++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2551

"หุ่นจำลองยางพารา" สื่อการสอนแนวใหม่ แห่งรั้วมก.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 ธันวาคม 2551 12:20 น.

คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คิดค้นทำ "หุ่นจำลองยางพารา" เพื่อประกอบการเรียน ซึ่งประหยัดและไม่มีอันตรายต่อร่างกาย ถือว่าเป็นผลงานยอดเยี่ยม เพื่อลดจำนวนสัตว์ทดลองที่ในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันได้เพิ่มศักยภาพสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าว สู่ธุรกิจเชิงพาณิชย์ พร้อมจัดตั้งหน่วยธุรกิจจำลองหุ่นยางพารา
      
       ดร.อภินันท์ สุประเสริฐ หัวหน้าโครงการวิจัยหุ่นจำลอง คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการคิดค้นทำหุ่นจำลองยางพาราเพื่อเป็นสื่อการเรียนกา รสอน ที่ประหยัดและมีประสิทธิภาพต่อการศึกษา
      
       “ ผมมองว่าสื่อการเรียนการสอนมีมากมาย และได้รับการพัฒนาให้เกิดขึ้นใหม่อยู่เสมอตามความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสต ร์ ส่วนของการสร้างเป็นผลิตภัณฑ์สื่อการสอนประเภทหุ่นจำลอง พบว่าส่วนใหญ่จะผลิตจากวัสดุสังเคราะห์พวกเรซิ่น ซึ่งจะต้องสั่งซื้อมาจากต่างประเทศ แถมยังมีราคาแพง จึงใช้อย่างจำกัดในสถาบันอุดมศึกษา โดยเฉพาะคณะแพทย์ ที่ต้องใช้เพื่อศึกษาและทดลอง แต่ทั้งนี้หุ่นเรซิ่นกลับมีปัญหาอย่างมาก เพราะไอเหยของเรซิ่น ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ และก่อมะเร็งอย่างรุนแรง”
       

       " ช่วงที่ทำการสอนนิสิตทางด้านการแพทย์ ซึ่งเป็นวิชาหนึ่งที่ต้องเรียนโดยละเอียด เช่น กระดูกมนุษย์มีกี่ชิ้น กล้ามเนื้อทุกมัดเป็นอย่างไร อวัยวะทุกส่วนในร่างกายมนุษย์เป็นอย่างไร อยู่ตรงไหน ทำให้ต้องใช้สัตว์ทดลองมากขึ้น สิ่งสำคัญที่ต้องการคือจรรยาบรรณทางการแพทย์จะต้องคิดค้นสร้างสื่อการสอนจำน วนมากขึ้นมาใช้แทนชีวิตสัตว์"
      
       จากแนวคิดเช่นเดียวกับหุ่นจำลองเรซิ่นที่มีราแพงและมีสารที่ก่อให้เก ิดอันตราย โครงการวิจัยหุ่นจำลอง มก.ทำการวิจัยและพัฒนาสื่อการเรียนในรูปแบบใหม่ โดยใช้รูปวัสดุสามมิติจากยางพารา ไม่ว่าจะเป็น หุ่นอวัยวะภายในมนุษย์และสัตว์ โดยใช้หลักการที่น้ำยางพาราสามารถคงรูปอยู่ได้ เช่นเดียวกับเรซิ่นและไฟเบอร์กลาส ปฏิกิริยาคงรูป ทำให้ยางเปลี่ยนสภาพจากอ่อนเหนียวไปเป็นยางคงรูป ด้วยระบบการใช้กำมะถัน ตามสูตรน้ำยางผสม KU-NR 60 และได้วิจัยพัฒนาเพื่อให้ได้คุณภาพเหมาะสม นุ่ม คงทน ตลอดจนความเรียบเนียนของพื้นผิว
      
       " ยางพาราบ้านเรามีมาก แต่การแปรรูปมีน้อย ผมเพิ่งมารู้ว่าประเทศไทยส่งยางพาราเป็นอันดับต้นๆ ของโลก สิ่งที่ขายมันเป็นความภูมิใจที่ไม่ถูกทั้งหมด ยิ่งตอนเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ทำให้ยางพาราขายได้ราคากิโลกรัมละไม่กี่บาท แต่บริษัทต่างชาติที่มารับซื้อไปผลิตเป็นยางรถยนต์เขาเอากลับมาขายให้ประเทศ ไทยแพงขึ้นอีกหลายเท่าตัว ผมจึงเป็นคนแรกที่นำยางพารามาสร้างสื่อการสอน เปรียบเทียบดูว่าที่ต่างประเทศก็ทำคล้ายๆ "
      
       สำหรับขบวนการผลิตประมาณ 124 รายการ เป็นชุดราคาประหยัด เหมาะสมกับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ สุขศึกษาของการศึกษาขั้นพื้นฐาน และวิทยาศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ของระดับอุดมศึกษา ไม่ว่าจะเป็นอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เช่น หัวใจ, ปอด, ตับ, ลำไส้เล็ก, ลำไส้ใหญ่, เต้านม, อวัยวะในช่องปาก นอกจากนี้ยังมีอีกหลายชุดน่าสนใจทั้งนั้น อาทิ ชุดหุ่นจำลองยางพาราอวัยวะสัตว์ สำหรับการสอนหลักสูตรทางด้านสัตว์แพทย์
      
       หัวหน้าโครงการวิจัยหุ่นจำลอง กล่าวทิ้งท้ายถึงการนำหุ่นจำลองยางพาราเข้าสู่ระบบธุรกิจในเชิงพาณิชย์ “ เราเล็งเห็นศักยภาพของสิ่งประดิษฐ์หุ่นจำลองยางพารา ที่สามารถขยายผลสู่การตลาดได้ จึงจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งเพื่อเป็นทุนเบื้องต้น พร้อมทั้งจัดตั้งหน่วยธุรกิจทดลองหุ่นจำลองยางพารา ภายใต้การกำกับดูแลของศูนย์พัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีรัฐร่วมเอกชนของมหาวิทย าลัยเกษตรศาสตร์ ให้หน่วยธุรกิจทดลองหุ่นยางพารามีหน้าที่ดำเนินการขยายผลเชิงพาณิชย์เต็มรูป แบบควบคู่กับการวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์หุ่นจำลองยางพารา”


http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9510000149142 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น