++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2552

สุขทุกข์....เลือกได้/ผศ.พญ.สุทธิพร เจนณณวาสิน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


       สายตรงสุขภาพกับศิริราช
       ผศ.พญ.สุทธิพร เจนณณวาสิน
       จิตแพทย์
      
       ชีวิตคนเรามีทางเลือกเสมอ แม้ไม่สามารถเลือกได้ทุกอย่าง ปัญหาของคนส่วนมาก คือ ไม่รู้ว่ามีทางเลือกอะไรบ้าง และทางไหนง่ายกว่าในการที่จะทำให้ตัวเองมีความสุข
      

   
       ยกตัวอย่างเช่น การพยายามเปลี่ยนแม่ให้เลิกบ่นไม่ใช่ทางเลือกเดียวที่มีอยู่ เราสามารถเลือกที่จะไม่หงุดหงิดเวลาแม่บ่น หรือเลือกที่จะแยกบ้านออกไป หรือการพยายามทำให้สามีเลิกเจ้าชู้ ยากกว่าการเลือกที่จะมองว่านี่เป็นเพียงข้อเสียเล็กน้อยของเขา หรือเลือกที่จะหย่า เช่นเดียวกับแฟนที่ไม่มีเวลาให้แม้เราจะได้บอกไปหลายครั้งแล้ว เราก็สามารถไปเลือกที่จะหาความสนุกเพลิดเพลินด้วยตัวเองและกับเพื่อนฝูงบ้าง หรือจะหาแฟนใหม่ก็ได้
      
       เรา อาจพบว่าหลายครั้งที่ทางเลือกที่มีอยู่แต่ละทาง ล้วนไม่ดีสมบูรณ์แบบอย่างที่ต้องการ เช่น เราอาจต้องเลือกระหว่างจะทำงานหนักขึ้นเพื่อให้มีรายได้มากขึ้น หรือพอใจกับเงินที่ไม่มากนัก โดยไม่มีทางที่เราอยากได้ที่สุด ซึ่งคือไม่ต้องทำงานแต่มีเงินมาก แต่ตรงนี้เราก็ยังสามารถเลือกที่จะหงุดหงิดว่าทำไมชีวิตไม่มีทางเลือกที่ดี พร้อมอย่างที่เราต้องการ และคอยว่าเมื่อไรสิ่งต่างๆถึงจะเป็นอย่างที่เราต้องการ หรือเลือกที่จะมองหาทางที่เราชอบรองลงมาที่ชีวิตมีไว้ให้ แล้วหาความสุขเท่าที่พอจะทำได้ นอกจากนี้เรายังอาจเลือกที่จะ “ไม่เลือก” คือ มัวแต่คิดวนเวียนไปมาว่าจะเลือกทางไหนดีจนหมกมุ่นไม่มีจิตใจจะสนุกสนานกับ ชีวิตด้านอื่นๆ .......สรุปคือ เราเลือกที่จะทุกข์หรือสุขก็ได้
      
       แม้จะไม่มีคำตอบตายตัวสำหรับแต่ละสถานการณ์ว่า ทางไหนง่ายกว่าในการที่จะทำให้เรามีความสุข เพราะชีวิตแต่ละคนย่อมมีรายละเอียดที่แตกต่าง แต่หลักการกว้างๆ คือ ทางที่ง่าย เลือกในสิ่งที่อยู่ในอำนาจการควบคุมของเรา เลือกจัดการทำอะไรบางอย่างกับตัวเราเองให้พ้นจากสถานการณ์ที่เป็นทุกข์ เช่นเดียวกับการเปลี่ยนทรงผม เราสามารถเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิต การทำงาน การหาความสุข แม้กระทั่งความเคยชินที่เรียกว่านิสัย จริงอยู่ที่การเปลี่ยนเหล่านี้ยากง่ายต่างกันในแต่ละคน และต้องใช้ความกล้าหาญบวกความพยายาม แต่การเปลี่ยนเกิดขึ้นได้แน่นอนถ้าเราตั้งใจจริง ส่วนการเปลี่ยนคนอื่นๆ นั้นบางครั้งก็ได้ แต่ส่วนมากจะไม่ได้

   
       เวลามีปัญหาในความสัมพันธ์ หลายคนมักมองว่ามันไม่ยุติธรรมที่เราต้องทำอะไร เขาเป็นฝ่ายผิด เพราะฉะนั้นเขาก็ควรเป็นฝ่ายเปลี่ยนสิ ทำไมเราต้องเป็นฝ่าย “เสียเปรียบ” ในโลกอุดมคติมันก็ควรเป็นเช่นนั้น แต่น่าเสียดายที่โลกแห่งความจริงยังมีความอยุติธรรมหรือไร้เหตุผลอยู่มาก เหมือนกับการที่คนเราเกิดมารูปร่างหน้าตา ความแข็งแรง ระดับสติปัญญา สภาวะครอบครัวล้วนแตกต่าง เราเลือกตรงนั้นไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะใช้สิ่งที่เราได้มา ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด นั่นคือเกิดความสุขกับตัวเองมากที่สุด และถ้าเหลือก็จะได้เผื่อแผ่ไปถึงคนอื่นๆ ได้อีกด้วย
      
       ฉะนั้น เราไม่ได้ “เสีย” หรอกค่ะ กับการเสียแรงหาทางเลือก หรือเปลี่ยนตัวเอง เพราะเราก็จะ “ได้” ความสุขสงบและความภูมิใจ ซึ่งเราจะไม่เลือกแบบนี้ก็ได้ เราสามารถเลือกที่จะคร่ำครวญด่าทอโชคชะตา ตัดพ้อในความไม่ยุติธรรม และทุกข์ทรมานรอไปเรื่อยๆ ว่า เมื่อไร “เขา” จะเปลี่ยน แล้วเราจะได้มีความสุข
      
       ... แต่มันจะไม่ง่ายกว่าหรือที่จะจัดการทำอะไรบางอย่างที่รู้ว่าจะทำให้เราสุข ขึ้นแน่ๆ แทนที่จะเสียแรง เสียเวลา อีกทั้งเสียสุขภาพจิตเคี่ยวเข็ญพยายามเปลี่ยนคนอื่น ซึ่งไม่รู้ว่าจะสำเร็จเมื่อไร ถึงตอนนั้นเราจะไม่ป่วยทางกายหรือจิตไปเสียก่อนหรือ

   
       การเข้าใจตรงนี้แม้จะเพียงขั้นต้นก่อนจะไปสู่การเลือกจริงๆ ซึ่งหลายครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย หลายครั้งต้องเปลี่ยนตัวเราจากมุมมองที่คุ้นเคย แต่ก็น่าจะทำให้อุ่นใจว่าเรามีทางเลือกอยู่ แม้แต่ละทางเลือกล้วนมีข้อดีข้อเสีย แต่เราก็ยังมีโอกาสเลือก และไม่ต้องกลัวว่าจะเลือกผิด เพราะแม้เราจะได้เลือกทางใดทางหนึ่งไปแล้ว เราก็ยังสามารถเปลี่ยนใจไปเลือกทางใหม่ได้ ตราบที่ยังมีชีวิตอยู่
      
       สุดท้าย...ทางเลือกของคุณอาจไม่เป็นที่ถูกใจคนอื่นๆ ก็ช่างเขาสิ นี่เป็นการเลือก “ของคุณ” ให้คนอื่นเขาไปเลือกทางของเขาเองสิคะ
       วิธีการนี้นำไปปรับใช้ได้กับหลายๆ เรื่องในชีวิตเลยนะคะ
      
       เรียบเรียง: ยุพดี ห่อเนาวรัตน์
       --------------------------------------------------------
       ประชุมวิชาการฟรี
      
       ข่าวดี! คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มอบสิทธิพิเศษแก่นักศึกษาแพทย์และนิสิตแพทย์ของทั้ง 2 สถาบัน เข้าร่วมประชุมวิชาการ ฟรี Joint Conference in Medical Sciences 2009 (JCMS 2009) ซึ่งเป็นการประชุมวิชาการครั้งแรกที่ ทั้งสองร่วมกันจัดขึ้นที่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน พิเศษ บุคลากรทางการแพทย์ลงทะเบียนล่วงหน้าภายในวันที่ 31 พ.ค.เสียเพียง 1,200 บาท สมัครได้ที่ โทร.0-2419-7680-1 หรือที่ www.jcms09.com
       ------------------------------------------------------

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000039995

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น