++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552

เตือนกินส้มตำยันน้ำแข็งเสี่ยงท้องร่วงรับสงกรานต์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

    สาธารณ สุขเตือนกินอาหาร 8 ชนิดอาทิ ขนมจีน- ส้มตำ- ลาบ-ก้อย-ยำ-พล่า-น้ำแข็ง เสี่ยงเจอโรคท้องร่วง ขณะที่สถิติผู้ป่วยรอบ 1 ปีผ่านมามีกว่า 1 ล้านราย
      
       นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการกินอาหารและน้ำดื่มให้มากกว่าปกติ เพราะเป็นช่วงที่อุณหภูมิเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์และ พาหะนำโรค โดยเฉพาะในอาหาร 8 ชนิดที่ต้องใส่ใจความสะอาด เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ โรคอหิวาต์และไข้ไทฟอยด์ ได้แก่ 1.อาหารปรุงด้วยกะทิ 2.ขนมจีน 3.อาหารทะเลสด 4. อาหารปรุงสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบ ก้อย ยำ พล่า 5.อาหารถุง/กล่อง/ห่อ 6.ส้มตำ 7.อาหารค้างคืน และ 8.น้ำดื่มและน้ำแข็ง

   
       จากการวิเคราะห์สถิติโรคอุจจาระร่วงในปีที่ผ่านมาซึ่งมีกว่า 1 ล้านราย เสียชีวิต 56 ราย มักจะเกิดในผู้สูงอายุได้ประมาณร้อยละ 10 และเกิดในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ประมาณร้อยละ 38 ในรอบ 3เดือนของปี 2552 มีรายงานป่วยแล้วกว่า 30,000 ราย เสียชีวิต 23 ราย กลุ่มที่ป่วยมากที่สุดเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี พบได้ถึง 1 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมด เนื่องจากเด็กวัยนี้นอกจากจะมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำแล้ว ยังดูแลตัวเองไม่ได้ กินและหยิบอาหารเข้าปากแบบไร้เดียงสา โอกาสติดเชื้อจึงเกิดขึ้นง่าย ดังนั้น พ่อแม่ควรต้องดูแลเด็กใกล้ชิด ในการป้องกันไม่ให้ป่วย ขอแนะนำประชาชนยึดหลักปฏิบัติให้เป็นนิสัยคือ “กินอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง และต้องล้างมือเป็นประจำ” จะทำให้ทุกคนพ้นจากโรคระบบทางเดินอาหาร

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000041521

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น