++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ผู้ว่าฯปัตตานี.รวมพลคนตานี.ไม่มีพุง.ยิ่งใหญ่.ด้วยภูมิปัญญาไทย..ยาวกว่า 2 กม.


  • จังหวัดปัตตานีจัดงานมหกรรม รวมพลคนตานี..ไม่มีพุง รวมพลังจากทุกสาขาอาชีพกว่า ครึ่งหมื่น บนถนนสายวัฒนธรรม เมืองปัตตานี ยาวกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อสร้างกระแสรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักและให้ความสำคัญการมีรอบเอวไม่เกินม าตรฐาน ด้วยการออกกำลังกายด้วย ไม้พลอง 10 ท่าพญายม ที่สะดวก ปลอดภัยและ ประหยัด สอดคล้องกับเศรษฐกิจพอเพียง

    วันนี้ (พุธที่ 23 กรกฎาคม 2551 ) เวลา 14.00 น. นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นำพลังมวลชนในจังหวัดปัตตานี กว่า 5,000 คน ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทุกภาคส่วน มาร่วมรวมพลังพลังกันออกกำลังกายด้วยการใช้ไม้พลอง บนถนนสายวัฒนธรรม อำเภอเมือง จ.ปัตตานี ตั้งแต่หอนาฬิกาจนถึงบริเวณหน้าโรงพยาบาลปัตตานี เพื่อสร้างกระแสรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักและให้ความสำคัญการมีรอบเอวไม่เกินม าตรฐานด้วยไม้พลอง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย ด้วย 10 ท่าพญายมแบบประยุกต์ ที่สะดวก สามารถออกกำลังได้ทุกแห่งหนไม่จำกัดสถานที่ ปลอดภัยต่อสุขภาพสามรถลดรอบเอวได้ และประหยัดค่าใช้จ่ายในภาวะที่ข้าวยากหมากแพงเช่นนี้ โดยได้รับการสนับสนุนแกนนำออก กำลังกายจากชมรมผู้สูงอายุเมืองปัตตานีและชมรมแอโรบิคปัตตานี

    ในโอกาสเดียวกันนี้ นายแพทย์ยอร์น จิระนคร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี กล่าวถึงประโยชน์ของไม้พลองในการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง 20-30 นาที ว่า เป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อบริเวณลำตัว หลัง ต้นขาและช่วยลดรอบเอวตลอดจนช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานประมาณ 90-120 แคลอรี่ จึงเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ไม้พลองที่ใช้ควรมีความยาวเท่ากับช่วงข้อมือของแต่ละคนในขณะกางแขนออกหรือปร ะมาณ 125-130 เซนติเมตร ควรมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว ไม่ควรเกิน 1.5 นิ้ว วัสดุสำหรับทำไม้พลองจะใช้ไม้ไผ่ ไม้หนาด ไม้พลอง ท่อพีวีซี หรือไม้ถูพื้นก็ได้ ควรมีน้ำหนักที่พอเหมาะกับกำลังแขนแต่ละคน ระหว่างออกกำลังกายควรมีสมาธิที่แน่วแน่ สำหรับผู้ที่เริ่มต้นฝึกอาจเริ่มทำแต่ละท่าจำนวนน้อยครั้ง และเคลื่อนไหวช้าๆ ก่อน เมื่อเกิดความชำนาญจึงเพิ่มจำนวนครั้งและความเร็วขึ้น จะช่วยให้ปอด หัวใจ กล้ามเนื้อต่างๆดีขึ้นตามลำดับ
    หากปฏิบัติได้อย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัยจะทำให้ปลอดภัยจากโรคเรื้อรังที่บั่น ทอนสุขภาพเพราะสถานการณ์ของโรคที่เป็นภัยเงียบต่อสุขภาพและเป็นโรคเรื้อรัง คือ โรค เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจขาดเลือด ของจังหวัดปัตตานี ที่มีแนวโน้มว่าจะพบผู้ป่วยเหล่านี้สูงขึ้น เรื่อย ๆ ซึ่งล้วนเป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคที่รับประทานอาหาร ที่ไม่ถูกต้อง มีไขมันสูง ขาดการออกกำลังกาย และความเครียด จากการศึกษาพบว่าขนาดรอบเอวที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 5 เซนติเมตร จะเพิ่มโอกาสเป็นโรคเบาหวาน 3-5 เท่าตัว และเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ 5 เท่าตัว ซึ่งล้วนแต่นำไปสู่การเสียชีวิตที่เร็วกว่าปกติทั้งสิ้น
    การออกกำลังกายเป็นหนึ่งในภารกิจที่สำคัญภารกิจ 3 อ.ในการควบคุมรอบเอวไม่ให้เกินมาตรฐาน คือ ควบคุมอาหารให้ปริมาณพอเหมาะทุกมื้อและเลือกรับประทานอาหารอย่างชาญฉลาดหลีก เลี่ยงหวาน มัน เค็ม ลดอาหารที่มีแป้ง น้ำตาลและไขมันสูง การทานผัก ผลไม้ ออกกำลังกาย ติดต่อกันอย่างน้อยวันละ 30 นาที และ ควบคุมอารมณ์ให้นิ่ง แน่วแน่ อดทนต่อความเพียรพยายามในการควบคุมน้ำหนัก ซึ่งจะช่วยสร้างความสมดุลระหว่างพลังงานที่ได้รับจากอาหารกับการใช้พลังงานใ นชีวิตประจำวัน ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการในการลดรอบเอวที่ประหยัดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานีกล่าวในตอนท้าย


  • แหล่งข่าวโดย.... งานประชาสัมพันธ์ สสจ.ปัตตานี

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น