++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วิธีกำหนดที่ตั้งของบ่อน้ำสหประชาชาติที่หนองจานแบบง่ายๆ

โดย นพ.ดร.ชิตพงษ์ ไชยวสุ



กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี

เรื่องที่กำลังถกเถียงกันอยู่ระหว่างท่าน และรัฐมนตรีบางคนในคณะของท่าน กับตัวแทนของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้งของบ่อน้ำซึ่งขุดโดย UNBRO บริเวณหนองจานนั้น หากจะพยายามแก้ปัญหาให้จบเพื่อความเข้าใจตรงกันทุกฝ่าย น่าจะทำได้โดยวิธีที่ง่าย มีเหตุผล และเป็นทางการกว่าที่เป็นอยู่ โดยการตั้งคณะทำงานขึ้นมาสอบหาข้อเท็จจริง ประกอบด้วยตัวแทนของทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง แล้วดำเนินการหาข้อเท็จจริงจากหน่วยงานหรือตัวแทนหน่วยงานที่รับผิดชอบในการขุดบ่อน้ำนั้น ได้แก่ UNBRO ตัวแทนกระทรวงมหาดไทย ตัวแทนของทหาร และสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ในสมัยนั้น ตัวแทนของหน่วยงาน NGO ที่ช่วยเหลือค่ายหนองจานขณะนั้น ตลอดจนกรมที่ดิน กรมแผนที่ทหาร เอาแผนที่มากางแล้ววัดพิกัดกันให้มันแน่ชัดไปเลย หยุดพัก MOU 2543 ไว้ก่อน เอาแนวและตำแหน่งหลักเขตเดิมที่ไทยมีอยู่มาพิจารณากันก่อน ก็จะรู้ว่าบ่อน้ำนั้นมันขุดในที่ดินของใครกันแน่ และหลักเขตไหนได้ถูกเคลื่อนย้ายไปจากตำแหน่งเดิมเราจะได้รู้ ผมเชื่อว่าเจ้าหน้าที่เก่าๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นน่าจะยังมีชีวิตอยู่ และมีความรักชาติพอที่จะให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาได้ ถ้าเรื่องแค่นี้คนไทยเองหาข้อยุติไม่ได้ก็ยกประเทศให้เขมรไปเสียรู้แล้วรู้รอด

ส่วนเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องช่วยคุณวีระและคุณราตรีนั้นก็บอกเขมรเขาไปว่าให้ส่งตัวทั้งสองท่านไปอยู่ที่สถานทูตไทยก่อน จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าคนไทยทั้ง 7 คนนั้นล้ำแดนเขมรจริงๆ ค่อยมาสอบสวนหาเหตุผลและเจตนาในการเดินทางครั้งนั้น

ผมขอวิงวอนให้ท่านโปรดพิจารณาสั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการเขาดำเนินงานกันอย่างตรงไปตรงมาเถิด ท่านอย่าได้เหน็ดเหนื่อยลงไปทำและตอบโต้เองเลย เพราะถ้าท่านพูดถูกคนไทยก็ติดคุก ท่านพูดผิดท่านก็เสียหน้า แต่คนไทยก็ยังติดคุกอยู่ดี เพราะท่านก็รู้ดีว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ฝีมือของนายฮุนเซนคนเดียว แต่คนที่จะช่วยคนไทยไม่ให้ติดคุกได้มีแต่ท่านคนเดียว สงสารเขาบ้างเถิด อย่าเพิ่งยุบสภาหนีไปเสียก่อนนะครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น