++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2552

ชงตั้งพรรคสู่เวทีถกพันธมิตรฯ16จว.ใต้ ‘สมเกียรติ-พธม.6จว.ตะวันตก’ร่วมแจม

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน

       ศูนย์ข่าวภาคใต้ – จับตาเวทีถก “พันธมิตรฯ 16 จังหวัดภาคใต้” ที่ประจวบคีรีขันธ์ วันนี้( 25 เม.ย.)ไม่ธรรมดา เผยแกนนำพันธมิตรฯ “สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์” มีแผนจะเข้าร่วม แถมจะมีการเชื่อมพันธกิจกับ “พันธมิตรฯ 6 จังหวัดภาคตะวันตก” พร้อมทั้ง “กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหินกรูด-บ่อนอก” และ “กลุ่มพิทักษ์เมืองประจวบฯ” ยิ่งเมื่อกางวาระการประชุมยิ่งแทบไม่ควรกระพริบตา เพราะประเด็นการตั้งพรรคการเมืองของพันธมิตรฯ เป็นไฮไลต์สำคัญที่สุด
      
       นายสุมิตร นวลมณี รองประธานฝ่ายปฏิบัติการพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในการประชุมพันธมิตรฯ ภาคใต้ 16 จังหวัด ครั้งที่ 3 ที่จัดขึ้นวันนี้( 25 เม.ย.) ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ วัดธรรมิการามวรวิหาร (โรงเรียนสามเณร) อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะมีกิจกรรมเชื่อมพันธกิจระหว่างพันธมิตรฯ ภาคใต้ 16 จังหวัดกับพันธมิตรฯ ภาคตะวันตก 6 จังหวัด พร้อมทั้งกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหินกรูด-บ่อนอก และกลุ่มพิทักษ์เมืองประจวบฯ อีกด้วย
      
       วาระการประชุมที่สำคัญๆ ประกอบด้วย เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ได้แก่ สรุปงานจากการประชุมพันธมิตรฯ ภาคใต้ 16 จังหวัด ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ จ.นครศรีธรรมราช การเตรียมการประชุมสมัชชาพันธมิตรฯ ทั่วประเทศ ในวันที่ 24 พฤษภาคม ที่กรุงเทพฯ การเตรียมงานฉลองครบรอบการต่อสู้ 1 ปีของพันธมิตรฯ ในวันที่ 25 พฤษภาคม
      
       ในส่วนของวาระเพื่อพิจารณา ประกอบด้วย ประเด็นปัญหาแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่กำหนดให้มีโครงการพัฒนา พื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันตกและภาคใต้ (Western & Southern Sea Board) ซึ่งมีผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งวิถีชุมชน เช่น กรณีอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์และ จ.ชุมพร กรณีนิคมอุตสาหกรรมหรือกรณีอื่นๆ ที่เปิดโอกาสให้ทั้งเครือข่ายพันธมิตรฯ โซนภาคใต้ตอนบน โซนภาคใต้ตอนล่างและโซนภาคใต้อันดามัน ได้นำเสนอประเด็นปัญหาต่อที่ประชุม
      
       สำหรับวาระเพื่อพิจารณายังมีกรณีที่พันธมิตรฯ จะตั้งพรรคการเมืองด้วย โดยแยกประเด็นพิจารณาที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย 1. เป้าหมายของพันธมิตรฯ เพื่อขับเคลื่อนไปสู่การเมืองใหม่นั้น มีขอบข่ายภารกิจกว้างขวางมากน้อยเพียงใด 2. เป้าหมายแต่ละอย่างต้องดำเนินกิจกรรมทางการเมืองด้วยรูปแบบใด จำเป็นต้องอาศัยรูปแบบพรรคการเมืองที่มีตัวแทน ส.ส.เข้าไปดำเนินงานในสภาผู้แทนราษฎรด้วยหรือไม่ และ 3. หากมีพรรคการเมืองของกลุ่มพันธมิตรฯ เกิดขึ้นแล้ว จะเป็นอุปสรรคหรือปัญหาต่อการดำเนินงานการเมืองของภาคประชาชนหรือไม่ อย่างไร และจะยังรักษาความชอบธรรม พร้อมทั้งบทบาท ในการทำหน้าที่ตรวจสอบนักการเมืองและข้าราชการต่อไปได้อีกหรือไม่
      
       นอกจากนี้แล้ว ในวาระเพื่อปรึกษาหารือจะเป็นเรื่องของการสรุปผลการดำเนินงานของพันธมิตรฯ ภาคใต้ 16 จังหวัด โดยแยกเป็นแต่ละกลุ่มในแต่ละพื้นที่ เกี่ยวกับการสร้างความเข้มแข็งขององค์กรพันธมิตรฯ พร้อมกันนั้นก็จะให้ที่ประชุมได้ร่วมกันกำหนดวันและเวลาในการประชุมร่วม พันธมิตรฯ ภาคใต้ 16 จังหวัดในครั้งที่ 4 ต่อไปด้วย
      
       “ในเบื้องต้นนี้ผมทราบมาว่า ในการประชุมพันธมิตรฯ ภาคใต้ 16 จังหวัด ครั้งที่ 3 นี้จะมีแกนนำพันธมิตรฯ จากส่วนกลางเดินทางเข้าร่วมปรึกษาหารือ ซึ่งอาจจะเป็น อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ดังนั้นเมื่อมีการเชื่อมพันธกิจระหว่างพันธมิตรฯ ภาคใต้ 16 จังหวัด กับพันธมิตรฯ ภาคตะวันตก 6 จังหวัด รวมถึงกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหินกรูด-บ่อนอก และกลุ่มพิทักษ์เมืองประจวบฯ จึงเชื่อว่านอกจากบรรยากาศที่จะคึกคักแล้ว การแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันก็น่าจะเข้มข้นไม่แพ้กัน แน่นอน”
      
       นายสุมิตรยังกล่าวด้วยว่า สำหรับผลของการประชุมหารือร่วมระหว่างแกนนำพันธมิตรฯ ทั้ง 16 จังหวัดภาคใต้ และ 6 จังหวัดภาคตะวันตก รวมถึงแกนนำพันธมิตรฯ จากส่วนกลางด้วยในครั้งนี้ จะถูกนำไปเสนอต่อที่ประชุมพันธมิตรฯ ทั่วประเทศที่กำลังจะจัดขึ้น ณ บ้านพระอาทิตย์ในกรุงเทพฯ ในวันจันทร์ที่ 27 เมษายน นี้ด้วย ซึ่งก็จะถือเป็นเรื่องที่พี่น้องพันธมิตรฯ และแนวร่วมต่างๆ ควรต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด เพราะจะนำไปสู่การแสดงท่าทีและทิศทางในการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการก้าวให้พ้นวิกฤตชาติบ้านเมืองในเวลานี้

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000046355

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น