++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2552

เคล็ดลับดูแลผิวในหน้าร้อน / เอมอร คชเสนี

โดย เอมอร คชเสนี


       คน ส่วนใหญ่มักจะพิถีพิถันดูแลผิวพรรณเป็นพิเศษในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมักพบปัญหาผิวแห้งแตกระแหง แต่ความจริงแล้ว ในฤดูร้อน ผิวก็มีปัญหาได้เช่นกันค่ะ วันนี้นำเคล็ดลับดูแลผิวในช่วงหน้าร้อนมาฝากค่ะ
      
       1. ทำความสะอาดผิว
       ในแต่ละวันเราต้องสัมผัสฝุ่น ควัน และมลภาวะจากสิ่งแวดล้อม บวกกับคราบเหงื่อไคลเหนียวเหนอะหนะ ดังนั้น ควรทำความสะอาดผิวให้สะอาดหมดจด
      
       สำหรับผู้หญิงที่แต่งหน้า อาจต้องแต่งหน้าบางลง หรือใช้เครื่องสำอางที่เหมาะกับฤดูร้อน หมั่นเปลี่ยนฟองน้ำที่ใช้กับแป้งรองพื้น หรือล้างทำความสะอาดบ้าง เพราะฟองน้ำที่ผ่านการใช้งานมานานจะเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียซึ่งอาจทำให้เกิด สิว โดยเฉพาะใครที่เติมหน้าทั้งวัน ฤดูร้อนเหงื่อออก หน้ามัน ยิ่งทำให้ฟองน้ำสกปรกมากขึ้น
      
       2.บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์
       อากาศในฤดูร้อนทำให้หลายคนไม่อยากจะใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวกัน สักเท่าไร ทั้งๆ ที่ปกติเคยทำเป็นกิจวัตรในเวลาเช้าและกลางคืน โดยเฉพาะในเวลากลางคืนที่ผิวจะซ่อมแซมตัวเอง
      
       เราสามารถบำรุงผิวในฤดูร้อนได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องหาครีมหรือโลชั่นที่เหมาะสำหรับหน้าร้อน ควรทาครีมหรือโลชั่นทันทีหลังอาบน้ำขณะที่ผิวยังหมาดๆ เลือกโลชั่นเนื้อบางเบาและซึมซาบเข้าสู่ผิวอย่างรวดเร็ว จะช่วยให้ไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะเกินไปนัก อาจทาแป้งฝุ่นทับจะช่วยให้รู้สึกสบายตัวขึ้น
      
       3.ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด
       นอกจากมอยส์เจอไรเซอร์แล้ว ครีมกันแดดก็เป็นสิ่งสำคัญในหน้าร้อน ผิวที่เผชิญแสงแดดแรงๆ บ่อยๆ ไม่เพียงแต่เพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนังเท่านั้น แต่ยังทำให้ผิวหยาบกร้าน หมองคล้ำ เหี่ยวย่น ทำให้เกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำ
      
       ดังนั้น ควร ทาครีมกันแดดทุกวัน โดยเลือกครีมกันแดดที่มี SPF15 ขึ้นไป แต่ไม่จำเป็นต้องใช้ SPF สูงๆ ซึ่งเกินจำเป็นสำหรับผิวของคนเอเชีย เพราะยิ่ง SPF สูงมากเท่าไร ก็เท่ากับว่าเราต้องสัมผัสสารเคมีมากขึ้นเท่านั้น ใช้วิธีทาซ้ำจะดีกว่า ควรเลือกครีมกันแดดที่ป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB หรือหากจะลงเล่นน้ำก็ควรเลือกชนิดกันน้ำ และเลือกชนิดที่ไม่เหนียวเหนอะหนะสำหรับหน้าร้อนเช่นกัน
      
       หากผิวแสบร้อนจากการโดนแดดเป็นเวลานาน บำรุงผิวด้วยโลชั่นที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ และหลีกเลี่ยงแดดในวันถัดไป

       4. อาหารบำรุงผิว
       ดื่มน้ำบริสุทธิ์ให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว หรือมากกว่านั้น โดยเฉพาะวันที่ต้องออกจากบ้านไปเผชิญกับความร้อน เพื่อชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปกับเหงื่อ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่เซลล์ผิวหนัง
      
       รับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น ซึ่งนอกจากจะได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวของคุณแล้ว เส้นใยจากผักและผลไม้ยังช่วยให้ขับถ่ายสารพิษออกจากร่างกายได้ดีขึ้นด้วย
      
       5. ลดการทำลายผิว
       ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ ซึ่งจะดึงน้ำออกจากผิว หรือหากคุณดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ ก็ควรดื่มน้ำบริสุทธิ์เพื่อคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วย
      
       นอกจากนี้ การสูบบุหรี่ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด และมลภาวะ ยังเป็นตัวการทำลายผิวของคนเรา โดยเพิ่มอนุมูลอิสระ หรือลดตัวต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวหยาบกร้าน หมองคล้ำ และเหี่ยวย่น
       พยายามงดสูบบุหรี่ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด และหาโอกาสไปสูดอากาศบริสุทธิ์บ้าง
      
       6. ออกกำลังกาย
       การออกกำลังกายเป็นประจำ เป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ผิวสวยใส เพราะการออกกำลังกายจะทำให้ระบบการไหลเวียนและการสูบฉีดโลหิตดีขึ้น ทำให้ผิวได้รับออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ร่างกายยังได้ขับถ่ายของเสียไปกับเหงื่อที่ออกมาระหว่างการออกกำลังกายอีก ด้วย
      
       7. อุปกรณ์เสริมช่วยปกป้องผิว
       พกแว่นกันแดด หมวกหรือร่มติดตัวไว้ จะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้มากทีเดียว นอกจากนี้สวมใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิด แต่ต้องเลือกให้เหมาะกับฤดูร้อน เช่น เสื้อผ้าที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติซึ่งจะสวมใส่สบาย
      
       เคล็ด ลับดังที่กล่าวมา นอกจากจะช่วยให้คุณมีผิวสวยสดใสตลอดฤดูร้อนนี้แล้ว ยังสามารถนำไปปรับใช้ในทุกๆ ฤดู เพื่อให้ผิวพรรณที่ดีอยู่คู่กับคุณตลอดไปค่ะ
      
       ติดตามฟังรายการ “Happy & Healthy”
       ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 11.00-12.00 น.
       ทางคลื่นของประชาชน FM 97.75 MHz
       และ www.managerradio.com
       
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000042309

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น