++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2552

เวทีปฏิรูป กศ.แนะสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ผลิตคนมีจิตสาธารณะ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

       เวที ระดมความเห็นปฏิรูปการศึกษา แนะ ศธ.สร้างคนดีให้ได้ก่อน วอนให้เชื่อมั่นครูเปิดโอกาสให้สร้างหลักสูตรพัฒนาเด็กในท้องถิ่น ชี้ สังคมไทยเป็นสังคมบ้าใบปริญญา คนแห่เรียนปริญญาโท-เอก อื้อ แต่คิดวิเคราะห์ไม่เป็น ระบุหากไม่สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และมีจิตสาธารณะต้องปฏิรูปรอบ 3 แน่

   
       นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติและประธานสภาบันเศรษฐกิจพอเพียง กล่าวในการประชุมระดมความคิด “ปฏิรูปประเทศไทย เริ่มด้วยร่วมใจปฏิรูปการศึกษา” ว่า การปฏิรูปการศึกษาที่สำคัญ ต้องปฏิรูปคน ซึ่งระบบราชการไทยยังยึดติดกับระบบอำนาจนิยม ส่วนตัวไม่เชื่อว่าระบบอำนาจนิยมจะสามารถปฏิรูประบบประชาธิปไตย และปฏิรูประบบการศึกษาได้ ระบบการศึกษาในอดีต สอนให้คนมีศีลธรรม มีวินัย เคารพพ่อ แม่ พระ ผู้ทรงศีล สิ่งเหล่านี้ทำให้คนมีความกตัญญู เป็นคนดี
      
       “ที่ ผ่านมา การปฏิรูปยังแก้ไม่ถูกทาง ศธ.จะต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ว่า การปฏิรูปการศึกษาต้องการได้คนดี มีวินัย และมีหิริโอตัปปะ หรือต้องการเด็กเก่ง อังกฤษ คณิต เก่งคอมพิวเตอร์ แล้วซื้อโน๊ตบุ๊คแจก หากการศึกษาไม่สร้างคนดีก่อน หรือสร้างไม่ได้ ควรยุบกระทรวงไปเสีย”
      
       นายวิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า นายกฯต้องออกมาทำเรื่องนี้ เราจะปฏิรูปประเทศได้อย่างไรถ้าไม่เริ่มจากปฏิรูปการศึกษา ส่วนเรื่องใดอยู่ในอำนาจ รมว.ศธ.และนายกฯ สามารถสั่งการลงไปได้ก็อยากให้ทำทันทีโดยไม่ต้องรอแก้กฎหมาย เพราะจะทำให้เกิดความล่าช้า
      
       นายวิวัฒน์ ยังเสนออีกว่า ให้โรงเรียนเป็นผู้สร้างสัมมาอาชีพที่เหมาะสมกับท้องถิ่น นอกจากนี้ ศธ.ควรจะเชื่อมือครูและสั่งการให้โรงเรียนทำ SBM : School Base Management ได้เอง โดยสามารถสร้างหลักสูตรพัฒนาเด็กในท้องถิ่นนั้น ที่สำคัญจะต้องสอนเด็กทำให้เป็น แล้วจากนั้นก็ต้องค้นหาจุดเด่นของนักเรียนแต่ละคน และต้องไม่ทิ้งถิ่นกำเนิด
      
       ด้าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการปฏิรูปการศึกษาคือการปฏิรูปโครงสร้าง ไม่ได้ปฏิรูปพฤติกรรมของครูและของคน ใน ศธ.ตนได้รับข้อมูลจากหลายทางว่าการปฏิรูป “ล้มเหลว” คนไทยแห่เรียนปริญญาโท-เอก มากขึ้น จนกลายเป็นสังคมบ้าใบปริญญาแต่ไม่บ้าปัญญา คนจบ ป.เอก แต่ไม่มีปัญญา คิดไม่เป็น วิเคราะห์ไม่เป็น การปฏิรูปการศึกษาต้องทำให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ปฏิรูปการเรียนการสอน ครูต้องรับฟังความคิดเห็นของลูกศิษย์

   
       ศ.ดร.จีระ กล่าวต่อว่า ไทยเป็นประเทศเดียวที่คลั่งการเรียนปริญญามากกว่าสายอาชีพ ขณะที่เกาหลีเน้นสายอาชีพมากกว่า เฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่มีนักศึกษามหาวิทยาลัย 100,000 คน คนเรียนอาชีวะ 20,000 คน จะให้เป็นแบบนี้หรือไม่ หากเราไม่สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ คิดเป็นวิเคราะห์เป็น มีจิตสาธารณะตนมั่นใจว่าเราต้องมีปฏิรูปรอบ 3 แน่นอน สิ่งที่อยากเห็นคือการปฏิรูปการศึกษาที่ยั่งยืนเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีความสุขและสมดุลกับธรรมชาติ
      
       รศ.ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ข้อมูลจากเวทีทั้ง 4 ภาค และวันนี้เป็นครั้งสุดท้าย คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาเฉพาะกิจเพื่อการปฏิรูปการศึกษาคาดว่าน่าจะสรุป หัวใจของการปฏิรูปการศึกษาอยู่ตรงไหน และจะมีมาตรการในการแก้ปัญหาอย่างไร ใช้เงินใช้เวลาเท่าไหร่ ไปจนถึงการเตรียมบุคลากรในเดือนมีนาคม จากนั้นจะจัดทำเป็น “แผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง” และนำเข้าสภาการศึกษาปลายเดือนเมษายน เสนอ ครม.เดือนพฤษภาคม ทันเข้าสภาในช่วงกฎหมายงบประมาณพอดี
      
       “การ ปฏิรูปการศึกษาที่จริงแล้วมีเรื่องใหญ่ 2-3 เรื่อง ได้แก่ การบริหารจัดการ เป็นเรื่องกว้าง ทั้งเรื่องเงิน การบริหารงานบุคคล การจัดโครงสร้างองค์กร การจัดระบบงบประมาณ การมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องการผลิตและพัฒนาครู เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ช่วยสนับสนุนการสอน รวมถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ๆ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายปลายทาง คือทำอย่างไร ให้คนไทยคิดเป็นทำเป็น เป็นคนที่มีคุณภาพ มีความรู้และคู่คุณธรรม หรือใช้คุณธรรมนำความรู้ด้วย” รศ.ดร.ธงทอง กล่าว

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000028012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น