++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2552

หัวขโมยผู้ไม่เคยทำความดีเลย

ในอาทิตย์นี้มีวันที่เกี่ยวกับพุทธ ศาสนาอยู่ด้วยกันถึง ๒ วัน ทั้งวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา อย่าลืมจูงมือลูกจับมือหลานเข้าวัดทำบุญกันนะคะ เพราะการเข้าวัดทำบุญจะช่วยทำให้จิตใจเราสงบขึ้น ส่วนนิทานอีเมล์สัปดาห์นี้ เป็นเรื่องของ "คนที่ไม่เคยทำความดีเลย" เรื่องราวจะไปอย่างไรตามอ่านได้เลยค่ะ...

ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งได้มีการทำพิธีบวงสรวงองค์พระศิวะเทพผู้เป็นที่ศรัทธา ของประชาชน มีชาวบ้านต่างนำอาหารที่ดีที่สุดมาบูชาองค์พระศิวะเทพ เวลานั้นเององค์ปาวตี เทพเจ้าอีกองค์ได้เสด็จมาเยี่ยมพระศิวะ พร้อมกล่าวแสดงความยินดีต่อพระศิวะ ถึงเรื่องที่ประชาชนมากมายพากันมาบูชาพระองค์ แต่พระศิวะกลับไม่ได้รู้สึกยินดีในคำชม เพราะพระองค์รู้ว่าชาวบ้านที่มาบูชาพระองค์นั้น พวกเขาไม่ได้มาด้วยใจบริสุทธิ์ บางคนไม่มีความเมตตา บางคนละโมบโลภมาก ไม่มีใครเลยสักคนที่มาบูชาพระองค์ด้วยความรักความศรัทธา ซึ่งองค์ปาวตีกลับไม่คิดเหมือนพระศิวะ ดังนั้นพระศิวะจึงชวนองค์ปาวตีไปพิสูจน์ที่โลกมนุษย์ โดยพระศิวะได้แปลงกายเป็นชายชราที่ป่วยหนัก ส่วนองค์ปาวตีแปลงกายเป็นหญิงชรา ทั้งสองพระองค์มาถึงทางเข้าหน้าลานทำพิธีบูชา เจอหญิงชาวบ้านคนหนึ่ง องค์ปาวตีที่แปลงกายเป็นหญิงชรา จึงร้องขออาหารและ น้ำดื่มจากหญิงชาวบ้านคนนั้น แต่หญิงชาวบ้านไม่แบ่งให้บอกจะเอาไปบูชาพระศิวะ แถมยังใช้วาจาไม่ดีต่อพระองค์ และดูเหมือนว่าผู้คนที่ผ่านไปมา ก็คิดไม่ต่างจากหญิงชาวบ้าน จน กระทั่งมีชายหนุ่มท่าทางมอมแมมคนหนึ่งเดินผ่านมา แต่เขาไม่มีเครื่องบูชามากมายเหมือนคนอื่น มีเพียงคนโทใส่น้ำหนึ่งใบอยู่ในมือเท่านั้น

ซึ่งชายหนุ่มคนนี้แม้จะแต่งกายสกปรก แถมยังมีนิสัยชอบลักขโมย แต่เขากลับมีน้ำใจเอื้อเฟื้อน้ำที่มีอยู่ให้กับสองสามีภรรยาผู้ชรา ดังนั้น เมื่อน้ำในคนโทหยดสุดท้ายหมดลง ร่างชราของทั้งคู่ก็กลับคืนเป็นพระศิวะมหาเทพ และเทพปาวตีดังเดิม โดยพระศิวะได้ประทานพรให้ชายหนุ่ม เพราะพระองค์ทรงเห็นแล้วว่า ผู้ใดสมควรได้รับพรจากพระองค์ ซึ่งผู้ที่พระองค์จะประทานพรให้ ต้องเป็นผู้มีความดีงามอยู่ในจิตใจ มิใช่ผู้ที่ถวายเครื่องบูชาชั้นยอดเท่านั้น และพรที่ชายหนุ่มได้รับคือ "เมื่อไรที่สิ้นอายุขัย เขาจะได้ขึ้นสวรรค์ แต่มีข้อแม้ว่าต่อไปนี้ เขาจะต้องเลิกลักขโมย"

ฉะนั้น คนเราควรทำความดีตลอดเวลาทั้งต่อหน้าและลับหลัง ไม่ว่าพระเจ้าหรือเทพเจ้าต่างก็ทรงรักและเมตตาคนดี และพระองค์จะช่วยอวยพรให้คนดีประสบแต่สิ่งดีๆ อยู่เสมอ ส่วนใครที่รู้ว่าสิ่งที่กำลังจะทำนั้นไม่ดี ก็ให้หยุดเสีย แล้วหันมาทำสิ่งดีๆ แต่วันนี้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น