++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552

สธ.เตือน! อากาศร้อน เลี่ยงดื่มน้ำเย็นจัด เสี่ยงป่วยง่าย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 เมษายน 2552 14:50 น.
       สธ. แนะวิธีดับร้อนช่วงอากาศร้อนจัด ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2-3 ลิตร เลี่ยงการดื่มน้ำเย็นจัด เสี่ยงป่วยง่าย ระวังไมเกรน ลมบ้าหมู ไตวายกำเริบ เตือนดูแลผู้สูงอายุมีปัญหาเกี่ยวกับสมองเป็นพิเศษ ส่วนเด็กเล็กให้ใช้วิธีเช็ดตัวให้เด็กเล็กแทนการอาบน้ำบ่อยๆ ป้องกันโรคปอดบวม

       นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงสภาวะอากาศที่อากาศร้อนจัดในช่วงนี้ว่า สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวจะส่งผลให้ประชาชนที่ต้องเดินทางหรือทำงานนอกอาคาร ประสบปัญหาเหงื่อออกมาก ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่มากกว่าผู้ที่ทำงานในห้องแอร์หรือในร่ม และเกิดอาการเครียดได้ง่าย ส่งผลให้หลอดเลือดมีการขยายตัวทันที ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ และเป็นลมได้ง่าย
      
       นพ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับโรคที่มักพบบ่อยในช่วงอากาศร้อน ได้แก่ โรคปวดหัวไมเกรน ซึ่งเป็นอาการปวดศีรษะอันเนื่องมาจากหลอดเลือดที่สมองขยายตัวมากกว่าปกติ เมื่ออากาศร้อนจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว จึงปวดศีรษะมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีโรคลมชักหรือลมบ้าหมู หากอยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงมากๆ จะทำให้เกิดอาการชักได้ หรือผู้ที่มีภาวะไตวายอยู่แล้ว หากนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ และร่างกายสูญเสียน้ำมาก จะส่งผลให้ปริมาณของน้ำในเลือดลดลง เลือดไปเลี้ยงไตลดลง ทำให้ไตทำงานแย่ลงไปอีก
      
       “ใน ช่วงอากาศร้อนอบอ้าว ประชาชนควรดื่มน้ำให้เพียงพอวันละประมาณ 2-3 ลิตร อาจเป็นน้ำเปล่า น้ำแร่ หรือน้ำผลไม้ผสมน้ำก็ได้ ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัด เพราะจะทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทัน อาจทำให้ป่วยได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในหน้าร้อน เพราะจะทำให้เส้นเลือดขยาย ร่างกายสูญเสียน้ำมากยิ่งขึ้น ซึ่งการที่ร่างกายขับเหงื่อออกไปมาก จะมีแร่ธาตุต่างๆ ปนออกไปกับเหงื่อด้วย” นพ.ณรงค์ศักดิ์กล่าว
      
       นพ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาของสมอง เช่น โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคอัลไซเมอร์ หลอดเลือดในสมองตีบ ในฤดูร้อนจะต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ โดยจัดเตรียมบ้านเรือนให้เหมาะสม เช่น เปิดประตูหน้าต่างระบายอากาศ เปิดพัดลมให้อากาศหมุนเวียน โดยไม่ต้องเป่าพัดลมไปที่คนไข้ ถ้ามีแอร์ควบคุมอุณหภูมิก็จะเป็นผลดี เพื่อป้องกันการเป็นลม ส่วนเด็กต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะที่อยู่ใกล้แม่น้ำให้ระวังเรื่องการเล่นน้ำ จมน้ำ หรือตกน้ำ หากเล่นน้ำแล้วต้องรีบเช็ดตัวให้แห้ง ในเด็กเล็กควรใช้วิธีการเช็ดตัวแทนการอาบน้ำบ่อยๆ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องปอดบวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น