++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เห็นด้วยหรือไม่

   
 ผู้เขียน: ขงเบ้ง (superkorn17 สมาชิก)    
เ มื่อเช้าผมดูรายการสภาท่าฯ มีการสนทนากันเกี่ยวกับการตั้งพรรคการเมืองใหม่ของพันธมิตรฯ ผมไม่เห็นด้วยเลยที่จะตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา จริงอยู่ที่ว่าสามารถที่จะสู้กันในสภาได้เต็มที่ แต่กับนอกสภาการเมืองภาคประชาชนก็จะสะดุดไปด้วย เพราะว่าในอนาคตถ้ามีการเคลื่อนไหวนอกสภาก็จะถูกมองได้ว่าพรรคมีส่วนสนุบสนุ น จะทำให้สิ่งที่เราภูมิใจกันก็คือการเมืองภาคประชาชน การตรวจสอบนั้นถูกมองว่าเป็นไปโดยพรรคการเมืองไม่ใช่ประชาชน แล้วอีกอย่างนั้นการตั้งพรรคการเมืองต้องใช้การระดมทุนมาก ไม่ใช่แค่เพียง10หรือ20ล้านแต่มันต้องอยู่ระหว่าง500-1000ล้านบาท แล้วทุนเหล่านี้จะหามาจากไหน มันก็ไม่พ้นการเมืองเก่าที่จะต้องหาทุนจากนายทุน จากภาคธุรกิจแล้วถ้าพรรคพันธมิตรฯมีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะไม่ตอบ แทนให้กับนายทุนหรือภาคเอกชนหรือ แล้วถ้าตั้งพรรคขึ้นมาจริงๆ การเคลื่อนไหวของพันธมิตรก็จะอ่อนแรงลงเพราะส่วนหนึ่งต้องไปสังกัดพรรค อีกส่วนหนึ่งก็คือคนที่ชื่นชอบประชาธิปัตย์ ผมเคยคุยกันในที่ชุมนุมพันธมิตรกะพวกที่รู้จักกันในที่ชุมนุมกลุ่มของเรามีป ระมาณ10คนก็เคยคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยที่เราไม่รู้ว่าพันธมิตรจะตั้งพร รคการเมืองจริงหรือไม่ พวกเรานั้นไม่เห็นด้วยเลย พันธมิตรควรที่จะเป็นการเมืองภาคประชาชนมากกว่าที่จะเป็นการเมืองภาครัฐสภา รัฐสภาไม่สามารถที่จะจัดการการโกงกิน การทุจริตคอรัปชั่นได้หรอกครับ ถ้าทำได้เราจะต้องออกมาเคลื่อนไหวนอกสภาทำไมกันละครับ แล้วถ้าตั้งพรรคขึ้นมาแล้วเสียงที่จะได้รับเลือกละจะได้ประมาณกี่เสียง แล้วเสียงจะพอที่จะไปมีบทบาทในสภาหรือครับ อย่าลืมนะครับประชาธิปัตย์มีเสียง168เสียงยังไม่สามารถจัดการได้เลย การเมืองภาคประชาชนที่พันธมิตรกำลังทำอยู่ตอนนี้แหละครับที่สามารถที่จะตรวจ สอบ ถ่วงดุล คัดค้านกับระบบสภาได้อย่างแท้จริง

   แล้วถ้าไม่ตั้งพรรคการเมือง จะทำอย่างไรให้พันธมิตรดำรงอยู่ได้ ผมมีความคิดเห็นอย่างนี้ครับ

   เราควรที่จะตั้งเป็นองค์กรภาคประชาชนโดยการตั้งเป็นมูลนิธิ,สมาคมหรือองค์กร ขึ้นมาโดยการเปิดรับสมัครสมาชิก โดยการสนับสนุนค่าสมาชิกเป็นรายเดือนหรือรายปี จัดทำวารสารข่าวคราวการเคลื่อนไหวของทางกลุ่ม จัดสัมมนาเดือนละครั้ง จัดกิจกรรมทางกรุงเทพ6เดือนครั้งหรือ3เดือนครั้ง มีเครือข่ายตามจังหวัดต่างๆเพื่อที่จะติดต่อกับทางส่วนกลาง และเป็นมือเท้าให้กับส่วนกลางในการจับจ้องการเคลื่อนไหวของนักการเมืองทุจริ ต จัดทำสินค้าเพื่อจำหน่ายกันภายในกลุ่ม ดึงเครือค่ายภาคประชาชนเข้ามาร่วม ไม่ว่าสมัชชาคนจนของคุณไชยวัฒน์ เครือข่ายต้านคอรัปชั่นของคุณวีระหรืออีกมากมายที่จะร่วมกันต่อสู้ในภาคประช าชน ผมว่าอย่างนี้น่าจะสามารถตรวจสอบรัฐบาลได้มากกว่าสภา แล้วพันธมิตรก็จะเป็นสถาบันทางการเมืองภาคประชาชนที่เข้มแข็ง เป็นสิ่งที่สามารถจะทำให้ทุกรัฐบาลไม่กล้าที่จะทุจริตกันอย่างโจ่งแจ้งอย่าง ที่ผ่านมาได้ ถ้าจะทำกันก็ต้องทำแบบแยบยลที่สุด แต่ผมว่าขีดความสามารถของพันธมิตรนั้นกว้างขวางมาก ข้อมูลข่าวสารของเราแน่นปึ๊ก


  ท้ายที่สุด ผมว่าพันธมิตรสมควรที่จะเป็นการเมืองภาคประชาชนตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลมาก กว่าการเมืองภาครัฐสภาที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้


  postแสดงความคิดเห็นกันต่อได้ตามสบายนะครับ เพราะพวกเราพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกันครับ
http://www2.manager.co.th/mwebboard/listWebboard.aspx?Mbrowse=68

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น