++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ปัญหาของสังคมไทยคือเราไม่กล้ายอมรับความสามารถของ...

ปัญหาของสังคมไทยคือเราไม่กล้ายอมรับความสามารถของคนที่อยู่ในวรรณะต่ำกว่าต นเองได้.. นั่นเป็นเหตุผลนึงที่ระบบอุปถัมไม่อาจหมดไปจากสังคม เพราะถ้ามีใครพยายามปรับแก้ ก็เท่ากับก่อการเป็นศัตรูกับระบบอุปถัมเดิม.

ร ะบอบประชาธิปไตยเป็นการประณีประณอมระหว่างกลุ่มชั้นสูง (ไม่ว่าจะเป็นเจ้านาย นายทุน ผู้มีอำนาจ) กับ ชนชั้นกลางถึงล่าง เพราะชนชั้นสูงยังคงรักษาอำนาจการปกครองได้อยู่แต่ก็ต้องรับฟังเสียงของคนชั ้นกลางถึงล่างด้วย.

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นคนชั้นกลางถึงล่างทุกคนต้องมีความรู้ความเข้าใจต่อระบบที่มากพอเพียง รู้จักสิทธิ์และการรักษาสิทธิ์

ป ัญหาของสังคมไทยก็คือชนชั้นสูง ซึ่งก็คือชนชั้นปกครองไม่พยายามชี้แจงสิทธิ์ของ ประชาชน หรือ ชนชั้นกลาง ถึงล่างให้เข้าใจสิทธิ์และหน้าที่ ต่างคอยกด คนเหล่าให้รู้สึกว่าคนเหล่านั้นจะอยู่ได้ต้องได้รับการช่วยเหลือหรือชี้นำจา กชนชั้นสูงทั้งหลาย

เมื่อเป็นเช่นนี้ระบบก็จะไม่มีวันเข็มแข็ง.. อย่างที่หลายๆ คนได้เขียนมาว่า คนดี ระบบยังไงก็อยู่ได้ แต่คนไม่ดีระบบอะไรก็ไม่รอด...

เ ราจะแก้ระบบแล้วได้อะไร? ตราบใดที่คุณไม่ยอมรับฟัง ไม่ยอมรับสิทธิ์ของคนอื่น(คนอื่นดีไม่พอ รู้ไม่เท่า ว่าง่ายๆ ก็โง่นั่นแหล่ะ, ข้าฉลาดข้ารู้, และข้าไม่เคยผิดเพราะข้าไม่เคยทำอะไร) แล้วหวังว่าจะมีระบบอะไรที่ดีพอ? ถ้าไม่ได้ผลดั่งที่คุณต้องการ?
kkk

ที่มา http://www2.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000074892 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น