++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

เห็นกงจักรเป็นดอกบัว

มีสำนวนไทยหนึ่งที่ว่า "เห็นกงจักรเป็นดอกบัว" ซึ่งสำนวนไทยนี้เขาเอาไว้ใช้กับคนที่เห็นสิ่งเลวร้ายว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ดีงาม  มีนิทานเกี่ยวกับเรื่องเห็นกงจักรเป็นดอกบัวมาให้เพื่อนๆ อ่านกันค่ะ

     นานมาแล้วมีครอบครัวหนึ่ง ซึ่งจัดว่าเป็นครอบครัวเศรษฐี โชคร้ายผู้เป็นพ่อเสียชีวิตลง ลูกชายเลยต้องอยู่กับแม่ที่แก่ชราเพียงสองคน ตัวลูกชายเป็นคนที่มีจิตใจหยาบช้า ปราศจากความกตัญญู เพราะขาดคนอบรมสั่งสอน ผู้เป็นแม่ก็แก่ชรามากแล้ว ไม่สามารถบังคับอะไรได้ ทำได้แค่เพียงขอร้องเมื่อเห็นว่าสิ่งที่ลูกทำนั้นไม่ถูกต้อง แต่ลูกก็หาเชื่อฟังไม่

     วันหนึ่งลูกชายมาบอกแม่ว่า จะออกเรือไปหาปลาเหมือนคนอื่นๆ คนเป็นแม่จึงขอร้องไม่ให้ไป เพราะลูกไม่มีความรู้ทางด้านนี้กลัวจะเจออันตราย ฝ่ายลูกชายไม่ยอมเชื่อฟังแถมยังทุบตีจนผู้เป็นแม่แน่นิ่งไป แล้วตัวเขาก็ออกเรือไป แต่พอเรือออกไปถึงกลางทะเลได้ไม่เท่าไหร่ เรือก็หยุดอยู่กับที่ ผู้คนที่อยู่ในเรือต่างวิพากษ์ วิจารณ์ ว่าจะต้องมีตัวกาลกิณีอยู่ในเรือลำนี้อย่างแน่นอน จึงได้จับฉลากเสี่ยงทาย ปรากฏว่าผู้ที่จับฉลากได้ตัวกาลกิณีถึง ๓ ครั้ง ก็คือลูกชายเศรษฐี เขาจึงถูกปล่อยลอยแพไป  เมื่อแพของเขาลอยมาตามทะเล ก็ไปเจอเกาะๆ หนึ่ง ซึ่งเกาะแห่งนี้ก็คือขุมนรกดีๆ นี่เอง แต่เขากลับเห็นเป็นอุทยานสวยงาม เมื่อเดินเข้าไปก็เจอกับชาวนรก ที่ถูกตรวนด้วยโซ่ที่คอและขา พร้อมทั้งบนหัวก็มีจักรกรด แต่ลูกชายเศรษฐีกลับเห็นเป็นดอกบัวสวยงาม เฝ้าชื่นชมไม่หยุดปาก ชาวนรกเข้าใจในทันทีว่า ลูกชายเศรษฐีคงเคยทำร้ายบุพการีมาแบบเดียวกับพวกตนอย่างแน่นอน ลูกชายเศรษฐีขอจักรกรดที่อยู่บนหัวของเปรตตนนั้น สุดท้ายลูกชายเศรษฐีเลยต้องรับทุกขเวทนา และชดใช้กรรมที่ฆ่าแม่ของตนต่อไป

     นิทานเรื่องนี้นอกจากจะเป็นสำนวนไทยแล้ว ยังได้สอดแทรกคติสอนใจไว้ด้วย สำหรับใครที่ไม่เคารพเชื่อฟังพ่อแม่และทำร้ายพ่อแม่ หรือผู้มีพระคุณ สุดท้ายก็จะได้รับผลกรรมเหมือนกับลูกชายเศรษฐี

ขอบคุณหนังสือนิทานสยาม ของ ส.พลายน้อย

--
สว่างตา ด้วยแสงไฟ สว่างใจ ด้วยแสงธรรม
พุทธัง สรณัง คัจฉามิ
ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ
สังฆัง สรณัง คัจฉามิ

สรณะอื่น ไม่มี ชีวิตนี้เพื่อพระรัตนตรัย
ธรรมะสวัสดี กรุ๊ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น