขอศาลประกาศให้พื้นที่ชุมนุมเป็นเขตหวงห้าม
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2554 12:11 น.
พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยผลการเจรจากับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภายหลังจากประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ว่า จากการเจรจาตลอดทั้งวัน วานนี้(9 ก.พ.) ไม่เป็นผล กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ยอมคืนพื้นที่ ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่จะขออำนาจศาลออกประกาศให้พื้นที่ชุมนุมเป็นพื้นที่ ห้ามเข้าและเป็นเขตหวงห้าม แต่หากยังไม่ปฏิบัติตาม พร้อมดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้
ส่วนวันพรุ่งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ จะไปชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และใกล้กับรัฐสภา ที่จะมีการประชุม โดยเจ้าหน้าที่เตรียมกำลังไว้พร้อมแล้ว และจะไม่ยอมให้ผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าไปภายในรัฐสภาได้อย่างเด็ดขาด

พันธมิตรฯฉะ!!"ฮุน เซน"กุเรื่องสงคราม หวังมหาอำนาจแทรกแซง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2554 12:06 น.
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พร้อมด้วยนายประพันธ์ คูณมี แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พยายามที่จะสร้างเรื่องให้เหตุปะทะบริเวณริมชายแดนไทย-กัมพูชา กลายเป็นสงครามนั้น เพื่อให้ประเทศมหาอำนาจเข้ามาแทรกแซงและไกล่เกลี่ย เนื่องจากสมเด็จฮุน เซน กลัวที่จะต้องเจรจากันระหว่างทวิภาคี เพราะจะตกเป็นรอง และมองว่าการที่ประเทศฝรั่งเศสเสนอตัวเข้ามาเป็นตัวกลางนั้น เป็นหมากที่กัมพูชาวางไว้ โดยที่พันธมิตรฯ มองว่ารัฐบาลไทยละเลยจนทำให้นานาประเทศกำลังเฝ้าจับตามอง
นอกจากนี้ จากที่พันธมิตรฯ เคยเสนอให้รัฐบาลไทยใช้แสนยานุภาพทางการทหารและการทูตกดดันกัมพูชานั้น ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะต้องใช้นโยบายทางเศรษฐกิจกดดันอีกทางหนึ่ง เพื่อเป็นพลังในการต่อรอง

ศอ.รส.ประกาศ 2 ฉบับ ห้ามพันธมิตรฯ ชุมนุมปิดถนน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2554 11:50 น.
พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงว่า วันนี้ (10 ก.พ.) ศอ.รส.ได้ออกประกาศ 2 ฉบับ เพื่อควบคุมการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยฉบับแรกคือ ห้ามบุคคลเข้า หรือออกจากบริเวณพื้นที่อาคาร หรือสถานที่ที่กำหนด เว้นแต่ผู้ได้รับอนุญาตจากพนักงาน เจ้าหน้าที่ในบริเวณอาคารทำเนียบรัฐบาล และอาคารรัฐสภา รวมถึงถนนโดยรอบดังนี้ คือถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกพาณิชยการพระนคร ด้านถนนพระราม 5 ถึงแยกสวนมิสกวัน ถนนนครปฐม ตั้งแต่สะพานชมัยมรุเชฐถึงสะพานอรทัย ถนนพระราม 5 ตั้งแต่สะพานชมัยมรุเชฐถึงสะพานอรทัย ถนนลูกหลวง ตั้งแต่สะพานมัฆวานรังสรรค์ถึงสะพานเทวกรรมรังรักษ์ ถนนกรุงเกษม ตั้งแต่แยกมัฆวานรังสรรค์ถึงแยกสะพานเทวกรรมรังรักษ์ ถนนราชดำเนินนอก ช่องทางคู่ขนานด้านทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่แยกสวนมิสกวันถึงแยกมัฆวานรังสรรค์
ส่วนฉบับที่ 2 เรื่องการห้ามใช้เส้นทางคมนาคม หรือการใช้ยานพาหนะ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ประกอบด้วย ถนนพิชัย ถนนราชวิถี ถนนอู่ทองใน หลังจากนี้จะนำประกาศทั้ง 2 ฉบับ ไปประกาศให้ผู้ชุมนุมทราบ เพื่อดำเนินการออกจากพื้นที่ดังกล่าว



สุวิทย์"รวบรวมข้อมูล"พระวิหาร"เตรียมแจง กก.มรดกโลก
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2554 11:03 น.
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและนัดหมาย เพื่อเดินทางไปชี้แจงทำความเข้าใจประเด็นปัญหาปราสาทพระวิหารระหว่างไทยกับ กัมพูชา ต่อคณะกรรมการมรดกโลก และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยยอมรับว่า หากคณะกรรมการมรดกโลกเดินหน้าขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ปัญหาก็จะไม่จบ เนื่องจากการขึ้นทะเบียนไม่ได้เป็นไปตามข้อตกลงของอนุสัญญา
ส่วนกรณีที่คณะกรรมการมรดกโลกจะส่งคณะทำงานมาตรวจสอบความเสียหายของบริเวณ ปราสาทพระวิหารนั้น เข้าใจว่าก่อนหน้านี้คณะกรรมการฯ ได้เคยลงพื้นที่ตรวจสอบ และสื่อต่างชาติก็มีการนำเสนอออกไปแล้ว แต่หากจะมีการลงพื้นที่อีกครั้ง จะต้องได้รับความยินยอมจากประเทศไทยด้วย เพื่อป้องกันข้อครหาว่ามีการดำเนินการที่ไม่เป็นธรรม
ขณะที่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในเดือนมิถุนายนนี้ จะยังมีการประชุมตามปกติ ไม่ได้ถูกเลื่อนตามที่มีกระแสข่าว



พันธมิตรฯ ชุมนุมสงบท่ามกลางการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2554 09:18 น.
เช้าวันนี้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยังคงปักหลักชุมนุมกัน อย่างสงบ ท่ามกลางการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เป็นวันที่ 2 ขณะที่บนเวทีมีการเล่าข่าว วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มแนวร่วมอุดมการณ์จะทยอยเดินทางมาฟังการปราศรัยจากแกนนำและนัก วิชาการในช่วงค่ำอย่างคึกคัก เหมือนเช่นทุกวันที่ผ่านมา


ทนายความสิทธิมนุษยชน เตรียมร้อง UN ตรวจสอบการใช้พรบ.มั่นคงฯ 11.00 น. วันนี้
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2554 08:36 น.
วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 11.00 น. ที่อาคารองค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย นายนิติธร ล้ำเหลือ กรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียน เพื่อขอให้ตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง ต่อผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการบังคับใช้กฎหมายพิเศษอันอาจจะนำไปสู่การ ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงในสถานการณ์การใช้เสรีภาพในการชุมนุมของ ประชาชน และก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้ใช้เสรีภาพในการชุมนุมเกินกว่าเหตุ อันอาจเป็นการกลั่นแกล้ง ขัดขวาง สร้างอุปสรรคและใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อใช้ความรุนแรงทำร้ายประชาชน
จึงขอให้ทางข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ ได้ให้ความสำคัญติดตามตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายพรบ.ความมั่นคงฯ โดยตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบรวบรวม ติดตาม ผลการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ เพื่อมิให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และให้การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ได้รับมอบหมายสอดคล้องกับหลักการสิทธิมนุษยชนที่รับรองไว้รัฐธรรมนูญของ ราชอาณาจักรไทย และกติการะหว่างประเทศที่ประเทศไทยมีพันธกรณีอยู่อย่างเคร่งครัด

สื่อนอกเผยเห็นกับตากัมพูชาใช้พระวิหารเป็นฐานโจมตีไทย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2554 04:04 น.
สื่อต่างประเทศแฉเมื่อวันพุธ(9) ทหารกัมพูชาหลายร้อยนายตั้งค่ายบนปราสาทพระวิหารและใช้เป็นฐานโจมตีไทย สวนทางกับคำกล่าวอ้างของพนมเปญโดยสิ้นเชิง

รัฐบาลกัมพูชา ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่เคยส่งทหารเข้าประจำการบนปราสาทพระวิหาร ในความพยายามหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาว่าพวกเขาเจตนานำปราสาทแห่งนี้ตกอยู่ใน อันตรายหรือใช้เป็นมันโล่ต่อสู้กับทหารไทย พร้อมทั้งกล่าวหาทหารไทยว่าได้ก่อความเสียหายร้ายแรงแก่ตัวปราสาท

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเอพีซึ่งได้เดินทางลงพื้นที่เมื่อวัน พุธ(9) รายงานว่าพวกเขาพบเห็นทหารกัมพูชาหลายร้อยนายประจำการอยู่รอบๆพื้นที่ปราสาท พร้อมทั้งยังจัดทำบังเกอร์ถุงทรายอีกต่างหาก


"ฮุน เซน" กร้าวสั่ง "มาร์ค" สลายการชุมนุม เพื่อพิสูจน์ พธม.ไม่ใช่หุ่นเชิดรัฐบาล
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กุมภาพันธ์ 2554 22:35 น.
สำนักข่าวดึมอัมปรึล รายงานข่าวระบุว่าคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติจะประชุมกันในวันจันทร์นี้( 14 ก.พ.)ต่อกรณีที่ไทยรุกรานดินแดนของกัมพูชาใกล้ปราสาทพระวิหาร และยังตอกย้ำคำกล่าวของนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ระบุว่า เหตุการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา คือการทำสงครามไม่ใช่แค่การปะทะกันทางทหาร "is waging war, not armed clashes" และยืนยันจะไม่มีการเจรจาทวิภาคี โดยทางกัมพูชาต้องการให้สหประชาชาติส่งกองกำลังเข้ามาช่วยเหลือในบริเวณ พื้นที่พิพาท และระบุว่าสัญญาที่ไทยทำกับกัมพูชานั้นถูกเขียนด้วยมือแต่ลบด้วยเท้า
"นายกฯฮุนเซน ยังได้สั่งให้นายกฯไทย อภิสิทธิ์ ให้ทำลาย การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อเหลือง(พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย) ที่ด่าทอชาวกัมพูชา และมีความต้องการปราสาท(พระวิหาร) ถ้านายกฯอภิสิทธิ์ ไม่หยุดยั้งกลุ่มเสื้อเหลือง นั่นหมายความว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นหุ่นเชิดของเขา"
"PM Hun Sen also ordered Thai PM abhisit to destroy the yellow shirt movement which has cursed Cambodians and demanded the temple. If PM Abhisit does not break out the yellow group, it means that the movement is his “puppet”.

พันธมิตรฯงดร้องศาล ปค.พรุ่งนี้ รอดูท่าที ตร.ขู่ต่อต้านหากขอคืนพื้นที่
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กุมภาพันธ์ 2554 19:37 น.
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พร้อมด้วยนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ และนายประพันธ์ คูณมี แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงระงับการยื่นคำร้องต่อศาลปกครองในการเพิกถอนคำสั่งการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ออกไปก่อน ทั้งนี้ เพื่อรอดูสถานการณ์และท่าทีของทางเจ้าหน้าที่ ว่าจะปฏิบัติการต่อกลุ่มผุ้ชุมนุมอย่างไร
ส่วนกรณีการเจรจาเพื่อขอคืนพื้นที่นั้น ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่า เป็นเพียงการพูดกันไปมา ยังไม่มีความชัดเจน และควรทำหนังสือมาถึงคณะกรรมการรวมพลังปกป้องแผ่นดิน ให้เป็นลายลักษณ์อักษรว่า ใครมีอำหน้าที่ในรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว
นอกจากนี้ นายปานเทพ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการเพื่อขอพื้นที่การชุมนุมคืน คาดว่ากลุ่มมวลชนจะออกมาต่อต้านกันเป็นจำนวนมาก


ศอ.รส.ถกขอบเขตคุมม็อบ ห้ามปิดถนนเด็ดขาด!ฝ่าฝืนเจอดำเนินคดี
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กุมภาพันธ์ 2554 19:27 น.
พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย กรณีการประชุมหารือของ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมครั้งแรกของ ศอ.รส. โดยเป็นการประชุมหารือในเรื่องขอบเขต ของการประกาศเขตห้ามชุมนุมตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ มาตรา 18 อาทิ ห้ามปิดทางเข้าของทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา รวมทั้งถนนโดยรอบ ซึ่งคาดว่า จะดำเนินการได้ในวันพรุ่งนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะมีการเข้าไปเจรจากับกลุ่มผุ้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมกับมีการประกาศข้อกำหนดไปพร้อมกัน และหากมีการฝ่าฝืน ก็จะมีความผิดในมาตรา 24 จำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวอีกว่า ในการดำเนินการทุกครั้ง จะเน้นในเรื่องของการเจรจา ซึ่งจะไม่มีการใช้กำลังอย่างเด็ดขาด โดยการดำเนินการเข้าไปขอคืนพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะมีการเชิญสื่อมวลชนร่วมด้วยทุกครั้ง


"ส.ส.พนิช"แอ่นอกรับ อาจเป็นส่วนหนึ่งของชนวนปัญหาไทย-เขมร
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กุมภาพันธ์ 2554 18:58 น.
นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงกรณีถูกพาดพิงในที่ประชุม เรื่องถูกทางกัมพูชาจับกุมร่วมกับคนไทยอีก 6 คน โดยยอมรับว่า ตนอาจเป็นตัวสร้างปัญหาในเรื่องความขัดแย้งระหว่างไทยกัมพูชา แต่การเข้าไปในพื้นที่เพื่อต้องการดูปัญหาจริงๆ ขณะที่ส่วนตัวไม่ได้รู้จักกับนายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ มาก่อน แต่เชื่อว่าหากเข้าไปเห็นปัญหาก็จะสามารถหาวิธีแก้ไขได้ ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุด คืออยากถามกลับ ส.ส.อาวุโสทั้ง 2 คน ว่า ตนผิดตรงไหน เพราะมันคือหน้าที่ของเราที่จะต้องปกป้องผืนแผ่นดินไทย แม้ว่าตนอาจเป็น ส.ส.ใหม่ แต่ก็ต้องการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน
พร้อมกันนี้ นายพนิช ระบุด้วยว่า การเดินทางลงพื้นที่ในวันนั้น ไม่มีใครรับทราบ
ด้านนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลต้องรีบดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยเร่งเจรจาในช่วงที่กำลังเกิดวิกฤต พร้อมรับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่ และหามาตรการเยียวยา ชดเชยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการปะทะด้วย

นายกฯ สายตรง UN ขอเลื่อนขึ้นทะเบียน"พระวิหาร"เป็นมรดกโลก
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กุมภาพันธ์ 2554 18:33 น.
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีต่อสายถึง นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น พร้อมขอให้ยูเนสโกเลื่อนพิจารณาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร เป็นมรดกโลกออกไปก่อน เพราะจะนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างประเทศ
นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศเตรียมจัดทีม และนำหลักฐาน ไปทำความเข้าใจกับยูเนสโก ที่ประเทศฝรั่งเศส พร้อมจัดทีมทำความเข้าใจกับ 27 ประเทศสมาชิกด้วย
ขณะที่ยืนยัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รัฐบาลไทยไม่มีเจตนานำไปสู่ความขัดแย้ง และจะใช้การเจรจาอย่างสันติวิธี


"ฮุน เซน" โหมไฟขัดแย้ง ชี้ เป็น "สงคราม" ไม่ใช่การปะทะกันทางทหาร
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กุมภาพันธ์ 2554 17:11 น.
สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวในวันนี้( 9 ก.พ.)ว่า ความขัดแย้งกับไทยในพื้นที่พิพาทเรื่องเขตแดนเป็นสงครามที่แท้จริง "a real war"
"นี่เป็นสงครามที่แท้จริง ไม่ใช่การปะทะกันทางทหาร" เขากล่าวพิธีปิดการประชุมประจำปีของกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา "ประเทศไทยได้ทำให้เกิดสงครามนี้ อภิสิทธิ์(เวชชาชีวะ) ต้องรับผิดชอบต่อสงครามครั้งนี้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น