++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ฝันของแอ๊ดบาวและราคาของมาร์ค

โดย สุรวิชช์ วีรวรรณ     25 ธันวาคม 2551 17:04 น.
ก่อนจะเข้าเรื่องอื่น ในฐานะมีส่วนรับผิดชอบเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอชี้แจงนะครับว่า เวทีพันธมิตรฯ ไม่เคยมีความคิดจะเชิญแอ๊ด คาราบาวมาขึ้นเวทีเลย เหตุผลง่ายๆ คือ แอ๊ดไม่มีอุดมการณ์
      
       ทีมงานถึงกับตั้งคำถามกันไว้ล่วงหน้าว่า สมมติถ้าแอ๊ดติดต่อมาจะทำได้อย่างไร คำตอบตั้งแต่วันแรกคือ ไม่ให้ขึ้นครับ
      
       ที่ผมต้องชี้แจงเช่นนี้ เพราะแอ๊ดออกแถลงการณ์ในเว็บไซต์ของเขาเป็นนัยว่า ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะแอ๊ดไม่มาขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ซึ่งไม่เป็นความจริง ส่วนแอ๊ดจะสนับสนุนใคร หรือใครฝันจะเป็นผู้ว่าฯ กทม.ก็เป็นเรื่องของแต่ละคน แต่อย่าลืมว่า ถ้าเรามีสิทธิฝันคนอื่นก็มีสิทธิฝันเหมือนกัน
      
       อย่างผมก็ย่อมจะมีสิทธิคิดฝันว่า ไม่อยากให้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ผมก็ควรจะมีสิทธิที่จะบอกกล่าวคนที่เคารพนับถือกันว่า อย่าไปเลือกคนคนนั้น
      
       ผมไม่ตั้งใจเขียนถึงเรื่องข้างบนนั้นนะครับ เพราะไม่ได้ใส่ใจ และไม่ได้ให้ราคานัก ไม่เคยเฉียดเข้าไปใกล้เวทีคอนเสิร์ตแอ๊ดเพราะกลัวจะถูกลูกหลงหัวร้างข้างแตก ที่สำคัญแอ๊ดคงไม่สามารถเรียกคะแนนคนกรุงเทพฯ ได้สักกี่สิบคะแนนหรอก ไม่เช่นนั้นอาจารย์แก้วของผมคงไม่ต้องวิ่งไปพึ่งชัช เตาปูนอีกทาง
      
       วันนี้ผมต้องการเขียนถึงนายกรัฐมนตรีของผม คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เสียมากกว่า
      
       เพราะวันก่อนผมเข้าไปในเว็บไซต์ของคุณอภิสิทธิ์ เข้าไปอ่าน คอลัมน์ “คุยกับอภิสิทธิ์” มีผู้ใช้ชื่อว่า “ไบร์ท” ตั้งคำถามถึงคุณอภิสิทธิ์ 4 ข้อดังนี้
      
       1. จะทำอย่างไรถ้านายชัย ชิดชอบ มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพราะพรรคประชาธิปัตย์เคยขุดคุ้ยเรื่องโกงที่ดินการรถไฟฯ ขึ้นมาอภิปรายในสภาฯ
      
       2. หาก ครม.ประกอบด้วยคนที่เคยเป็น รมต.สมัยมีมติเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร แล้ววันข้างหน้าถูกศาลสั่งอีก ความสง่างามจะไม่มี
      
       3. จะทำอย่างไรกับ NBT ที่มีนักการเมืองใหญ่ จ.บุรีรัมย์ อยู่เบื้องหลังการสัมปทาน
      
       4. ยังจะเอาพยาบาลที่ไม่รู้เรื่องมาเป็น รมต.คลัง หรือไม่
      
       คำตอบสั้นๆ ของคุณอภิสิทธิ์ในเว็บไซต์ คือ “ขอบคุณสำหรับข้อคิดที่ดีจะพยายามแก้ไขต่อไปครับ”
      
       และสิ่งแรกที่ผมได้เห็นทันทีสำหรับคำถาม คำตอบ และการปฏิบัติของคุณอภิสิทธิ์ก็คือ พยาบาลคนดังกล่าวไม่ได้นั่งเป็น รมช.คลัง แต่ได้รับการแต่งตั้งจากคุณอภิสิทธิ์ให้เป็นรมว.ไอซีทีแทน
      
       เราต้องติดตามดูต่อไปว่า คุณอภิสิทธิ์และคุณพยาบาล จะจัดการอย่างไรกับเว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งคุณอภิสิทธิ์เคยตั้งกระทู้ถามรัฐบาลนายสมชายด้วยตัวเองมาแล้ว
      
       ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่คุณ “ไบร์ท” ถาม และคุณอภิสิทธิ์ยังไม่ได้ตอบ เพื่อทบทวนความจำผมได้ไปค้นคว้ามาว่า พรรคประชาธิปัตย์และคุณอภิสิทธิ์เองเคยมีความเห็นต่อเรื่องเหล่านั้น ตอนที่ยังเป็นฝ่ายค้านอย่างไร
      
       - กรณีที่ดินการรถไฟฯ ของตระกูลชิดชอบ คณะทำงานตรวจสอบการทุจริตของพรรคประชาธิปัตย์ ได้เคยออกมาเรียกร้องเดิมทีขอให้รัฐบาลพรรคพลังประชาชนดำเนินคดีกับผู้มีส่ว นในการกระทำผิดฮุบที่หลวงและออกโฉนดโดยมิชอบ รวมถึงการนำที่ดิน 2 แปลงดังกล่าวนั้นไปเป็นหลักทรัพย์ในการจำนองธนาคาร ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา
      
       โฉนดเลขที่ 3466 ต.อีสาน อ.เมือง บุรีรัมย์ เนื้อที่ 7 ไร่ 1 งาน 55.8 ตร.วา ออกเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2515 ให้แก่นายชัย ชิดชอบ และได้ขายให้บริษัท ศิลาชัย บุรีรัมย์ (1991) จำกัด เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2535 และที่ดินโฉนดเลขที่ 8564 ต.อีสาน อ.เมือง บุรีรัมย์ เนื้อที่ 37 ไร่ 1 งาน 65 ตร.วา ออกเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2518 ปัจจุบัน นางกรุณา ชิดชอบ ภรรยาของนายเนวิน ชิดชอบ เป็นผู้ถือครอง
      
       ที่ดังกล่าวนั้นเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตามมาตรา 3 (2) และได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟและทางหลวง พ.ศ.2464 จึงขอให้กรมที่ดินทำการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ในโฉนดที่ดินทั้ง 2 แปลงดังกล่าว
      
       - กรณีเขาพระวิหาร คุณอภิสิทธิ์เคยเรียกร้องนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล หันมาปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ จากการที่กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยเฉพาะกรณีแถลงการณ์ร่วมรัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชา กรณีสนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ที่นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงนามโดยความเห็นชอบของรัฐบาลไทย รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการให้ทั่วโลกยอมรับว่า แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวใช้ไม่ได้
      
       คุณอภิสิทธิ์ กล่าวตอนนั้นว่า รัฐบาลจะต้องเร่งหาทางออกกรณีที่กัมพูชาจะต้องส่งแผนที่ที่จัดทำขึ้นฝ่ายเดี ยวไปให้คณะกรรมการมรดกโลกภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2552
      
       - กรณี NBT พรรคประชาธิปัตย์เคยยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อขอให้สอบสวนความไม่โปร่งใสการทำสัญญากับบริษัท ดิจิตอล มีเดีย ให้ผลิตรายการข่าววันละ 9 ชั่วโมงครึ่ง แลกกับการขายโฆษณา ชั่วโมงละ 7 นาทีโดยจ่ายผลตอบแทนให้ช่อง 11 ปีละ 40 ล้านบาทนั้นน่าจะทำให้รัฐเสียประโยชน์
      
       สัญญาดังกล่าวนั้น นอกจากรัฐเสียประโยชน์แล้ว กรมประชาสัมพันธ์ยังยอมให้ดิจิตอล มีเดีย ใช้เครื่องไม้เครื่องมือของช่อง 11 ทั้งหมด ไม่ต้องลงทุนเองแม้แต่บาทเดียว
      
       นอกจาก 3 เรื่องดังกล่าว ผมยังอยากจะฝากความเรื่องเก่าๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์เคยตรวจสอบไว้ในสมัยที่เป็นฝ่ายค้านหรือเป็นรัฐบาลเงาว่ า เพื่อให้ประชาชนช่วยกันจับตาและเป็นสิ่งเตือนใจรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์และคุ ณอภิสิทธิ์ด้วย
      
       1. โครงการจ้างบริการรถเข็นสัมภาระในสนามบินสุวรรณภูมิเป็นโครงการประมูลด้วยวิ ธีพิเศษงบประมาณ 534 ล้านบาท ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เคยตรวจสอบพบว่ามีมูลและมีเหตุเชื่อได้ว่ามีการทุจริตผ ิดกฎหมายในการประมูลดังกล่าว โครงการดังกล่าวทำให้รัฐเสียหายไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท
      
        2. กรณีการเช่ารถปรับอากาศ 4,000 คันก็ตาม ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เคยระบุว่า มีนัยแอบแฝง และมีการทุจริต เนื่องจากทราบว่ามีการจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับผู้ได้รับผลประโยชน์ ตั้งแต่ระดับสูง ระดับกลาง ระดับล่าง ในราคาคันละ 1 ล้านบาท
      
       3. กรณีโครงการฉาว “กล้ายาง-เซ็นทรัลแล็บ” คณะทำงานติดตามตรวจสอบโครงการจัดซื้อกล้ายาง และโครงการจัดซื้อเซ็นทรัลแล็บของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พรรคประชาธิปัตย์ ตรวจสอบพบความผิดปกติพบว่า โครงการนี้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเกษตรประมูลกล้ายาง 90 ล้านต้น เป็นการเสนอให้ผลประโยชน์อย่างชัดเจน ทั้งที่กล้ายางจำนวนมหาศาลขนาดนี้ไม่มีบริษัทที่มีประสบการณ์ทำได้ แต่กลับให้บริษัทนี้ทำ ทั้งที่มีหน่วยงานในกระทรวงเกษตรฯ ทำได้อยู่แล้ว
      
       ราคาของรัฐบาลอภิสิทธิ์จะดีหรือไม่ คงไม่ได้อยู่ที่หน้าตา แต่ต้องพิสูจน์ที่ผลงาน
      
       แ ละผมเชื่อว่า พันธมิตรฯ คงไม่ปล่อยให้พรรคประชาธิปัตย์ลอยนวล หากรัฐบาลดำเนินนโยบายที่ไม่ถูกต้อง และไม่รักษาคำพูดที่ให้ไว้กับประชาชน

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9510000151667

    วันนี้นายอภิสิทธิ์ไปที่รัดสาด คุยกับพวก NGO ที่หากินบนความทุกข์ยากของคนในแผ่นดิน ด้วยกลัวว่าพวกนี้จะไม่สนับสนุนการเป็นนายกของตัวเอง อยากบอกคุณอภิสิทธิ์ว่า NGO ที่นั่งประชุมกับท่านนั้นแท้จริงคือผู้ที่อยู่เบื้องหลัง Website จาบจ้วงสถาบัน นักวิชาการที่นั่งคุยกับท่านแท้จริงคือคนที่มองประชาธิปปัตย์เป็นมวยอ่อนหัด ไม่ทราบเหมือนว่านายกจะไปเสวนากับคนเหล่านั้นทำไม และทำไมไม่จัดที่อื่นที่ไม่ใช้คณะรัดสาด ความจริงพวกกลางกลวงเหล่านี้ต้องไปพบนายกจึงจะถูก แต่นี่นายกนั่งรถมาพบถึงที่ มันหมายความว่าอย่างไร ศักดิ์ศรีของความเป็นนายกหายไป ท่านคิดจริง ๆ หรือว่านักวิชากลางกลวงเหล่านี้จะพูดกับท่านด้วยความจริงและสนับสนุนการทำงา นของท่าน ลองส่งตำรวจนอกเครื่องแบบมาลองฟังอย่ จะได้ยินการจาบจ้วงต่อสถาบันสูงสุดชนิดที่ต้องติดคุกสถานเดียวจึงจะสาสมกับค วามผิด อยากคุณอภิสิทธิ์คิดเรื่องนี้ให้มาก อย่าเพลินกับความเห้นของพวกนี้หน่อยเลย มันไม่เคยจริงจังกับใคร
คนจุฬา


    บทความนี้ตอกย้ำถึงระบบการเมืองเก่า ที่พวกเราคงต้องทำให้มีการเมืองใหม่ให้เป็นรูปธรรมเร็วที่สุด

เราไม่อาจคาดหวังกับนักการเมืองที่เป็นตัวบุคคลได้อีกต่อไป

จ ริงอยู่ที่คุณอภิสิทธิ์ขึ้นมาทำให้การเมืองมีความหวังขึ้น แต่ก็เป็นความหวังในแง่ตัวบุคคลที่เห็นว่าคุณอภิสิทธิ์เป็นนักการเมืองน้ำดี คงจะทำให้การเมืองไทยไม่เหม็นนัก

แต่อย่าคาดหวังจนเกินไปหรือคิดว่าคุณอภิสิทธิ์เป็นเทวดาเพราะท่านเองก็ยังต้องอาศัยเสียงในสภาจากบุคคลที่ท่านเคยอภิปรายไว้เช่นกัน

ห ลายท่านวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแต่งตั้งต่างๆของคุณอภิสิทธิ์ ผมก็เห็นเช่นนั้นแต่ก็เข้าใจว่าไม่มีทางเลือกมากนัก พลอยแต่นึกถึงพระราชดำรัสที่ว่าเราไม่สามารถทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ แต่ให้คนดีมาปกครองบ้านเมืองได้

ผมรู้ว่าคุณอภิสิทธิ์ต้องเจ็บตัวมาก จากการเป็นบุคคลที่มีต้นทุนสูง แต่เราต้องยอมรับความจริงว่า ท่านเป็นนักการเมืองใหม่ในระบบการเมืองเก่า (การที่ท่านเข้ามาเป็นนายก ก็เป็นโชคดีที่บ้านเมืองจะไม่พังเร็วไปกว่านี้)
วิน


    ไอ้แอ๊ดขายตัวขายจิตวิญญาณ มันเคยทำเพลงเพื่อชีวิตต่อต้านคนรวยฟุ้งเฟ้อ ตอนนี้เป็นไงตัวมันมีฮาเล่ย์กี่คัน มีเงินหลายร้อยล้านรอบตัวมันมีแต่อบายมุข ทั้งพี้ยา ขายคาราบาวแดง มีฟาร์มไก่ชน เคยมั่วอยู่กับน้องอนทเจ้าแม่นู๊ดและสารพัดจะเลว ยังมีหน้ามาเปรัยบว่าคนไปดูคอนเสิร์ตมันมากกว่าที่พันธมิตรชุมนุม ไอ้คนลืมตัวเกลียดมันๆๆๆหงา ซูซู โฮปและอีกหลายคนเขายังมีจิตสำนึกทำเพื่อชาติแต่ไอ้แอ๊ดไม่เคยเลยมันบ้ากามแล ะทำทุกอย่าง
เพื่อเงิน ตอนมีไข้หวัดนกมันก็เอาไก่ชนของมันไปซ่อน เลวได้อีกไอ้ขี้ยาสารเลว
กานต์

    สำคัญคือพวกเรา(พธม.)ต่างหากที่ต้องรวบรวมกันไว้ให้เหนียวแน่น และพัฒนาเนื้อหาและบทบาท ยกระดับขึ้นไปอีก ต่อไปจะไม่มีนักการเมืองไหน้าไหนกล้าทำ เพราะพลังของเราที่เขาจะเกรง

แต่ตอนนี้ พูดตรงๆนะครับ เรามันไม่มีพลังพอหรือสำคัญพอ มีจำนวนไม่มากพอ เราจึงได้รัฐบาลเช่นนี้ แต่มันก็ดีกว่ารัฐบาลก่อนๆไม่ใช่หรือ

ผ มจึงอยากย้ำว่าเราต้องรวบรวมเหนียวแน่นและพัฒนา ไม่อย่างนั้น เราจะขับเคลื่อนประเทศต่อไม่ได้ และอาจจะเกิดการสะท้อนกลับไปสู่จุดเดิม จุดแบบทักษิณอีก

รัฐบาลคือกระจกสะท้อนคุณภาพและทัศนคติของคนทั้งชาติ ครับ ในรัฐบาลนี้ก็เหมือนกัน ที่เราเห็นมีคนดีอยู่น้อย เพราะคุณภาพของประชาชนยังน้อย(ในด้านการรู้เท่าทันและมีวุฒิภาวะทางการเมือง )นั่นเอง
อย่าเพิ่งนับศพทหารสิครับ เพิ่งเริ่มแท้ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น