++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เนรมิตทำเนียบฯ ปัดข่าวควักพระเนตรองค์พระพรหม

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     22 ธันวาคม 2551 18:23 น.


ทำเนียบเนรมิตรับ ครม.อภิสิทธิ์ จัดแต่งสถานที่ปูพรมแดงชักภาพหมู่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ ขณะที่ช่างสิบหมู่ตรวจองค์พระพรหมไม่พบร่องรอยชำรุด หรือควักพระเนตร แนะแค่ทำความสะอาดก็เหมือนเก่าแล้ว
      
       วันนี้ (22 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ทางกรุงเทพมหานคร ได้มีการทำความสะอาดบริเวณถนนหน้าตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมทำการจัดพุ่มไม้ นำต้นไม้ ดอกไม้มาวางด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่จะมีการปูพรหมแดงเพื่อให้คณะรัฐมนตรีได้ทำการบันทึกภาพ ครม.หมู่ก่อนที่จะเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ในเวลา 17.00 น. โดยคณะรัฐมนตรีจะมาร่วมกันที่ทำเนียบฯ ในเวลา 15.00 น.ก่อนที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกที่ตึกสันติไมตรีในวันอังคารที่ 23 ธ.ค.นี้
      
       นอกจากนี้ จากการที่ทำเนียบรัฐบาลได้มีการว่าจ้างบริษัท สวนนงนุช ปรับปรุงภูมิทัศน์ทำเนียบ พบว่าได้มีขุดรากถอนโคนต้นไม้ใหญ่ออกจากทำเนียบฯ เหลือพียงต้นปาล์มอยู่เพียง 4-5 ต้น รวมถึงต้นไม้เก่าแก่อย่างซุ้มกองไผ่ซึ่งอยู่ที่ห้องพักผู้สื่อข่าวเก่า มีปลูกมากว่า 40 ปี รวมถึงต้นมะม่วงด้านหน้าตึกสันติไมตรี ซึ่งปลูกสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ต้นตะแบก ต้นคูณ ต้นราชพฤกษ์ เหลือเพียงต้นอโศกหน้าตึกบัญชาการ
      
       จากการสอบถามนายพงศ์ศักดิ์ ศิริวงศ์ ผู้อำนวยการสถานที่ชี้แจงว่า ซุ้มก่อไผ่ที่ให้เอาออกเพราะเห็นว่าโทรม ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ทักท้วงว่าต้นไม้เก่าๆ เหล่านี้มีคุณค่าทางจิตใจ และซุ้มกอไผ่เคยอยู่หน้าตึกนารีสโมสรมาก่อน จนมาสร้างห้องผู้สื่อข่าวถึงได้มีการย้ายมาไว้ด้านข้างของห้องผู้สื่อข่าว แต่สำหรับต้นไม้ที่ตัดไปแต่ยังใช้ได้อยู่ก็ให้ไปไว้ที่บ้านพิษณุโลก ขณะที่สวนนงนุชจะนำต้นไม้มาลงใหม่ ทั้งนี้ บริษัท สวนนงนุช เคยมาปรับภูมิทัศน์ครั้งหนึ่งแล้วในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย
      
       พร้อมกันนี้ น.ส.นิรมล เรืองสม ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ขึ้นตรวจองค์พระพรหมที่อยู่บนตึกไทยคู่ฟ้าอีกครั้ง จากนั้น น.ส.นิรมล เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบความเสียหายองค์พระพรหมทั้งหมดแล้ว เท่าที่ดูแทบจะไม่มีอะไรเสียหายเลย อาจจะเป็นไปได้ว่าที่ผ่านมาอาจจะมีฝุ่นละออง และถ้าทำความสะอาดคงจะเรียบร้อย ส่วนขององค์พระพรหมเท่าที่ตรวจไม่พบว่ามีอะไรชำรุดเสียหาย ส่วนที่พระเนตรที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าได้มีควักพระเนตรออกไปนั้น เท่าที่ตรวจสอบก็ไม่พบอะไรผิดปกติ โดยรวมแล้วไม่มีอะไรเสียหาย อาจทำความสะอาดแล้วก็จะสมบูรณ์เหมือนเดิม และที่มีข่าวว่ามีการนำวัตถุมาป้ายที่พระเนตร มาวันนี้ก็ไม่เห็นแล้ว อาจเป็นเพราะตนไม่ได้มาดูแต่ต้น มาวันนี้จึงไม่พบตามที่เป็นข่าว และที่เห็นว่าพระเนตรเป็นรอย อาจเป็นเพราะมีรอยคว้าน ส่วนการทำพิธีบวงสรวงตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของสำนักนายกฯ
      
       อย่างไรก็ตาม ทางนายลอยเลื่อย บุนนาค รองเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ทางช่างสิบหมู่ตรวจไม่พบอะไร เพราะทางทำเนียบได้ให้เจ้าหน้าที่ไปทำความสะอาดแล้ว 2 ครั้ง และที่พระเนตรเนื่องจากมีคนเอาวัตถุบางอย่างป้ายที่พระเนตรแล้วเอาแผ่นทองคำ เปลวไปปิด ตนไม่เคยบอกว่าถูกควักพระเนตร ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดแล้ว


http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000150129

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น