++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2552

แพทย์ ยันใบลองกอง ไม่มีฤทธิ์สารเสพติด

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

แพทย์ ยันใบลองกองไม่มีฤทธิ์ต่อการเสพติด พิลึกเอาขี้ควายมาผสม เจาะดมแก๊สไข่เน่า ประชุมร่วม กอ.รมน.ภาค 4 แนวทางการให้ข่าว เกรงตกเป็นเครื่องมือ โฆษณาทางอ้อมให้พ่อค้ายาเสพติด

จากกรณีที่ ร.ท.ธนู เนื่องอุทัย หัวหน้าชุดปฏิบัติการจิตวิทยาและประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนแยก 1 ในฐานะเป็นชุดปฏิบัติพิเศษที่ทำหน้าที่ด้านความมั่นคง ยาเสพติด และแรงงานต่างด้าว ระบุว่า ขณะนี้มียาเสพติดสูตรใหม่ในชื่อ 8 คูณ 100 กำลังระบาดหนักในกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ซึ่งยาเสพติดดังกล่าวเปลี่ยนจากใบกระท่อม เป็นสารตั้งต้นหลักผสมกับยาบ้ามาเป็นใบลองกองแทนนั้น

วันที่ 3 เมษายน น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากข้อมูลทางวิชาการ พบว่า ใบ ลองกองที่นำมาใช้แทนใบกระท่อมนั้น ใบลองกองไม่มีสรรพคุณใดๆ ที่มีผลต่อการเสพติดรวมถึงสรรพคุณอื่นๆ ที่มีการอ้างอิงเพื่อชักจูงให้เสพยาเสพติดชนิดนั้นๆ โดยเฉพาะอ้างว่าใบลองกองช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งต่อไปคงมีการผสมใบไม้อื่นอีก เช่น ใบมะม่วง ใบขนุน ใบเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ฯลฯ ทั้งที่ไม่มีฤทธิ์ใดๆ เลย

“ส่วน ประกอบหลักของยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็น 4 คูณ 100 หรือ 8 คูณ 100 ตัวที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทจะเป็นยาแก้ไอโคเดอีน ยาบ้า ใบกระท่อม ที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท หูแว่ว ประสาทหลอน ส่วนพวกสารฟลูออเรสเซนซ์ ที่คนผลิตยาเสพติดคิดเอาเอง ว่า เสพแล้วจะสว่างไสว หรือ ยากันยุง ที่พบว่ายุงยังมึนเมา อย่างนั้นก็น่าจะให้ทำคนมึนเมาได้ ซึ่งสาร 2 ชนิดดังกล่าวมีอันตรายต่อร่างกายอย่างมากและไม่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาทอย่างใด แต่เนื่องจากเป็นสารเคมี ซึ่งเป็นอันตรายต่อสมอง และมีพิษต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังพบว่ามีการนำขี้ควายมาผสมในยาเสพติด หรือมีการนำถังครอบเจาะรูดมแก๊สไข่เน่าหรือวิธีที่นำไปตากแห้งและนำมาเสพ ซึ่งก็ไม่มีผลต่อการกระตุ้นประสาทเช่นเดียวกัน” น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าว

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ จะนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่การประชุมด้านยาเสพติด ที่มี กอ.รมน.ภาค 4 ร่วมอยู่ด้วย พร้อมทั้งร่วมหาแนวทางการให้ข่าวต่อสาธารณะเพื่อให้สอดคล้องกับข้อมูลทาง วิชาการ เนื่องจากการเปิดเผยตัวยาเสพติดตัวใหม่ๆ ต่อสาธารณะอาจเป็นการโฆษณายาเสพติดทางอ้อมให้เกิดการรู้จักเพิ่มขึ้น จนฝ่ายผู้ค้ายาเสพติดนำไปอ้างอิงได้

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000038067

2 ความคิดเห็น: