++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เสวนา เข็มกลัด - TGO

วันที่ 20 ธ.ค. ได้เจอนายบอนจากกาฬสินธุ์ที่ บขส. เค้าจะเดินทางเข้า กทม. ไปทำธุระหลายเรื่องและจะไปร่วมงานพบปะสังสรรของพันธมิตรที่โรงแรมพงษ์เพชรในวันอาทิตย์ที่ 21 ธ.ค.51 อีกด้วบ ระหว่างที่คุยกัน เห็นเข็มกลัดสีส้มๆ เลยขอดูเข็มกลัดอันนั้น  เป็นเข็มกลัด TGO  PAD 2008 - The Community's group on cyber เป็นอันเดียวกับที่เค้าถ่ายรูปและเขียนลงใน mblog  ของเค้าไว้ ความจริงผมก็ไปชุมนุมกับพันธมิตรหลายครั้ง ชอบสะสมเข็มกลัดที่มีขายทุกแบบ ทุกรุ่น  แต่ยังไม่เคยได้เข็มกลัดของ TGo เลย ไม่รู้ว่าเค้าทำขายที่ไหนเหมือนกัน นายบอนบอกว่า บางทีอาจจะเจอชาว TGO ที่มาร่วมในงานที่โรงแรมพงษ์เพชรด้วย จะลองถามไถ่ให้ว่า  มีเข็มกลัดอีกมั้ย เพราะยังมีคนที่อยากได้อีก


ครั้งแรกเลยที่ได้ยินชื่อของ TGo  เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ยกป้ายและมายืนหยัดร่วมชุมนุมกับพันธมิตรมาตั้งแต่ต้น  เคยเห็นเข็มกลัดรูปหน้าเหลี่ยม  รู้สึกจะเป็น สนนท.ทำออกมาขายในช่วงกู้ชาติปี 2549  เขียนข้อความ Thaksin Get Out ชัดเจน


เปิดดูรูปเข็มกลัด TGO ที่นายบอนถ่ายรูปลง blog ไว้ที่ http://mblog.manager.co.th/bonkalasin/TGO-mblog-Hanzen/   คิดว่าน่าจะมีหลายแบบหลายสี และเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้จากชาว TGO ได้อย่างดี  ไม่รู้ว่าทีมงาน TGO คิดเรื่องเข็มกลัดยังไงบ้าง ไม่รู้ว่าทำขายหาทุนเพื่อการต่อสู้ในช่วง 193 วันรึเปล่า แล้วหลังจากนั้นก็พับโครงการไป ..แต่มือตบยังมีวางขายอยู่  ... มือตบมีคนขายหลายคน ทั้งการขายเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง และเพื่อหาทุนสนับสนุน ASTV


เข็มกลัด TGO น่าจะถูกนำมาสานต่อใช้เป็นสัญลักษณ์แทนการต่อสู้ต่อไป ไม่รู้ TGO คิดอย่างไรกับเข็มกลัด คิดเพียงแค่ทำออกมาหารายได้ในช่วงนั้นๆเฉยๆ หรือทำแจกให้กับคนคุ้นเคย ให้กับพวกเดียวกันหรือคนที่อยากจะให้  แต่วันนี้ เมื่อผ่านการต่อสู้มา 193 วัน มีคนรู้จัก TGO มากขึ้น มีตัวแทนของ TGO ,ออกรายการใน ASTV และนายบอนก็หยิบมาเขียนเป็นบันทึกอีกหลายตอน มีคลิปวิดีโอเกี่ยวกับ TGO ใน Youtube และมีเวบของชาว TGO ให้เปิดดู  แม้แต่ SMS ที่เห็นในหน้าจอ ASTV ก็มีข้อความที่ฝากถึง TGO โผล่มาให้เห็นด้วย

TGO  กลายเป็นแบรนด์ตัวหนึ่งของพันธมิตรไปแล้ว เหมือนศิลปินกู้ชาติวงต่างๆ, เหมือนเสื้อ ผ้าพันคอ มือตบและ ASTV  หลายคนที่คิดถึงการชุมนุมก็อยากสัมผัสสิ่งที่เป็นองค์ประกอบของพันธมิตรอีกครั้ง แต่หลายคนไม่ได้เล่น Internet  ไม่ได้เข้าเวบ  นอกจากการชุมนุมที่เห็นชาว TGO ตัวเป็นๆแล้ว แทบไม่มีโอกาสได้รู้จัก สัมผัสชาว TGO มากนัก


เข็มกลัด TGO จึงน่าจะเป็นสัญลักษณ์แทนตัวตนในยามห่างไกลกันได้ จะทำออกมาหารายได้ช่วยเหลือ ASTV, ผู้บาดเจ็บ, การต่อสู้คดีความ และเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะทุกๆวันยังคงมีการบริจาคให้ ASTV อยู่ตลอด เข็มกลัด TGo น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการช่วยสนับสนุน เพราะมันราคาถูกกว่าสิ่งของอื่นๆ พันธมิตรที่มีรายได้น้อยก็สามารถซื้อได้ นอกจากนั้นอาจใช้เป็นสัญลักษณ์แทนใจ เวลาไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ หรือผู้ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ก็ติดเข็มกลัดให้เป็นที่ระลึกได้อีกด้วย  มันจะมีคุณค่ามากขึ้น เพราะเข็มกลัดอื่นๆ แค่ทำออกมาใส่รูปภาพ โลโก้หลายแบบเท่านั้น แต่เข็มกลัด TGO มันแทนกลุ่มคนที่ร่วมต่อสู้ คนที่มีจุดยืนเดียวกัน มีตัวตนจริงๆในโลกและมอบให้ด้วยความจริงใจ


ดูในเข็มกลัด เขียนว่า TGO Hi5 แต่ที่อยู่เวบจริงๆที่ได้ยินมาคือ www.t-g-o.tk ... เออ แล้วทำไมไม่พิมพ์ที่อยู่เวบลงไปให้มันชัดเจน ลองกดเข้าไปดูในเวบ เข้าทาง t-g-o.tk จะเข้าตรงหน้าเวบของชาว TGO ได้เลย สะดวกกว่าพิมพ์ที่อยู่ hi5 ไม่รู้ว่า คิดออกแบบซับซ้อนไปรึเปล่า  ตอนเดินผ่านหน้าเต็นท์เห็นติดป้ายมีข้อความมากมาย ดูๆไปแล้วก็งงๆไปเหมือนกัน


ในหมู่ของชาวพันธมิตรที่เล่น Internet เนี่ย ชาว TGo ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มที่มีพลัง มีจุดยืนที่ชัดเจน ไม่หน่อมแน้ม แอบๆซ่อนๆเหมือนหลายคนที่เล่น Internet  TGO เป็นกลุ่มที่จะไม่ค่อยออกหน้าออกตา ไม่มีข้อมูลที่สามารถค้นหาได้มากมายจาก google  ตรงนี้ดูจะเป็นจุดแข็งของ TGOเลยทีเดียว มันต่างจากใน blog ที่เป็นสาธารณะและค้นหาข้อมูลได้ง่ายๆจาก google  อย่างใน mblog และ oknation  เจ้าของ blog คิดอะไรก้เขียนออกมา  ไปร่วมชุมนุมบ้างก้เขียนพรรณนา ตกแต่งสำนวนให้ดูน่าอ่านว่าไปร่วมอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นพันธมิตรอย่างนั้นอย่างนี้ คนจนอ่านเคลิบเคลิ้มประทับใจ แต่ในยามวิกฤติ ตอนเกิดเหตุระเบิดในทำเนียบ ไม่รู้อยู่ตรงไหน ได้แต่เขียนด่า นปก.และฝ่ายตรงข้ามไปตามอารมณ์ เอาแต่คิดๆเขียนๆ ไปเรื่อยๆ แต่ชาว TGO ทั้งไปสัมผัสของจริง  ไม่ค่อยได้มาพร่ำพรรณายกยอวีรกรรมของตัวเองให้คนอื่นได้เข้ามาสรรเสริญมากนัก .... เลยไม่แปลกที่จะมีพันธมิตรหลายคน แวะเวียนเข้ามาแสดงความคิดเห็นใน webboard และใน TGO มากขึ้นเรื่อยๆ  สังเกตได้จากคนคุ้นเคย ....อย่างนายบอนคนนึงล่ะ เขียนบันทึกอยู่ใน mblog มาตั้งนาน อยู่ๆมาเป็นสมาชิก TGO  พักหลังๆ เขียนบอกว่า mblog ช้า เขียนยากกว่าแต่ก่อน ดูท่าทางแนวโน้มคงจะมาปักหลักกับชาว TGO แหงๆ  เหมือนกับเพื่อนอีกหลายคนที่เคยเขียนที่ mblog หลายคนกลับไปที่ OKNATION ไปที่ padnet มั่ง ไปที่ webboard บ้าง  คนใน mblog หลายคนออกแนวกลางๆ มากกว่า ใครเขียนเรื่องพันธมิตร เรื่องการเมืองแบบเข้มข้น จะมีคนเข้ามาอ่าน มาตอบน้อยกว่าคนที่เขียนแบบเบาๆ และเรื่องทั่วๆไป เพราะคนใน mblog ที่ออกมาร่วมชุมนุมกับพันธมิตร มีจำนวนไม่กี่คนเอง แถวตอนนี้  mblog ยังเข้าได้ช้าอีก  น่าเห็นใน mblog เหมือนกันนะ ขาดเสน่ห์หลายอย่าง แต่ทุกคนที่เขียนที่ mblog คืออยู่ด้วยใจจริงๆ  กับที่ไม่รู้ว่าจะไปเขียน blog ที่ไหนดี   ซึ่งมองดูแล้ว ยังไม่มีพลัง เหมือนในเวบบอร์ดการเมือง หรือที่เวบอื่นๆมากนัก คนที่เคยเขียน mblog เลยถุกดึงดูดไปอยู่ที่อื่นมากขึ้นเรื่อยๆ


ได้ลองตระเวณท่องเวบต่างๆดู ทางทีมงานTGO คงจะลองใช้ทุกเวบทุก blog มาแล้วหลายที่ ทั้ง wordpress,blogspot, multiply, mblog, googlegroup, webboard จนในที่สุดเลือก Hi5 เป็นที่ปักหลักสร้างเครือข่ายออนไลน์ ที่มั่นคง และจุดยืนชัดเจน  โดยไม่ต้องอิงอิทธิพลความนิยมจากเวบไซต์ใหญ่ๆอย่าง mblog หรือ OKNATION เพื่อให้คนได้รู้จัก  แต่  TGO ก็โดดเด่นขึ้นมาด้วยตัวเองจนได้ เพราะจุดยืนที่ชัดเจนนี่เอง เลยสามารถดึงดูดคนที่มีจุดยืนเดียวกัน คิด และอยากทำอะไรเพื่อบ้านเมืองเหมือนกัน เข้ามาร่วมกันมากขึ้นเรื่อยๆ และจุดที่ต่างจากเวบอื่นๆ คือ ความเป็นตัวจริงเสียงจริง คนในเวบอื่นๆ จะเป็นใน webboard หรือ blog นั้น ค่อนข้างจะมีความเป็นส่วนตัวสูง ไม่ค่อยอยากจะเปิดเผยหน้าตามากนัก แต่หลายคนใน TGO ใส่รูปภาพของตัวเองลงไปเลย ไม่ได้มานั่งหวาดกลัวกับเงาของอันตรายจาก นปก.หรือนักการเมืองชั่วร้ายที่ได้ยินได้ฟังมาจากข่าว เลยทำตัวเก่งแต่ในบ้าน เป็นนักรบคีย์บอร์ดแต่พอจะให้ออกมาร่วมชุมนุม ทำเป็นลีลา อ้างเหตุผลสารพัด ทั้งที่ความจริก็คือ กลัว ต่างกับชาว  TGO ที่ผ่านเหตุการณ์ต่างๆมาแล้ว เห็นเลือด คนเจ็บ คนตายมาแล้ว  ในขณะที่คนเก่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้แต่ปากกล้าอยู่ในบ้าน แต่พี่น้อง TGO นั่งรอพร้อมรบอยู่ในสมรภูมิอยู่ตลอดเวลา


การเคลื่อนไหวทุกอย่างของ  TGO มันเป็นอะไรที่สามารถจับต้องได้จริงๆ  เป็นการสร้างเครือข่ายที่ชัดเจนมากๆ  ทั้งๆที่หลายคนมาจากหลายๆที่ ทั้งคนทำงาน นักศึกษา มาร่วมชุมนุมในแบบ part time และ full time บ้าง  แต่กลับมีพลังมากกว่าคนใน webboard , blog ต่างๆ  เคยอ่านบันทึกเก่าๆของนายบอน ที่มีการนัดเจอชาว mblog แล้วมีการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก มีคลิปวิดีโอมาเผยแพร่ พยายามสร้างเครือข่ายพันธมิตรเช่นกัน  แต่มันยังดูไร้พลัง  เพราะความเป็นตัวจริงเสียงจริงของคนใน mblog มีน้อยกว่าชาว  TGO เยอะเลย แถมรูปแบบของ mblog มันไม่เอื้อต่อการสร้างเครือข่ายแบบ  TGO ที่นั่นเหมาะเป็นเวบที่แจ้งข่าว บอกเล่าเรื่องราวให้รู้ ให้ผ่อนคลาย เป็นเพื่อนกันทางเวบจะดีกว่า เลยทำให้หลายคนต้องไปเขียน blog ที่ oknation บางคนไปเล่น webboard แล้วหายจาก  mblog ไปเลย


ชาว  TGO ที่มารวมกัน มีมันสมอง มีความรู้ด้าน IT เยอะมากๆ มีคนเก่งหลายคน นอกจากเข็มกลัดที่ทำออกมาแล้ว การมีส่วนช่วยเหลือพันธมิตรหลายอย่างในที่ชุมนุมนั้น ถ้ามีการวางยุทธศาสตร์ระดมสมอง เอาไอเดียมารวมกัน จะเป็นพลังสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนพันธมิตรได้ดีทีเดียว  แต่ดูจากทิศทางแล้ว คิดว่า  TGO ยังไม่ได้คิดการณ์ไกลขาดนั้น ดูจากคนที่อาวุโสที่สุดของ  TGO ที่คอยรักษาจุดยืนของกลุ่มไม่ให้เป๋ไปมากนัก  แต่ในขอบเขตที่สามารถทำได้ ชาว  TGO น่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้นะ


ตามอ่านในเวบ  TGO ที่มีบทบาทหนึ่งเป็นนักรบออนไลน์ ให้ข้อมูลความจริงถูกเผยแพร่ออกไป แต่ส่วนใหญ่แล้ว เป็นการทำงานแบบตั้งรับมากกว่า บางครั้งจะรุกก็รุกแบบไม่หนักแน่น แม้ว่าในบางครั้งอาจจะให้ข้อมูลความจริงจนหยุด นปก.จอมป่วนหลายคนได้บ้าง แต่มันไม่เด็ดขาด ยังคงเป็นลูกไล่ของ นปก.อยู่ดี  ถ้า นปก. เข้ามาตั้งกระทู้หาเรื่องใน  TGO แต่ละคนคงจะหงุดหงิดออกมาดาหน้ารุมด่าว่า เสียพลังความคิดไปหลายส่วน แต่ยังดี ที่ชาว  TGO อยู่ในพื้นที่ Hi5 ของตัวเองที่ควบคุมเนื้อหากันได้ หากอยู่ในเวบที่เปิดกว้าง แล้วมี นปก.เข้ามาป่วนตลอดเวลา ก็ไม่แน่ว่าชาว  TGO จะมัวแต่ทะเลากับฝ่ายตรงข้ามเรื่อยไปหรือเปล่านะ



แล้วชาว TGO จะทำยังไงได้บ้าง
- เคลื่อนไหวอย่างมีพลัง
- ให้ข้อมูลอย่างมีพลัง
- อย่าเก่งแต่ในบ้าน นอกบ้านไม่มีกลยุทธในการรบเลย
การมีพลังอย่างที่ว่า คือ การขับเคลื่อนที่สอดประสานกันในแบบที่พันธมิตรกำลังขยายเครือข่ายกันอยู่ หากการให้ข้อมูลความรู้ สอดรับกับการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนในที่ต่างๆ เป็นเนื้อเดียวกับพี่น้องพันธมิตรที่ไม่ได้ใช้ Internet เนื้อหาข้อมูล ความคิดที่เชื่อมโยงกัน จะผลักดันให้มีพลังมากยิ่งขึ้น


เมื่อคุณมี board ใน Hi5 ของ TGOgroup ....หลายกระทู้ ให้ข้อมูล ความคิดเห็นของชาว TGO ที่เด็ดขาด ชัดเจนจริงๆ แต่น่าเสียดาย ที่ข้อมูลส่วนนั้นจำกัดเฉพาะใน board ของ TGO เท่านั้น แทนที่จะเผยแพร่ในช่องทางอื่นๆด้วย


TGO มีกระดานข่าว และ blog หลายที่ที่ได้ไปสมัครไว้ แต่ก็ไม่ได้มีการใช้ประโยชน์อย่างจริงๆจังๆมากนัก กลยุทธหนึ่ง คือ การนำความเห็นในบางกระทู้ คัดเลือกมาแปะไว้ใน blog ของ TGO ที่มีอยู่ เพื่อให้ข้อมูลความจริงเหล่านั้นได้รับการเผยแพร่ สามารถค้นพบจาก google ได้บ้าง.... นอกจากนั้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็น กับภาคประชาชนในต่างจังหวัด หากผู้ที่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นใน board TGO ได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพี่น้องในต่างจังหวัดบ้าง จะเกิดพลังอย่างมากมายมหาศาลสำหรับการเมืองใหม่เลยทีเดียว


ใน board TGO ที่ Hi5 พวกคุณแลกเปลี่ยนความคิดเห็น จนเกิดรูปแบบการเมืองใหม่ที่ hi5 ของพวกคุณแล้ว จากนี้ต่อไป น่าจะเป็นการนำข้อมูล รูปแบบที่เกิดขึ้นใน t-g-o.tk มาประยุกต์ใช้ให้เกิดขึ้นในสังคมจริงๆขึ้นมาบ้าง ภายใต้ขอบเขตบทบาทของชาว TGO ที่ถนัดและชำนาญอยู่แล้ว......


...แล้วโอกาสหน้าจะมาเขียนขยายความต่อไปนะครับ
หมายเหตุ บันทึกนี้คงไม่เหมาะที่นายบอนจะนำไปเผยแพร่ใน Mblog  และยังวิจารณ์ mblog พอสมควร และเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ TGO เป็นหลัก
แต่ถ้าชาว TGO จะนำไปแปะในกระดานข่าวของท่าน เพื่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ สามารถทำได้ทันทีครับ เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวที่มีพลังมากขึ้น

ป้อม PAD N.E...

11 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 ธันวาคม 2551 เวลา 08:27

    ขออนุญาติ นำไปแปะในกระดาน บ้าน TGO นะครับ

    Yam TGO

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 ธันวาคม 2551 เวลา 20:48

    สงสัยว่า คุณป้อม PAD N.E...
    นี่ท่าจะเป็นสมาชิกของ TGO หรือไม่ก็เป็นสมาชิกของ Mblog
    คนใดคนหนึ่งนะคะ แต่ที่แน่ ๆ เรา(ชบา)ไม่เคยรู้จักชื่อเสียงและหน้าตา
    ของคุณเลย และไม่เคยอ่านงานเขียนของคุณเลยที่ Mblog

    ขออภัย ถ้าจะเีรียนคุณ ป้อม PAD N.E...ตรง ๆ ว่าตามมารยาทแล้ว
    หากคุณไม่ได้เป็นสมาชิก Mblog หรือพันธมิตรแล้ว ก็ไม่ควรจะเขียนในแนว
    ที่ให้พันธมิตร TGO และ Mblogger หรือแม้แต่แนวร่วมพันธมิตรกลุ่มอื่น ๆ
    แตกแยกความสามัคคีกัน..

    หากคุณเป็น Mblogger คนหนึ่ง ก็โปรดได้แสดงลิงค์ เอ็มบล๊อคของคุณ
    และช่วยเปิดเผยหน้าตาของคุณด้วย ก็จะขอแสดงความคารวะยิ่ง
    และนั่นคุณจึงจะมีสิทธิ์ ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ชาว Mblog และถ้าคุณเป็น
    สมาชิกคนหนึ่งของ TGO ชบาก็ว่า คุณก็มีสิทธิ์ ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ชาว TGO
    พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการปรับปรุงแก้ไข ต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน...

    การที่ชบาเขียนไดอารี่ บล๊อค และอื่น ๆ ก็มีประสบการณ์มาหลากหลาย
    แต่ที่ Mblog นี่พอใจที่สุดเพราะมีผู้ชมจำนวนมาก และมันตรงกับคอนเซปท์
    ในสิ่งที่ต้องการสื่อ แม้ว่าบล๊อคจะอืดบ้างในบางช่วง ก็ยังอดทนรอคอย
    ได้เสมอ เพราะมีความเชื่อมั่นและศรัทธาในแนวทางของชาวพันธมิตร
    และเชื่อว่า ทุกอุปสรรคปัญหา พวกเราพันธมิตร จะร่วมกันต่อสู้และฟันฝ่า
    ก้าวข้ามปัญหา และประสบชัยชนะในที่สุดค่ะ...

    การตอบคอมเม้นท์นี้ ขออภัยถ้าอาจจะยาว ตามมาอ่านจากลิงค์ในบล๊อคคุณแฮนเซ่นค่ะ..

    - ชบาสีเหลือง - chaba2550

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ3 มกราคม 2552 เวลา 15:51

    จาก MBlog ค่ะ

    ข้อเขียนนี้ดูไม่ดีกับชาว MBlog เลยนะคะ
    ในฐานะคนเขียน MBlog ฉันไปร่วมชุมนุมจริงๆ
    สลับกับการมาเขียนบอกเล่าข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เพื่อร่วมบันทึกสังคม
    จาก "ชนชั้นชาวบ้าน"

    แม้ฉันอาจไม่โดนระเบิด แต่พบร่องรอยคราบเลือด หยาดน้ำตา
    คำบอกเล่า ผ่านสายตา สองหู มามากมาย
    แม้จะแค่เฉียดๆ หลายครั้ง
    กลับก่อนระเบิดลงไปนิด
    ไปถึงหลังระเบิดลงแค่ไม่กี่นาที
    อยู่ในที่ชุมนุม แต่คนละจุดกับที่ระเบิดลง
    และอีกหลายๆ เหตุการณ์ที่เขียนไม่ทัน
    เนื่องจากช่วงหลัง 7 ตค. มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเยอะมากๆ

    แต่มิใช่ว่าคุณจะทำลายน้ำใจชาว MBlog
    จากความคิดของคุณคนเดียว
    ฉันรู้จักคนใน TGO รู้จักนายบอน (เอ๊ะ! รึนี่คือนายบอนหว่า)
    รู้จักคุณชบา แม้จะเคยพบแต่พี่แมน สปริงเกลอร์ คนใกล้ชิดของเธอ
    เพราะเราคลาดกันไปคลาดกันมาในที่ชุมนุมที่ผู้คนมากมายนั่นเอง


    อยากให้เข้าใจกันนะคะ...
    pijika

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ4 มกราคม 2552 เวลา 23:58

    สวัสดีครับ
    mblog แตะต้องไม่ได้หรือครับ
    มีความคิดเห็นที่แตกต่างไม่ได้หรือครับ


    ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นกันได้ทั้งนั้น

    -------------
    ตอบคุณชบา

    ผมไม่เคยไปเขียนอะไรที่ mblog ได้แต่ติดตามอ่านเท่านั้น
    และออกมาเขียนวิจารณ์ให้กับพรรคพวกเพื่อนฝูงในกลุ่มที่นี่ อย่างอิสระ
    ไม่ได้เอาใจใครทั้งนั้น แต่เมื่อได้เข้าไปอ่านความคิดเห็นที่ชาว mblog แสดงในพื้นที่ของท่าน ผมถือว่า ที่นั่นเป็นการแลกเปลี่ยน สื่อสาร ระบายความรู้สึกในกลุ่มของท่านเอง เพราะท่านไม่ได้มาบอกกล่าวที่นี่...

    เหมือนเกิดเหตุทะเลาะวิวาทในพื้นที่แห่งนี้ แต่พวกคุณไปแจ้งความในท้องที่อื่น ก็สมควรแล้วที่จะได้รับคำวิจารณ์ว่า เก่งแต่ในบ้าน....

    ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นได้ทั้งนั้นนะครับคุณชบา เหมือนที่คุณและทุกคน มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นต่ออดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ และนักการเมืองที่พวกเราเห็นว่า โกงชาติ โดยที่ผู้วิจารณ์ คือ ทั้งคุณและผม มิได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชน ไทยรักไทย เพื่อไทย...

    เช่นกัน แม้ผมมิได้เป็นสมาชิก mblog แต่ผมก็สามารถที่จะวิจารณ์ mblog ได้ตามความคิดของผม การที่คุณชบาเขียนมาอย่างนี้ เหมือนกับไม่เข้าใจหลักการประชาธิปไตยเสียเลย ที่ทุกคนต้องยอมรับความคิดที่แตกต่าง เช่นเดียวกับ 5 แกนนำพันธมิตรที่ทุกคนต่างถูกฝ่ายตรงกันข้ามวิจารณ์อย่างเต็มที่ แล้วทุกท่านต่างชี้แจง อธิบายความจริงที่ถูกต้อง มิใช่บอกว่า "วิจารณ์ไม่ได้เลย"

    เหมือนที่คุณ Hanzen และ prypilas ได้นำไปเขียนวิพากษ์ข้อเขียนนี้อีกทีนั้น ผมได้ไปอ่านแล้ว และยอมรับในความคิดเห็นที่แตกต่างของท่านเหล่านั้น เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิดเช่นนั้น

    เหมือนกับการต่อสู้ของพันธมิตร ที่หลายคนย่อมเกิดการกระทบกระทั่งทางคำพูด ทางความคิดกันบ้าง แต่หากได้ทำความเข้าใจให้ชัดเจน เข้าใจในสิ่งที่แต่ละคนพยายามบอกออกมา พันธมิตรทุกคนย่อมที่จะปิดช่องโหว่ต่างๆเหล่านั้นได้ครับ

    สำหรับความคิดเห็นของหลายคน ที่ปรากฏใน mblog นั้น ผมไม่ตอบนะครับ เพราะท่านเหล่าั้นั้น ไม่ได้เจตนาที่จะสื่อสารกับผม เพราะไม่ได้นำมาเขียนในพื้นที่แห่งนี้ ขอบคุณคุณชบา ที่ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครับ

    เจริญธรรม

    ป้อม PAD N.E...

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2552 เวลา 10:22

    เรียนคุณ pijika

    ข้อเขียนนี้ เป็นเพียงความเห็นที่แตกต่างเท่านั้น
    ไม่ได้เหมารวมว่า ชาว mblog ทุกคนเป็นอย่างที่เขียนนะครับ
    อาจจะตีความหมายกันผิดไป เพราะไม่ได้ระบุชื่อลงไปว่า คือใครบ้างที่เขียนถึง แต่เหตุที่ระบุชื่อ นายบอนจาก mblog ลงไปได้ เพราะเคยคุยกับเขาทางเมล์ เขาบอกว่า เขียนด่าได้ เพราะถือว่า เขาอยู่ในจุดที่เป็นสาธารณะ
    มี blog ที่ทุกคนเปิดอ่านได้ เขียนชม ด่าได้ แต่บุคคลอื่นไม่เคยได้สอบถามว่า จะเขียนด่า เขียนว่าได้หรือไม่ จึงไม่ได้ระบุชื่อว่า หมายถึงใครใน mblog บ้าง ความจริงผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า นายบอนจะมีความเ็ห็นต่อข้อเขียนนี้ว่ายังไง แต่คงกำลังวุ่นกับการเีขียนบันทึกของเขาในแต่ละเรื่องอยู่กระมังครับ


    หากคุณจับประเด็นที่วิจารณ์บางประเด็น คุณย่อมตัดสินว่า มันคือการทำลายน้ำใจชาว mblog ทั้งๆที่ ข้อเขียนชิ้นนี้ ไม่ได้ให้ใครเอาไปเผยแพร่ใน mblog ด้วยซ้ำ ใจความหลักคือ TGO ต่างหาก
    ความคิดของผมคนเดียวไม่สามารถที่จะทำลายคนอื่นได้ นอกจากจิตใจ และความคิดของพวกคุณนั่นแหละ ที่จะทำลายตัวเอง


    เหมือนอย่าง 5 แกนนำ ที่เจอสารพันปัญหา อุปสรรคมากมาย
    หากถือสาหาความกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ เอามาเป็นอารมณ์ คงไม่สามารถยืนหยัดการชุมนุมมาได้ถึง 193 วันแน่นอน แต่มองไปที่เป้าหมายหลัก


    แล้วอยากถามว่า ชาว mblog แต่ละท่าน ว่า อะไรคือจุดมุ่งหมายในการเขียน blog ของพวกท่าน
    เพื่อมิตรภาพ เพื่อบอกเล่าเรื่องราว หรือเพื่อบอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้ในมุมของพันธมิตร หรือเพื่อ จับผิด ด่าทอ คนที่คิดต่างเท่านั้นหรือเปล่า
    แม้ว่าคนที่คิดต่าง จะเป็นพันธมิตรเหมือนกันก็ตาม.... พวกคุณด่านักการเมืองชั่วได้ นักการเมืองก็ด่าพวกเราเช่นกัน ด่า ใส่ร้าย กล่าวหารุนแรงกว่านี้ด้วยซ้ำ
    ไม่น่าเชื่อว่า ข้อเขียนเพียงเท่านี้ จะทำให้หลายคนจิตใจสั่นไหว ตัดสินว่าเป็นการทำลายน้ำใจชาว mblog ทั้งๆที่ข้อเขียนนี้ไม่มีใครเอาไปใส่ mblog แต่กลับเป็นคนของ mblog นั่นเอง ที่เอาไปเผยแพร่ เอาไปใส่ในอารมณ์ ถือสาหาความ
    กับเรื่องเล็กน้อย ที่ไม่น่าจะเป็นสาระอันใดเลย ....ความแตกต่างทางความคิด เป็นความงดงามอย่างหนึ่ง การที่คนเรายอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของคนอื่นบ้าง ย่อมจะทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆมากขึ้น เหมือนที่ผมได้อ่านความเห็นหลากหลายใน 2 blog คือ ที่ blog Hanzen และ prypilas
    นั่นถือเป็นความงดงามทางความคิดที่น่าฟังครับ ผมได้อ่านมาหลายวันแล้ว อ่านแล้วก็ไม่ได้เขียนโต้แย้งใน blog แห่งนั้น เพราะคิดว่า ชาว mblog คงอยากจะแสดงความคิดเห็นในพื้นที่ของตัวเอง ได้แสดงออกถึงความรัก มิตรภาพในหมู่คนเขียน blog ที่เดียวกัน เป็นความงดงามอย่างหนึ่ง จึงไม่ได้เขียนโต้แย้งประเด็นเหล่านั้น
    แต่เมื่อมีผู้เข้ามาเขียนความเห็น ณ ต้นทาง ถือว่า ต้องการสื่อสาร แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผมครับ จึงได้มาตอบในที่นี้ ความจริงแล้ว ผมเขียน blog ที่ OKNATION ครับ


    ขอบคุณคุณ pijika ที่ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครับ

    เจริญธรรม

    ป้อม PAD N.E...

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2552 เวลา 11:15

    mblog ก็อีกแบบนึง
    ส่วน TGO ก็เป็นอีกแบบนึง
    แต่ทุกคนเป็นพันธมิตรด้วยกัน แต่วิธีการต่างกัน

    ดิฉันคิดว่า mblog เป็นแบบสบายๆมากกว่า แวะมาช่วยงานแบบว่างๆก็มา เป็นการมาด้วยใจจริงๆ ตามสะดวก

    แต่ TGO ซึ่งมีความพร้อมมากกว่า เพราะหลายคนเป็นนักศึกษา คนทำงานที่ยังมีภาระไม่หนักมาก สามารถทุ่มเทช่วยเหลือพันธมิตรได้อย่างเต็มที่ ความเป็นจริงก็คืออย่างนี้ แต่ข้อความอาจจะทำให้ชาว mblog น้อยใจหรือ อิจฉา TGO อยู่บ้างที่ไม่สามารถทำได้เหมือนอย่าง TGO, youngPAD หรือ สาธิตมัฆวาน อันนี้ก็ต้องยอมรับความจริงว่า เงื่อนไขมันต่างกันค่ะ ข้อเขียนคุณป้อม ก็สะท้อนความจริงบางมุมที่เกิดขึ้น พันธมิตรทุึกท่านย่อมมีทั้งข้อดีข้อเสีย หากรู้ข้อเสียแล้ว ปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมเท่าที่ทำได้ ก็สมควรได้รับการสรรเสริญ แต่ก็ต้องชี้แจงให้อีกฝ่ายได้เข้าใจด้วย ....

    ....คนใน mblog ถือว่าเป็นบุคคลสาธารณะ คือ ทุกคนสามารถเปิดเข้ามาอ่าน มาเขียนแสดงความเห็นใน blog ของแต่ละท่านได้ ย่อมสามารถถูกวิจารณ์ได้เช่นกัน นอกจากคุณจะทำ blog ในแบบของ Myspace ของ hotmail แบบนั้น สามารถตั้ง password ให้กรองคนเข้าดูได้ คนเข้าดูต้องมี password แบบนั้นถึงเป็นส่วนตัวจริงๆ และคนอื่นไม่ควรที่จะวิจารณ์เจ้าของ blog ได้ เพราะอยู่ในพื้นที่ที่มีความเป็นส่วนตัวโดยเฉพาะ แต่กรณีของ mblog ต่างจากนั้น เพราะใครๆก็เข้ามาดูได้ และเป็น blog ของ manager online อีกด้วย ซึ่งเป็นเวบที่มีชื่อเสียง ย่อมหนีความเป็นสาธารณะไม่ได้เลย ดังนั้น ที่คุณชบา เขียนว่า ตามมารยาท คนอื่นจะวิจารณ์พวกคุณไม่ได้ จึงไม่ถูกต้องนะคะ.. เพราะคุณเป็นสมาชิก mblog ไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มนี้ คุณยังเข้ามาแสดงความคิดเห็นได้เลย..อย่าใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลสิคะ คุณชบา

    ด้วยจิตคารวะจริงๆค่ะ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2552 เวลา 11:20

    อ่านที่ป้อมเขียนตอบ 2 ชาว mblog แล้ว มิน่าล่ะ ถึงไม่ยอมไปเขียนที่ mblog ไม่งั้น mblog ระเบิดแหงๆ เพราะความคิดไม่ใช่แนวเดียวกับพวกเค้า ดีแล้วล่ะ อยู่ในที่ของเราดีกว่า พันธมิตรแม้ต่างกัน แต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันค่ะ

    สวัสดีปีัใหม่ค่ะ คุณป้อม

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2552 เวลา 11:33

    เข้าไปอ่าน mblog อยู่เหมือนกัน
    บางที ก็ไม่เข้าใจพวกเค้าเหมือนกัน...
    ..เหมือนพวกเ้้ค้าอยู่ในโลกส่วนตัวของพวกเค้า
    เคยไปเขียนทักทายในหลายบล็อก ดูยังไงๆไม่รู้
    ถ้าไม่ใช่พวกเดียวกะเค้า เค้าจะตอบเราเหมือนคนห่างไกล แต่ถ้าเป็นคนที่รู้จักกัน จะเป็นอีกแบบ เลยไม่อยากเขียนทักทายมากนัก เลือกอ่านแต่เรื่องที่อยากจะอ่านดีกว่า เพราะที่นั่นไม่ใช่ที่สำหรับคนนอกอย่างเรา

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2552 เวลา 11:43

    โห มีความเห็นใหม่ๆเข้ามาด้วย
    ที่เราเขียนไม่ได้มีอคติกับชาว mblog นะ เรายังเคารพในความคิดเห็น มุมมองของชาว mblog ทุกๆท่าน
    แต่เราอยากเขียนแสดงความเห็น ในแบบของเราเอง ไม่ได้ถูกใครครอบงำ มันอาจจะไม่ถูกใจชาว mblog บ้าง แต่เราไม่ไ่ด้มีเจตนาที่จะทำลายน้ำใจ หรือเป็นศัตรูกับคนใน mblog แต่อย่างใด เพราะเราเป็นพันธมิตรเหมือนกัน อาจจะคิดต่างกันบ้าง เพราะความรู้ การศึกษา หน้าที่การงาน มันต่างกัน...

    ..ไม่รู้เหมือนกันว่า ถ้ามีใครเข้ามาอ่านความเห็นอื่นๆในที่นี่ จะทำให้ชาว mblog หลายคน หงุดหงิด อารมณ์เสียอีกรึเปล่านะ แต่นั่น คือ ตัวตนของพวกเค้า ถือว่า เป็นอีกด้านของพวกเค้า ซึ่ไม่ใช่เืรื่องที่ปรับปรุงแก้ไขไม่ได้ซะเลย ขึ้นอยู่ที่ตัวของพวกเค้าเอง
    ผมก็เป็นแค่คนๆหนึ่งที่พวกเค้าไม่พอใจที่ไม่ได้เขียนชื่นชมพวกเค้าก็เท่านั้นเอง

    เจริญธรรม

    ป้อม PAD N.E...

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2552 เวลา 08:21

    มาอ่านแล้ว ว่าง ๆ อยากอ่านบล๊อคคุณ PAD N.E ที่ OKnation บ้าง
    ไม่เห็นบอกลิงค์ หรือไม่อยากให้อ่านก็แล้วไปค่ะ..

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ27 มกราคม 2552 เวลา 16:45

    ไปร่วมชุมนุมกับพันธมิตรหลายครั้ง ชาว TGo น่ารักมากๆ
    มานั่งอ่านข้อเขียนและความเห็นต่างๆแล้ว ลองอ่านใจคุณป้อม เค้าคงได้ไปสัมผัสกับชาว TGO มาพอสมควร
    เห็นการรวมตัวของ TGO แล้ว ก็คิดถึงชาว mblog ที่เป็นผู้ใหญ่กว่าชาว TGO
    ก็ขนาด TGO ยังรวมตัวกันแสดงพลังได้ถึงขนาดนี้ ถ้า mblog รวมตัวช่วยเหลือพันธมิตรบ้าง จะทำได้ดีขนาดไหน สังเกตจากข้อเขียนใน mblog ของแต่ละคน ล้วนเข้มข้น น่าอ่านทั้งนั้น
    ขนาด TGO ซึ่งจะว่าไปแล้วเป็นกลุ่มเด็กๆ เยาวชนเป็นส่วนใหญ่ ยังแสดงออกได้ถึงขนาดนี้ แล้วชาว mblog ซึ่งมีความคิดมากกว่า เป็นผู้ใหญ่มากกว่าจะสามารถช่วยเหลือพันธมิตรได้มากขนาดไหน


    คงอย่างที่พี่ตั๊วร้องเพลงบอก ให้ออกมา ออกมา ...นอกจากออกมาชุมนุมแล้ว ถ้าสามารถช่วยเหลือพันธมิตรได้ ก็เอาความสามารถนั้น ออกมา ออกมา
    มองคุณป้อมแล้ว ช่างคิด และช่างรู้จักสังเกตเปรียบเทียบจริงๆ ถ้าหากชาว mblog นัดรวมตัวกันอย่างจริงจัง คงจะเกิดอะไรที่ดีๆกับพันธมิตรอีกมากมาย แต่เรื่องอย่างนี้ คงต้องมีเจ้าภาพ มีหัวหน้าที่จะทำหน้าที่รวบรวมชาว mblog ให้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่รู้ว่าชาว mblog คิดที่จะรวมตัวช่วยเหลือพี่น้องพันธมิตรบ้างหรือเปล่านะ
    แต่ข้อเขียนของคุณป้อม เหมือนเป็นคำท้าทายชาว mblog เหมือนกัน คิดว่า ชาว mblog คงไม่พอใจที่คนอื่น คิดเรื่องนี้ก่อนชาว mblog เสียอีก... ุถ้าเป็นตัวเอง หากมีใครมาคิดก่อนเช่นนี้ เหมือนการดูหมิ่นน้ำใจ ดูถูกความสามารถของเราเช่นกัน เหมือนกับเป็นการหยามกันชัดๆ ที่เอาพวกเราไปเปรียบเทียบกับคนอีกกลุ่ม ที่มีความตั้งใจที่ดี และได้แสดงออกมาอย่างชัดเจน ถ้าจะคิดในมุมนี้ก็ได้เช่นกัน


    เท่าที่ติดตามอ่าน mblog ที่ได้มีการนัดพบปะเจอกัน นายบอน กาฬสินธุ์ ถ่ายรูปเอามาให้ดู แล้วคุณป้อมมองว่า เป็นการสร้างเครือข่ายนั้น เรามองว่า คงไม่ถึงขนาดนั้นจริงๆหรอก นายบอนอยู่ไกลถึงกาฬสินธุ์ ไม่มีน้ำยามาสร้างเครือข่ายชาว mblog พันธมิตรได้หรอก คนที่น่าจะสร้างเครือข่ายควรเป็นคนที่อยู่ใน กทม. ที่ทุกคนมาพบเจอได้สะดวก แต่เรื่องที่เอา mblog ไปเปรียบเทียบกับ TGO เรื่องอย่างนี้ คงห้ามความคิดของคนอื่นให้คิดไม่ได้ เพราะทุกคนมีสิทธิ์คิด มีสิทธิ์ฝัน เหมือนเรื่องของการเมืองใหม่ เมื่อคิดแล้ว ก็ควรที่จะลองเสนอออกมา หากมีผู้ที่เห็นด้วย ก็น่าที่จะเกิดรูปแบบการรวมตัวช่วยเหลือพันธมิตรต่อไป หากนัดรวมตัวไม่ได้ ก็อาจจะหารูปแบบอื่นๆเพื่อมาช่วยเหลือสนับสนุนพันธมิตรกันต่อไป แต่ข้อเขียนของคุณป้อม อาจจะเขียนในสไตล์ของเค้าแบบตรงไปตรงมา แต่ถ้าลองอ่านใจ น่าจะเป็นเจตนาที่ดี เพราะหยิบยกรายละเอียดมาเปรียบเทียบ แม้จะเป็นเพียงแง่มุมหนึ่งเท่านั้น แต่ก็น่าเก็บไปขบคิดเช่นกัน ในฐานะที่คุณป้อมเป็นคนติดตามอ่าน mblog แล้วสนใจ ใส่ใจที่จะเขียนบทความเสนอความคิด ยาวถึงขนาดนี้ แสดงว่า ให้ความใส่ใจ สนใจต่อ TGO และ Mblog อย่างมากมาย มีน้อยคนที่จะมีความคิดเช่นนี้ กล้าคิด กล้าเขียนออกมา แม้ว่าจะทำให้หลายคนไม่พอใจกับความคิดที่แตกต่างนี้ แต่ก็เป็นความแตกต่างที่เกิดขึ้นในสังคมประชาธิปไตยค่ะ


    นกน้อย

    ตอบลบ