++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2552

ม.อ.คว้าแชมป์เว็บฯมหาวิทยาลัย 3 สมัยซ้อน รุกพัฒนาต่อรักษาอันดับ

ม.อ.คว้าแชมป์เว็บฯมหาวิทยาลัย 3 สมัยซ้อน รุกพัฒนาต่อรักษาอันดับ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์โชว์ศักยภาพ เปิดบ้านสู่สายตาทั่วโลก หลังส่งเว็บไซต์ www.psu.ac.th คว้าอันดับที่ 1 ของประเทศไทยเป็นครั้งที่ 3 พร้อมรั้งอันดับที่ 25 ของเอเชีย และอันดับ 295 ของโลก พร้อมเดินหน้าเพิ่มผลการดำเนินงานทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ รุกเปิดช่องทางเพื่อเอื้อต่อการเข้าถึงมุ่งรักษาแชมป์อันดับ 1 ให้นานที่สุด
      
       รองศาสตราจารย์ ดร.ธวัช ชิตตระการ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า จากการจัดอันดับเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยกว่า 14,000 แห่งทั่วโลกของ Webometrics Ranking of World Universities ซึ่งจะประกาศผลการจัดอันดับทุกๆ เดือนมกราคมและกรกฎาคมของทุกปี
       ผลปรากฏว่า ในปีนี้เว็บไซต์ www.psu.ac.th ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 1 ของประเทศไทยเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน และอยู่ในอันดับที่2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจาก National University of Singapore(NUS) อันดับที่ 25 ของเอเชีย และอันดับที่ 295 ของมหาวิทยาลัยทั่วโลก
      
       สำหรับ Webometrics เป็นเครื่องมือการจัดอันดับมหาวิทยาลัยทั่วโลก ซึ่งดำเนินการโดยคณะผู้วิจัย Cybermetrics Lab ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการวิจัยของ The Center for Scientific Information and Documentation, National Research Council ประเทศสเปน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูลที่สามารถใช้บ่งชี้ปริมาณและคุณภาพของ เอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันที่แสดงถึงความมุ่งมั่น การศึกษาและวิจัยในการเผยแพร่ความรู้ ของนักวิชาการของสถาบันสู่โลกอินเทอร์เน็ตที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงแหล่ง ข้อมูลโดยไร้ข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่
      
       “นับ เป็นความภาคภูมิใจที่เว็บไซต์ของ ม.อ.สามารถครองอันดับ 1 ของประเทศติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3 แล้ว ทำให้เราเป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้นไม่เฉพาะแต่ในประเทศไทยเท่านั้นแต่ทำ ให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก เพราะเว็บไซต์เปรียบเสมือนประตูด่านแรกในการแนะนำตัวที่ทำให้โลกได้รู้จัก เรา” รองศาสตราจารย์ ดร.ธวัชกล่าว
      
       รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา ม.อ. กล่าวต่อว่า เว็บไซต์ www.psu.ac.th ได้รวบรวมทั้งสาระความรู้ หลักสูตรและข้อมูลการศึกษา รวมถึงกิจกรรมทางวิชาการของเหล่านักศึกษาและคณาจารย์ทุกวิทยาเขตทั้งหาดใหญ่ ปัตตานี ภูเก็ต สุราษฏร์ธานี และตรัง ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยสนับสนุนการศึกษาได้เป็นอย่างดี
      
       ดังนั้น กระบวนการในการที่จะขับเคลื่อนให้ก้าวไปถึงเป้าหมายในการได้รับการจัดอยู่ใน อันดับที่ 1 ให้นานที่สุด ก็คือ การเพิ่มผลการดำเนินงานในเชิงปริมาณและคุณภาพทั้งสารสนเทศที่มีคุณภาพ กิจกรรม และผลการดำเนินงานระดับสากล พร้อมการพัฒนาและเปิดช่องทางเพื่อเอื้อต่อการเข้าถึงให้มากที่สุด
      
       “การ ได้รับการจัดให้เป็นเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยในอันดับที่ 1 ของประเทศไทยเป็นเรื่องที่ยากอยู่แล้ว แต่การรักษาอันดับ 1 ไว้ถือว่ายากยิ่งกว่า เพราะหลังจากการประกาศผลการจัดอันดับของ Webometrics แล้ว เชื่อว่าทุกๆ มหาวิทยาลัยจะต้องมีการปรับปรุงเว็บไซต์ของตนเอง ซึ่งถ้าเรามัวแต่ชื่นชมผลงานตัวเอง โดยไม่พัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้วโอกาสที่จะอยู่ในอันดับที่ 1 ต่อไปคงเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น” รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา ม.อ.กล่าวทิ้งท้าย

http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000028302

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น