++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2551

กรมการปกครอง ชู “บ้านจอมแจ้ง” โฮมสเตย์แม่แบบบริหารเชิงรุก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     18 ธันวาคม 2551 16:25 น.



       
หนองคาย- อธิบดีกรมการปกครอง ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานหมู่บ้านโฮมสเตย์ของจังหวัดหนองคาย พร้อมยกให้เป็นตัวอย่างในการบริหารจัดการเชิงรุก ชุมชนเข้มแข็งและน่าอยู่
      
      
       เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (18 ธ.ค.) นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง พร้อมคณะ ได้ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการหมู่บ้านจอมแจ้ง หมู่ 1 ต.สีกาย อ.เมืองหนองคาย ซึ่งเป็นหมู่บ้านโฮมสเตย์อันดับ 1 ของจังหวัดหนองคาย และได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดหมู่บ้านโฮมสเตย์มาแล้วหลายรางวัล พร้อมทั้งเยี่ยมชมสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มชาวบ้าน โดยมี นายกวี กิตติสถาพร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำชาวบ้านให้การต้อนรับ
      
       นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า หมู่บ้านจอมแจ้ง มีผลการดำเนินงานหมู่บ้านโฮมสเตย์เป็นที่น่าพอใจ นับเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชนจุดตัวอย่างของจังหวัดหนองคาย ประกอบกับเป็นหมู่บ้านชายแดน ที่จำเป็นต้องมีกระบวนการชุมชนที่เข้มแข็ง ทั้งบุคลากร ประชาชนในหมู่บ้าน การบริหารจัดการ การรักษาความสงบเรียบร้อย ความสะอาด สวยงามร่วมกัน ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ชาวบ้านจอมแจ้งได้ดำเนินการประสบความสำเร็จ
      
       ดังนั้น จึงอยากให้เป็นตัวอย่างแก่หมู่บ้าน ชุมชน หลายแห่งทั่วประเทศ พร้อมแนะนำให้ชาวบ้านพยายามทำความเข้าใจกับสภาพพื้นที่ของตนเองให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดจิตสำนึกความรัก หวงแหนในแผ่นดิน ชุมชน ถิ่นกำเนิด ซึ่งเป็นสิ่งปลูกฝังความผูกพันในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี
      
       สำหรับหมู่บ้านจอมแจ้ง เป็นหมู่บ้านโฮมสเตย์ที่เปิดรับ และให้บริการนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกจังหวัด ได้มาพักอาศัย สัมผัส และเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน ซึ่งแทบทุกสัปดาห์จะมีคณะมาชมการดำเนินงานทั้งการบริหารจัดการ การสร้างความสามัคคีในชุมชน และนำกลับไปเป็นตัวอย่างพัฒนาชุมชนของตนต่อไป

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9510000148867   

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2552 เวลา 02:02

    เราไปเจอที่นี่ เป็นแบบบ้านเรือนไทย ชื่อภูผาตาด โฮมสเตย์ ที่ทองผาภูมิ ไแอยู่แล้วอบอุ่นจะตาย โฮมสเตย์แน่ๆ แต่ไม่เหมือนเขานอกแฮะ

    ที่นี่ไม่ไกลจากกรุงเทพ 700 บาทเอง อาหาร 2 มือกินอิ่มจนเหลือ ที่พักก็สวยเป็นบ้านเรือนไทยสไตล์บาหลี ห้องน้ำสวยทุกห้อง นอนหลับสบายได้ยินเสียงนกร้องกลางคืนด้วย

    ที่เที่ยวใกล้ๆก็แยะ พุน้ำร้อนหินตาด ถ้ำหมองกะลา น้ำตกผาตาด วัดท่านมิตสุโอะ ทองผาภูมิ หลวงพ่อสายปฎิหารเพชรพระอุมา
    สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย ต้องมาที่ภูผาตาด โฮมสเตย์ เที่ยวทุกฤดู หน้าหนาวรับรองได้ว่าหนาวไม่แพ้เชียงใหม่

    ในบ้านก็มีกิจกรรมมากมาย
    ไปดูที่นี่

    http://www.panoramatown.com/phuphatat/

    ติดต่อพี่หมึกเจ้าของ Tel: 087-922-6187

    ไปดูเอาไม่อยากบรรยายมาก

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23 มีนาคม 2553 เวลา 11:52

    จิตนาวา โฮมสเตย์ ตั้งอยู่ที่ต.หนองชิ่ม อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี
    ความสุขสุดคุ้มค่าในวัน หยุดพักผ่อนของคุณ บ้านพักสะอาดสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อบอุ่นด้วยบริการ ที่เป็นกันเอง ปลอดภัย อิ่มอร่อยกับรสชาดอาหารที่อร่อย สะอาดถูกหลักอานามัย อาหาร ทะเลสดๆ มีไว้ บริการทุกท่านทุกวัน การเดินทางสะดวกเพียง 3 ชั่วโมงจากกรุงเทพ

    -------------
    กิจกรรม:ชมวิถีชีวิตชาวเล เช่น การทำลอบดักปู การเตี่ยวตีนอวนและแห
    ศึกษาประโยชน์จากพันธุ์ไม้ป่าชายเลน เช่น ต้นจาก ใบสามารถใช้ห่อขนมเรียกว่าขนมจาก,มุงหลังคาบ้าน,มวนบุหรี่ และผลที่สุกแล้วนำมาทำขนมหวานและอื่นๆได้อีกหลายอย่าง
    -ไหว้ท่านพ่อลอยวัดเทพขาหยั่ง
    -ปลูกป่าชายเลน
    -ล่องเรือชมธรรมชาติ
    -การแสดงศิลปะพื้นบ้าน
    -เลือกซื้อสินค้า O – Top จากชุมชน เช่น กุ้งแห้ง,กะปิ,น้ำปลา
    -ชมเรือโบราณ ณ.วัดสามัคคีธรรม
    -การตกปลา ตกปู วางอวน
    -เดินเที่ยวหมู่บ้านชาวประมง


    -------------

    http://www.jitnawa-homestay.com

    ตอบลบ