++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

3 กระทรวงผนึกกำลังเป็นภาคีดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อสุขภาพประชาชน

3 กระทรวงผนึกกำลังเป็นภาคีดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อสุขภาพประชาชน เตรียมจัดประชุมใหญ่ระดมสมองวางแนวทางดูแลสิ่งแวดล้อมในระดับชุมชน

นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมโทรม ซึ่งการจะแก้ปัญหาดังกล่าวต้องได้รับความร่วมมือจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้องโดย เฉพาะคนในท้องถิ่น ที่เป็นตัวแปรสำคัญของสิ่งแวดล้อมในชุมชน ดังนั้น จึงประสานความร่วมมือกับกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จัดการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ภาคีรวมจิต ท้องถิ่นรวมใจ สร้างเสริมให้คนไทยสุขภาพดี ในวันพุธที่ 23-25 กรกฎาคมนี้ ณ อิมแพคเมืองทองธานี สร้างความรู้และจัดทำแผนดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อสุขภาพที่ดีไว้ใช้ในแต่ละชุมชน และในงานจะจัดนิทรรศการและปาฐกถาพิเศษเรื่อง สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์กับการแพทย์และสาธารณสุขไทย เพื่อเทดพระเกียรติพระองค์

ด้านนายสุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมส่วนใหญ่เพราะขาดการเหลียวแลจากคนในสังคม ที่ผ่านมาคนในสังคมสร้างขยะมากถึง 14.7 ล้านตัน/ปี แต่จัดเก็บได้เพียงร้อยละ 84 ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีเพียงร้อยละ 36 ที่จัดเก็บอย่างถูกวิธี ที่เหลือถูกกองทิ้งไว้จนกลายเป็นแหล่งเชื้อโรคที่ไหลรวมกับน้ำในใต้ดิน เมื่อมีการนำน้ำใต้ดินมาใช้ก็ส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง เชื่อว่าความร่วมมือทั้ง 3 กระทรวงในครั้งนี้จะเป็นสัญญาณดีว่าปัญหาดังกล่าวจะได้รับความสนใจอย่างจริง จัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น