++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2552

“พันธมิตรฯเลย”ห่วงเยาวชนขาดพื้นฐานการศึกษา จัดผ้าป่าสร้างศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน13เม.ย.

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 1 เมษายน 2552 22:24 น.
ศูนย์ ข่าวขอนแก่น-พันธมิตรฯ จ.เลย ห่วงประชาชนขาดแคลนสาธารณูปโภคด้านการศึกษา เตรียมจัดผ้าป่าการกุศล สร้างศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ในพื้นที่อ.ภูกระดึง จ.เลย พร้อมผนึกพี่น้องพันธมิตรฯชลบุรี/กรุงเทพฯ/ และอ.ชุมแพ ร่วมกิจกรรมทอดผ้าป่า 13 เม.ย.นี้ ระบุสภาพศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนเดิมที่ตั้งอยู่ภายในวัดทรุดโทรมหนัก เชื่อมั่นเป็นกิจกรรมที่ดี สร้างปัญญาและให้โอกาสเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลมีพื้นฐานและพัฒนาการศึกษาทัด เทียมเด็กในชุมชนเมือง

นายสงคราม ศิลปสมศักดิ์ ประธานชมรมคนรักษ์ภูกระดึง ในฐานะผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.เลย เปิดเผยว่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.เลย ร่วมกับพี่น้องพันธมิตรฯจาก กรุงเทพฯ จ.ชลบุรี และอ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มีมติร่วมกันที่จะจัดผ้าป่าการกุศล เพื่อซ่อมแซมและพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาโก ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดเวฬุวัน บ้านนาโก ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย ให้มีสภาพเหมาะต่อการจัดการเรียนการสอนกับเด็กก่อนวัยเรียนในหมู่บ้านนาโก และบ้านน้ำพอง ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึงได้

ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนบ้านนาโก ตั้งอยู่ภายในวัดเวฬุวัน อาศัยพื้นที่ใต้กุฏิพระ 4 หลัง เป็นสถานที่เลี้ยงดูเด็กก่อนวัยเรียน ปัจจุบันมีสภาพที่คับแคบ ไม่มีฝาผนัง เมื่อฝนตก เด็กๆ จะถูกน้ำฝนสาด อีกทั้งจำนวนเด็กก่อนวัยเรียนที่ผู้ปกครองจากบ้านนาโก และบ้านน้ำพอง นำเด็กมาไว้ที่ศูนย์มีจำนวนมากกว่า 50-60 คน สภาพจึงแออัดมาก จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้มีสภาพที่เหมาะสม ถูกสุขอนามัย ต่อการจัดการเลี้ยงดูเด็กก่อนวัยเรียนได้

การพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนบ้านนาโก ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านศรีฐาน ยังขาดแคลนงบประมาณเข้ามาพัฒนาดังกล่าว ต้องรองบประมาณจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเป็นเวลานาน เบื้องต้นการพัฒนาให้มีสภาพที่เหมาะสม โดยยกระดับกุฏิให้สูงขึ้น และสร้างกำแพงล้อมรอบ พร้อมห้องสุขา จะต้องใช้งบประมาณ 133,200 บาท

“พันธมิตรฯ จ.เลย และตัวแทนพี่น้องพันธมิตรจาก กรุงเทพฯ ชลบุรี และ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มีความเห็นร่วมกันว่า การสร้างศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนบ้านนาโก ให้เหมาะต่อการศึกษานั้นเป็นสิ่งดี ที่พี่น้องพันธมิตรฯสามารถช่วยเหลือสร้างสรรค์สังคมส่วนรวมให้น่าอยู่ ที่สำคัญการศึกษาเป็นการสร้างปัญญาให้เยาวชนพื้นที่ห่างไกล มีโอกาสได้ปูพื้นฐานการศึกษาก่อนเข้าสู่การศึกษาในระบบ ทัดเทียมกับเยาวชนในเขตเมือง สร้างประชากรให้มีคุณภาพเป็นกำลังสำคัญพัฒนาประเทศในอนาคต”นายสงคราม กล่าวและว่า

ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนเมื่อสร้างแล้วเสร็จ จะมีสภาพที่ดีเหมาะต่อการจัดการศึกษาให้เด็กก่อนวัยเรียน โดยมีชั้นเรียนไม่ต่ำกว่า 3 ห้อง มีกำแพงล้อมรอบแต่ละชั้นเรียน มีทางระบายน้ำ ห้องสุขา ทั้งสะดวกต่อการจัดการดูแลความปลอดภัยให้แก่เด็กภายในศูนย์ และหากงบประมาณเหลือพอจะนำไปพัฒนาให้มีสวนสาธารณะ ในบริเวณรอบๆศูนย์พัฒนาเด็ก ให้เป็นที่พักผ่อนและพื้นที่เล่นของเด็กอีกด้วย

เบื้องต้น พี่น้องพันธมิตรฯจังหวัดเลย ได้กำหนดจัดทอดผ้าป่าพันธมิตรฯเพื่อการศึกษา ไว้ในวันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2552 ณ บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนบ้านนาโก ภายในวัดเวฬุวัน ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย โดยตั้งกองผ้าป่าตั้งแต่เวลา 07.00 น. และร่วมทอดผ้าป่าในเวลา 11.00 น. โดยพระครูสุนทร สมาธิวัด เจ้าคณะอำเภอภูกระดึง พร้อมด้วยพระอธิการอุไร โชติวโร เจ้าคณะตำบลศรีฐาน เขต 2 และพระอธิการชำนาญ ขันติธโร เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์

สำหรับพี่น้องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทั้งประเทศ ที่เห็นความสำคัญของการสร้างพื้นฐานการศึกษาที่ดีให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ห่างไกล สามารถติดต่อร่วมทำบุญได้ที่นายทศพล พรมเกตุ ร้านอิงรัก อ.เมือง จ.เลย โทร 08-9620-9830 นายสงคราม ศิลปสมศักดิ์ 08-5844-8535 และนายชัยวัฒน์ ฟังธรรมมงคล 08-1768-6946
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000037191

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น