++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2552

"กระเบื้องยาง" ฝีมือเด็ก ม.อ. เพิ่มมูลค่าเศษยางรถ ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ม.อ. โชว์ผลงานวิจัย “กระเบื้องยางหลังคาจากเศษพลาสติกและเศษยางรถยนต์” นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถใช้งานได้จริง เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป
      
       นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี คว้ารางวัลชนะเลิศระดับอุดมศึกษาในการคิดค้นวัตกรรมที่รักษาทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในโครงการ “PTT CHEMICAL GREEN INNOVATION AWARD” โดย โจทย์ในการประกวดครั้งนี้คือ ต้องเป็นนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถใช้งานได้จริง เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป
      
       ซึ่งนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้มีชื่อว่า “กระเบื้องยางหลังคาจากเศษพลาสติกและเศษยางรถยนต์” ฝีมือการคิดค้นของ สีสาวาตี เจ๊ะมามะ นักศึกษาชั้นปี 4 ภาควิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งเป็นการนำเศษยางที่เหลือใช้หรือยางรถยนต์ที่หมดสภาพการใช้งานมาเพิ่ม มูลค่าด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ กระเบื้องยาง โดยมี ณัฐพงศ์ นิธิอุทัยและธีรสุดา ประเสริฐ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
      
       สีสาวาตี เจ๊ะมามะ เอ่ยถึงแนวคิดผลงานชิ้นนี้ หลังจากนำเศษยางที่เหลือใช้หรือยางรถยนต์ที่หมดสภาพการใช้งานมาเพิ่มมูลค่า ด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ กระเบื้องยาง ว่า อุตสาหกรรมรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของประเทศ มีกว่าร้อยละ 70 ปริมาณการใช้รถยนต์ของคนไทยก็มีสูง ซึ่งยางรถยนต์เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งผลิตออกมาก และยางรถที่หมดอายุการใช้งานถูกนำมากองทิ้ง
      
       “เรา พบยางรถยนต์ที่หมดจำนวนกว่า 1.7 ล้านตันต่อปี เช่นเดียวกับพลาสติกที่มีปริมาณการใช้มากไม่แพ้กัน วัสดุทั้ง 2 ประเภทนี้เป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้ยาก ถ้าเผาทำลายจะเกิดมลพิษทางอากาศ จากปัญหาเหล่านี้จึงเป็นแนวคิดที่จะกระเบื้องยางมุงหลังคา ที่นำเศษพลาสติกและเศษยางรถยนต์มารีไซเคิล เป็นส่วนประกอบ”
      
       สำหรับขั้นตอนการผลิต เริ่มต้นจากการนำผงเศษยางรถยนต์ มาผสมกับยางธรรมชาติ หรือยางแผ่นรมควัน และสารเคมีผสมกันบนเครื่องบดสองลูกกลิ้ง ซึ่งจะทำให้มีคุณสมบัติเกาะติดกัน ยางที่ได้มีความเชื่อมโยงทนทาน จากนั้นจึงนำมาผสมกับพลาสติกให้มีขนาดเล็ก เพื่อง่ายต่อการขึ้นรูป ก่อนจะฉีดขึ้นรูปตามแบบกระเบื้องมุ่งหลังคา
      
       ทั้งนี้ ข้อดีของกระเบื้องยางจากเศษพลาสติกและเศษยางรถยนต์ คือ ปูง่ายน้ำหนักโครงการเบาและยังช่วยลกค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง เนื่องจากราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับกระเบื้องลอนคู่ นอกจากนี้ยังสามารถขึ้นรูปให้เป็นแบบต่างๆ ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งกระเบื้องประเภทนี้จะเป็นที่นิยมกันมากในต่างประเทศ ซึ่งกระเบื้องยางชิ้นนี้จะเน้นการนำมาใช้ในการตบแต่งสวน ทำกำแพงหลังคา โรงจอดรถมากกว่าที่จะนำมามุงหลังคาบ้าน เนื่องจากมีเฉพาะสีดำ ไม่สวยงามเหมือนกระเบื้องทั่วไป
      
       สีสาวาตี เสริมว่า คุณสมบัติพิเศษของกระเบื้องยางหลังคาจากเศษพลาสติกและเศษยางรถยนต์ นอกจากจะทนทาน ทนแดด ทนฝน ยังกันกระแทกไม่ให้แตก และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
      
       “ผล งานชิ้นนี้ยังเป็นวัสดุราคาถูกพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาด ราคาแผ่นละ 10 – 12 เพราะเราสามารถนำทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมาย อีกทั้งหันมาใช้วัสดุธรรมชาติ วัสดุรีไซเคิล เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี"
      
       ด้าน ณัฐพงส์ นิธิอุทัย อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยียางและโพลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษา กล่าวถึงผลงานของนักศึกษาชิ้นนี้ว่า
      
       “ผล งานชิ้นนี้มาจากการที่โรงงานแห่งหนึ่งมีความสนใจการผลิตกระเบื้องยางในเชิง ธุรกิจ แต่ไม่มั่นใจในเรื่องคุณภาพ จากนั้นจึงเขียนโครงการเพื่อขอทุนจากสกว. เพื่อมาทำวิจัยอย่างจริงจัง โดยใช้ยางรถยนต์ที่หมดสภาพหรือเศษยางที่เหลือใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต ชิ้นงาน และที่สำคัญเศษยางดังกล่าว หากทำลายด้วยวิธีผิดพลาดไป จะยิ่งเพิ่มมลภาวะสิ่งแวดล้อม สร้างปัญหาในการกำจัด”


http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000027180

1 ความคิดเห็น: