++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2552

สมองเสื่อม

จากงานวิจัยในประเทศไทย พบว่าวันข้างหน้าอีกประมาณ 4 - 5 ปี จะมีผู้ป่วยสูงอายุเป็นโรคสมองเสื่อมถึง 9 ล้านคน เมื่อเราทราบอย่างนี้แล้ว ก็มาหาทางบำรุงสมองกันดีกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้สมองเสื่อมก่อนเหตุอันควร ซึ่งเมื่อเป็นแล้วก็จะเป็นภาระกับคนในครอบครัวอย่างมาก ที่จะต้องมาคอยดูแลตลอดเวลา

สาเหตุอาจเกิดมาจากเลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง เพราะกินอาหารผัดน้ำมันเป็นประจำติดต่อกันหลายปี น้ำมันจะเกาะผนังลำไส้ใหญ่ ทำให้ดูดซึมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ไปเลี้ยงสมองไม่ได้

วิธีดูแลสมอง เช่น
1. ขับถ่ายระหว่างเวลา 05.00 - 07.00 น.
2. กินอาหารเช้าระหว่าง 07.00 - 09.00 น. เพื่อให้เลือดรับสารอาหารไปเลี้ยงสมอง และกินโยเกิร์ต+นมสด+น้ำผึ้ง+มะนาว ระหว่างเวลา 13.00 -15.00 น. เพื่อเปลี่ยนขยะในลำไส้เล็กให้เป็นบี 12 แล้วส่งไปบำรุงสมอง (โยเกิร์ต 1 ถ้วย + นม 1 กล่อง + น้ำผึ้ง ตามชอบ+ มะนาว ตามชอบ)
3. ล้างระบบดูดซึมด้วยสูตรมะละกอดิบต้มน้ำชงชา
( ใช้มะละกอดิบปอกเปลือก มาหั่นแบบชิ้นฟัก ใส่หม้อ เติมน้ำ ต้มให้เดือดแล้วยกลง เอาเฉพาะน้ำมาชงชา ใช้ชาจีน หรือชาเขียว หรือชาใบหม่อน ก็ได้ ควรแช่ชาไม่เกิน 5 นาที แล้วกรองชาออก )
4. ใช้กระเจี๊ยบแดงแห้งหรือสด ต้มกับพุทราจีน ใช้ดื่มน้ำ เพื่อล้างหลอดเลือด เป็นประจำ
5. กินน้ำกระชาย แล้วกินน้ำใบบัวบกตาม จะส่งบำรุงสมองได้โดยตรง และผลไม้ชื่อลูกไข่เน่าเป็นผลไม้ที่บำรุงสมองได้ดีมาก หรือคึ่นช่าย เม็ดบัว ลูกแปะก๊วย
6. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ


ก่อนที่จะกินอะไรเข้าไปบำรุง ให้นึกถึงว่าลำไส้เราได้ล้างบ้างหรือยัง ถ้ายังไม่เคยล้าง ควรใช้สูตรมะละกอดิบต้มน้ำชงชาล้างลำไส้เป็นประจำ


วิธีกดนิ้วเพื่อให้เลือดเลี้ยงสมองป้องกันสมองเสื่อม

ใช้นิ้วโป้งกดที่ นิ้วชี้ 2 ครั้ง
ใช้นิ้วโป้งกดที่ นิ้วกลาง 1 ครั้ง
ใช้นิ้วโป้งกดที่ นิ้วนาง 3 ครั้ง
ใช้นิ้วโป้งกดที่ นิ้วก้อย 4 ครั้ง

แล้วทำกลับโดยมากดที่นิ้วนาง 3 ครั้ง นิ้วกลาง 1 ครั้ง นิ้วชี้ 2 ครั้ง
เป็นการจบ เท่ากับ 1 ชุด รวมเป็น 1 ชุด พอเริ่มชุดที่ 2 ให้กดนิ้วกลาง 1 ครั้งต่อไปเลย ทำอย่างนี้ให้ได้ 50 ชุดต่อวัน

ความสัมพันธ์ของสมองกับปลายนิ้วมือ จะเกิดพลังงานครบวงจรของมันเอง เป็นการกระตุ้นให้หลั่ง สารเอนโดรฟิน

ฝึกหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ ให้พุงป่องออก แล้วหายใจออกให้พุงยุบลง (หายใจลึกๆ) เป็นการไปกระตุ้นเซลล์สมอง ที่คุมโปรแกรมความจำที่ดีงามในอดีตถึงปัจจุบัน และเป็นการเพิ่มออกซิเจนให้ปอดกับสมอง

ในทางตรงกันข้าม ถ้าหายใจถี่ๆ ตื้นๆ เร็วๆ จะเป็นการกระตุ้นเซลล์สมองกลุ่มที่บันทึกเรื่องไม่ดีเอาไว้ให้ออกมาใช้งาน จึงควรฝึกหายใจช้าๆ เพื่อกระตุ้นเซลล์สมองกลุ่มที่บันทึกเรื่องดีๆ ออกมาใช้งาน เป็ฯวิธีป้องกันสมองเสื่อมได้ดีอีกวิธีหนึ่ง



ที่มา:
หนังสือ "กินเป็น ลืมป่วย คู่มือเพื่อสุขภาพที่ดี ราศีแจ่ม: ล้างสารพิษในร่างกาย"
บรรยายโดย อาจารย์ สุทธิวัสส์ คำภา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น