++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

การเมืองใหม่

การเมืองใหม่
คอลัมน์ขยี้อธรรมในผู้จัดการวันอังคารที่ 1 ก.ค 51 เขียนโดยคุณราวี เวียงพยัคฆ์ มีสาระสำคัญว่าการเมืองไทยในปัจจุบันมีรัฐสภาที่ไม่ทำหน้าที่เป็นตังแทนประช าชน ไม่ว่าคดีจะมีมูลแค่ไหนก็จะต้องตกลงกันไว้ล่วงหน้าว่าจะต้องไว้วางใจ ดังนั้นสภาจึงไม่ใช่ที่พึ่งของประชาชน ทำให้การเมืองปัจจุบันกลายเป็นการแสวงหาผลประโยชน์ของนักกิน(การ)เมือง แต่คุณราวีซึ่งยอมรับว่าคนไทยเรียกร้องประชาธิปไตยมานานตั้งแต่สมัยจอมพลสฤษ ดิ์แล้ว โดยมีการเลือกตั้งเป็นหัวใจของระบอบประชาธิปไตย แต่ผมขออุปมาว่าหัวใจประชาธิปไตยดวงนี้ใกล้วายแล้วครับ ร่างกายประชาธิปไตยยังอยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจคือพันธมิตรฯครับ และคุณราวีบอกว่าการเลือกตั้งจะเป็นการบ่งบอกความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุดแ ต่ต้อง

1. การเลือกตั้งต้องสะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากการซื้อสิทธิ ขายเสียง
2. ประชาชนหรือผู้มีสิทธิ์ฯจะต้องมีความรู้ทางการเมือง
3. สำคัญมากคือต้องพัฒนาสังคมจนสามารถปฏิเสธนักการเมืองที่ขาดความรับผิดชอบและขาดจริยธรรม

เ หตุผลสามประการของคุณราวี เป็นเหตุผลที่ดีมากเหมือน วิสัยทัศน์,พันธกิจของหน่วยงานต่างๆที่นำเสนอต่อสาธารณะ ซึ่งก็ดูจะเป็นเพียงความหวังลมๆแล้งๆมากกว่าที่จะเป็นจริงเพราะการที่จะทำให ้ทั้งสามข้อเพื่อให้ประชาธิปไตยยั่งยืนนั้นยากมาก และถ้ามีสามข้อแล้วประชาธิปไตยก็มีบทบาทน้อยลงทันที รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฏหมายสูงสุดในระบอบประชาธิปไตยนั้นเป็นกฏกติการอยู่ร่วม กันในสังคม มีไว้เพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น เพื่อทำให้ประชาชนในสังคมนั้นมีความสุข ถ้าสังคมใดๆมีแต่ประชากรที่มีคุณธรรม มีศีลธรรม มีความเมตตา มีความรัก สังคมนั้นก็ไม่จำเป็นต้องมีประชาธิปไตย การพัฒนาการเมืองไทยแผนใหม่ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงคือจะต้องมี

1. ระบบการควบคุมและตรวจสอบฝ่ายการเมืองให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้
2. พร้อมๆกับการให้ความรู้ทางการเมือง และส่งเสริมจริยธรรมแก่ประชาชนควบคู่กันไป โดยจะต้องจะต้องทำการปฏิรูปวัฒนธรรมไทยใหม่ สอนให้เด็ก เยาวชน รู้จักคิด รู้จักวิเคราะห์ ไม่มอมเมาอบายมุขแก่เยาวชน พร้อมๆกับลดอบายมุขสำหรับผู้ใหญ่ ในการนี้จะต้องมีสื่อที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลและข่าวสารทั้งการเมือง เทคโนโลยี อาชีพ และบันเทิงที่มีสาระไม่ใช่เพื่อการค้า เพราะเมื่อหันไปมองภาคบันเทิงในปัจจุบันจจะพบว่าละครหลังข่าวนั้นเป็นการมอม เมาประชาชน ให้แต่ความสุขประเภทความเฟ้อฝัน ไม่สอนให้ต่อสู้กับความจริง มอมเมาเพื่อผลประโยชน์ทางการค้าทุกอย่าง
ดังนั้นวิธีการพัฒนาการเมืองแผนใหม่เพื่อทำให้1.การเลือกตั้งบริสุทธิ์ 2 ประชาชนมี
ค วามรู้ทางการเมือง 3. ไม่ยอมรับนักการเมืองที่ขาดความรับผิดชอบและจริยธรรมนั้นจะต้องเริ่มด้วยการ ควบคุมและตรวจสอบ 1.การเลือกตั้ง 2. การกำหนดนโยบายและการออกกฎหมาย 3.จริยธรรมและความรับผิดชอบของนักการเมือง ในปัจจุบันนี้ การเลือกตั้งถูกควบคุม ก ก ต.ซึ่งเป็นด้วยองค์กรอิสระ แต่ดูเหมือนจะถูกนักการเมืองแทรกแซงจนจาดประสิทธิภาพ ส่วนการกำหนดนโยบายและการออกกฎหมายและจริยธรรม ความรับผิดชอบของฝ่ายการเมืองถูกควบคุมและตรวจสอบโดยรัฐสภา ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่าสภาผู้แทนราษฎรนั้นมิได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนราษฎร เหมือนกับชื่อสภา แต่ทำหน้าที่เป็นที่ประชุมบอร์ดของบริษัทร่วมค้ากิจการการเมือง(พรรคร่วมรัฐ บาล) จึงไม่มีการตรวจสอบและควบคุมฝ่ายบริหารและเสนอกฎหมายต่างๆเพื่อผลประโยชน์ขอ งฝ่ายกิน(การ)เมืองมากกว่าประชาชน ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องเพิ่มองค์กรหลัก ซึ่งเป็นภาคประชาชนที่เลือกสรรกันเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบซ้ำ โดยองค์กรภาคประชาชนจะต้องมีสื่อสาธารณะที่สามารถเผยแพร่ความรู้ทางการเมือง ให้แก่ประชาชน รวมทั้งข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ความบันเทิงที่มีสาระเพื่อเป็นการพัฒนาสังคมทำให้ประชาธิปไตยไทยแข็งแรงขึ้น เพราะประชาชนมีความรู้ทางการเมือง มีคุณภาพ มีจริยธรรมและคุณธรรมอย่างแท้จริง
เฒ่าทารก
ที่มา http://www2.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000074892 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น