++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2552

“วรากรณ์” เสนอเปิดช่องคนจบสายอื่นมาเป็นครู แนะ 3 ปัจจัยสร้างพลเมืองคุณภาพ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

       “วรากรณ์” ชี้ 3 ปัจจัยสร้างพลเมืองคุณภาพ ตัวผู้มาเป็นครู-เทคนิคการถ่ายทอด-ระบบการศึกษาที่เท่าเทียมในสังคม เสนอเปิดช่องให้คนจบสายอื่นมาเป็นครูได้
      
       ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อการพัฒนาครูตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่มุ่งพัฒนา ให้ได้ครูดี ครูเก่ง มีคุณธรรม มีคุณภาพ ในการประชุมซีเมค ว่า สมัยก่อนจะวัดกันที่จำนวนผู้เรียน พลเมืองที่ดี ถ้าดูตามตัวเลขในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบมีผู้เข้าเรียนร้อยละ 90 แต่ไม่ได้เรียนจบทั้งหมด และไม่ได้มองคุณภาพ
      
       “แต่ วันนี้เรามองเรื่องคุณภาพว่าจะทำอย่างไรให้พลเมืองมีคุณภาพ ซึ่งมี 3 ปัจจัยที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ ก็คือ คนที่จะมาเป็นครู ความสามารถในการถ่ายทอด และระบบการศึกษาเท่าเทียมในทุกสังคม โดยไม่มีอุปสรรคทางวัฒนธรรม สำหรับไทยมีการวางแผนดึงคนเก่งมาเป็นครู เพราะในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีข้าราชการครูเกษียณอายุประมาณ ร้อยละ 30 เปอร์เซ็นต์ หรือ 1.5 แสนคน อย่างไรก็ตาม การที่มีครูเกษียณทำให้เราสูญเสียครูที่มีประสบการณ์ แต่ในทางกลับกันจะทำให้ได้ครูรุ่นใหม่เข้ามาแทน”
      
       ดร.วรากรณ์ กล่าวต่อว่า เคยมีคำถามว่าเราขาดแคลนครู หรือขาดแคลนคนเก่งมาเรียนครู เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้คนเก่งไม่อยากมาเป็นครู ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าตอบแทน ใบประกอบวิชาชีพครู นอกจากนี้ ครูผู้สอนยังมีช่องว่างและการแบกภาระ จะมีเรื่องช่วงห่างของอายุผู้สอนกับนักเรียน เทคโนโลยี ขนาดห้องเรียนใหญ่ โรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนมากจึงไม่สามารถจัดให้มีครูครบทั้ง 8 กลุ่มสาระ
      
       “แม้ ว่าจะมีครูดี ครูเก่ง ก็ยังไม่มั่นใจว่ามีคุณภาพ ซึ่งการที่จะเป็นครูดี ครูเก่ง จะต้องมีความรู้ความสามารถ มีวิธีการถ่ายทอดความรู้ให้เด็กอย่างมีคุณภาพ รวมถึงครูจะต้องมีการเรียนรู้ตลอดเวลา และที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ครูเก่งมักจะกระจุกอยู่ในโรงเรียนใหญ่ ไม่กระจายไปยังโรงเรียนห่างไกล”
      
       ดร.วรากรณ์ กล่าวด้วยว่า ในประเทศสิงคโปร์จะให้เด็กที่มีผลการเรียนดี 1 ใน 3 มาเรียนครู ขณะที่บ้านเราได้มีการผลิตครูหลักสูตร 5 ปี เชื่อว่า คุณภาพการศึกษาจะดีขึ้น นอกจากนี้ ไทยยังได้มีการตั้งสถาบันพัฒนาคุณภาพครู และได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด โดยจะมาดูภาพรวมว่า มีครูจำนวนเท่าไหร่ เกษียณจำนวนเท่าไหร่ ขาดแคลนสาขาไหนบ้าง เพื่อมาเสริมในส่วนที่ขาด รวมทั้งพัฒนาคุณภาพครูให้มีประสิทธิภาพด้วย
      
       “การ ผลิตครูของบ้านเราต่างจากหลายประเทศ คนเรียนคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ส่วนใหญ่จะเน้นเรียนขบวนการเรียนการสอน ไม่ค่อยได้เน้นเนื้อหาวิชาการ เพราะฉะนั้น เมื่อเรียนทฤษฎีการเรียนการสอน 4 ปีแล้ว ปีสุดท้ายควรเน้นหนื้อหาวิชาหลัก อย่างเช่น ครูสอนคณิตศาสตร์ ปีสุดท้ายต้องเน้นวิชาคณิตศาสตร์ พร้อมกันนี้ควรเปิดช่องให้ผู้ที่จบสายอื่นมาเป็นครูได้ เพราะเขามีพื้นฐานเนื้อหาวิชาเน้นแต่ให้มาเรียนวิธีการสอนเพิ่ม” ดร.วรากรณ์ กล่าว

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000039125

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น