++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552

“ตับ ไต หัวใจ” เพื่ออีกหลายชีวิต

“ตับ ไต หัวใจ” เพื่ออีกหลายชีวิต
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

หลายครั้งที่เราได้รับข่าวจากสภากาชาดไทยว่า ปริมาณโลหิตสำรองลดน้อยลงจนไม่เพียงพอต่อความต้องการที่จะใช้เมื่อมีผู้ ประสบเหตุมีความต้องการใช้เลือดสำรอง รวมทั้งข่าวคราวการขาดแคลนอวัยวะทั้งหัวใจ ไต ตับ ฯลฯ เนื่องจากมีผู้บริจาคร่างกายหลังเสียชีวิต (สมองหยุดทำงาน) น้อย หรืออวัยวะที่ได้รับการบริจาคไว้นั้น ไม่สามารถเข้ากันได้กับผู้ป่วยที่รอคอยอวัยวะที่จะมาทดแทน
      
       ในประเด็นนี้ศาสตราจารย์นายแพทย์พัชร อ่องจริต ผู้เชี่ยวชาญการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ กล่าวว่าในปัจจุบันเทคนิคการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะไม่ยากเหมือนเมื่อก่อน และการดูแลรักษาหลังทำการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะก็สามารถดูแลได้ในระดับที่น่า พอใจ
      
       “สิ่งที่ยากก็คือจังหวะที่ได้อวัยวะมาจากการบริจาคซึ่งผู้ที่บริจาค อวัยวะนั้นได้แจ้งความจำนงไว้แล้วนั้น อวัยวะที่ได้มาจะเข้ากันได้กับผู้ป่วยที่กำลังรออวัยวะจากผู้บริจาคไว้ได้ หรือไม่ บางรายจังหวะพอดีมีผู้บริจาคเสียชีวิตลง และอวัยวะของผู้บริจาคสามารถเข้ากันได้กับผู้ป่วยพอดีก็สามารถเปลี่ยนได้”
      
       นอกจากนี้นายแพทย์พัชรยังกล่าวอีกด้วยว่าในความเป็นจริงหากผู้บริจาค แสดงคำจำนงค์ไว้ว่าบริจาคอวัยวะทั้งร่างโดยมากแล้วส่วนที่เป็นหัวใจจะบอบช้ำ มากที่สุดจนกระทั่งบางครั้งไม่สามารถที่จะนำหัวใจมาใช้ได้ แต่อวัยวะส่วนอื่นๆ เช่นตับไต ยังสามารถนำมาใช้ในการต่อชีวิตผู้ป่วยที่กำลังรออวัยะมาทดแทนอยู่
      
       “ที่จริงแล้วคนทุกเพศทุกวัยทุกอาชีพสามารถบริจาคอวัยวะได้ทุกคน นิสิต นักศึกษา ก็สามารถจะบริจาคไว้ก่อนได้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าตัวเองจะมีชีวิตอยู่ถึงวันใด บางคนประสบอุบติเหตุในวัยหนุ่มสาว วัยเรียน แล้วเขาแจ้งความจำนงไว้แล้วว่าเขาขออุทิศอวัยวะของเขาให้เป็นประโยชน์กับผู้ ป่วยท่านอื่นๆ ได้มีโอกาสมีชีวิตอยู่ต่อไป ก็นับเป็นเรื่องที่ดี เพราะคนวัยเรียน ร่างกายอวัยวะต่างๆ ยังแข็งแรงอยู่
      
       หากบริจาคไว้ทั้งหมดหลังผู้บริจาคเสียชีวิต คือสมองตายแล้ว ทีมแพทย์จะพิจารณาดูว่าอวัยวะส่วนใดที่สามารถนำไปใช้ได้กับผู้ป่วย ผู้บริจาคหนึ่งรายอวัยวะก็สามารถที่จะไปต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยท่านอื่นได้ มากกว่าหนึ่งรายหากอวัยสามารถเข้ากันได้”
      
       ด้านผู้ป่วยที่ได้รับการเปลี่ยนตับตั้งแต่อายุเพียง 5 ปี “ฐานรัตน์ นรินทร์สุขสันติ” โดยในปัจจุบันเธอมีอายุ 11 ปีกล่าวว่าคุณพ่อคุณแม่ของเธอเล่าให้เธอฟังว่าเธอเกิดมาก็เป็นโรคท่อน้ำดี อุดตัน ส่งผลให้ตับแข็งตั้งแต่เกิดต้องเปลี่ยนตับเพียงอย่างเดียวจึงจะสามารถมี ชีวิตอยู่ได้ คุณพ่อคุณแม่ก็เลยลงทะเบียนขอรับตับเพ่อปลูกถ่ายไว้ที่ศูนย์รับบริจาคสภา กาชาดไทย และรอเป็นเวลาหนึ่งปีก็ได้รับการปลูกถ่ายตับ
      
       “ตอนนี้หนูเรียนป.5 โรงเรียนทอรัก จังหวัดสมุทรปราการค่ะ ทุกวันนี้คุณพ่อคุณแม่มักจะพาหนูไปทำบุญเสมอเพื่อระลึกถึงพระคุณของผู้ บริจาคอวัยวะให้หนูได้มีชีวิตอยู่มาถึงวันนี้ค่ะ และอนาคตหนูจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยจะเป็นคนดี และจะทำเหมือนผู้ที่บริจาคอวัยวะให้หนูค่ะ”
      
       ////////////////
      
       นิสิต นักศึกษา ผู้สนใจ บริจาคอวัยวะ คลิกที่นี่ http://www.organdonate.in.th/

1 ความคิดเห็น:

  1. โรคมะเร็งตับอ่อน โรคมะเร็งท่อน้ำดี เกิดจากโรคพยาธิใบไม้ในตับ โรคพยาธิปากขอ อาร์ติโช๊คอาหารบำรุงตับ
    Artichoke (ATISO, actiso) อาร์ติโช๊คบำรุงตับไตถุงน้ำดี
    อาร์ติโช๊ค (Cynara scolymus) เป็นพืชที่นิยมปลูกในต่างประเทศ เฉพาะภูเขาสูงมากกว่า 1,500 เมตร เท่านั้น ปี 2513 นักวิทยาศาสตร์ชาวยุโรป ได้ค้นพบสารไซนาริน ” มีคุณค่าทางอาหาร และยา นำมาบริโภคสด หรือปรุงอาหารได้ทุกส่วน หรือนำมาสกัดสารไซนาริน(Synarin) รับประทานเพื่อบำรุงรักษาสุขภาพได้ดี” ในยุคโบราณอาร์ติโช๊คเป็นอาหาร และยารักษาโรคของชาวอียิปต์ ชาวกรีก และชาวโรมัน และเป็นเมนูอาหารที่สำคัญในทุกงานเลี้ยงของกรุงโรม นอกจากจะเป็นอาหารเสริม แล้วยังมีสรรพคุณทางยา ดังนี้
    1. ช่วยบำรุง กระตุ้นการทำงานของตับ ซึ่งตับเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย ทำหน้าที่ในการสกัดสารพิษ หรือสิ่งแปลกปลอมออกจากกระแสโลหิต สร้างน้ำดีและน้ำย่อย และเปลี่ยนแปลงหรือสร้างสารอาหาร ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย
    2. กระตุ้น การสร้างน้ำดีของตับ ทำให้มีประสิทธิภาพในการลดไขมัน (Chloresteral) ในเลือด ช่วยให้ระบบหลอดเลือดและหัวใจทำงานดี ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน
    3. เสริมสร้างการทำงานของถุงน้ำดี ช่วยสร้างน้ำดีป้องกันถุงน้ำดีอักเสบ ซึ่งมักเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันมาก ทำให้ระบบการย่อยอาหารดี ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มีแก๊สในกระเพาะอาหารมาก
    4. ช่วยป้องกันตับอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคดีซ่าน และโรคตับแข็ง (Cirrhosis) ในประเทศบราซิล อาร์ติโช๊ค เป็นยาสมุนไพรพื้นฐาน ที่ใช้รักษาอาการเจ็บป่วยของตับ และโรคอื่นหลายโรค ได้อย่างกว้างขวาง เช่น โรคโลหิตจาง เบาหวาน ไข้ รักษาบาดแผล และเกาต์

    สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม
    www.artichokeskidney.com หรือ
    www.smethai.com/shop/gms
    Tel: 02 - 888 - 9954, 081 – 627 1521 คุณวัลลภา

    ตอบลบ