++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2552

เตรียมไปดูดาวที่มทส.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    


ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า สภา มทส. และคณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เห็นพ้องกันที่จะให้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ใช้พื้นที่ 25 ไร่ ในบริเวณอุทยานการเรียนรู้ของ มทส. จัดตั้งหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน
      
       ทั้งนี้หอดูดาวที่จะตั้งขึ้นนั้นจะประกอบด้วย อาคารติดตั้งกล้องดูดาวขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร เครื่องถ่ายภาพซีซีดี เครื่องบันทึกสเปกตรัม อาคารท้องฟ้าจำลอง อาคารและอุปกรณ์เพื่อรองรับการทำวิจัย การเรียนการสอน การฝึกอบรม การจัดนิทรรศการและการจัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์
      
       หอดูดาวดังกล่าวจะเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายกับหอดูดาวแห่งชาติที่ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 240 เซนติเมตร ควบคุมโดยระบบโรโบติก และเป็นเครือข่ายกับหอดูดาวอีกหลายแห่งทั่วโลก โดย สดร. เป็นสมาชิกของสมาพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IAU).
      
       “การมีอุปกรณ์และเครื่องมือวิจัยระดับชาติกระจายไปในมหาวิทยาลัย ภูมิภาค นับเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรให้การสนับสนุน สำหรับหอดูดาวภูมิภาคที่จะจัดตั้งขึ้นนี้นับว่ามีความหมายอย่างยิ่ง เนื่องจากปี 2552 นี้เป็นปีดาราศาสตร์สากล เพื่อฉลองครบ 400 ปีที่ กาลิเลโอประกอบเลนส์ส่องกล้องดูจักรวาล เห็นวงแหวนดาวเสาร์
      
       และเป็นปีที่การสถาปนา มทส. ครบ 19 ปี เมื่อสร้างเสร็จจะรองรับภารกิจของมหาวิทยาลัยทั้งด้านการจัดการเรียนการสอน ให้กับทุกระดับการศึกษา ที่บรรจุดาราศาสตร์ไว้ในกลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์ การศึกษาวิจัยทางดาราศาสตร์ฟิสิกส์ การบริการวิชาการสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างความตระหนักทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่ชุมชน
      
       เห็นได้จากท้องฟ้าจำลองกรุงเทพซึ่งเปิดให้บริการเป็นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2507 ได้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับคนไทยหลายล้านคน” ดร.ประสาท กล่าวสรุป.

http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000044066

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น